ข่าว

ปภ.สั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.จัดชุดเคลื่อนที่เร็วรับมือพายุฤดูร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธ.ปภ."ช่วยเหลือด่วน 4 จว.อีสาน-เหนือเจอวาตภัย บ้านเรือนเสียหาย 192 หลัง-เตือน ปชช.ระวังภัยพายุฤดูร้อนเคร่งครัด งดใช้มือถือที่โล่งแจ้งเสี่ยงฟ้าผ่า

          15 เม.ย.61-กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย 4 จังหวัด 8 อำเภอ 15 ตำบล 40 หมู่บ้าน ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 192 หลัง ในช่วงวันที่ 13 -15 เม.ย.นี้ โดยด่วนแล้ว

         พร้อมประสานจังหวัดภาคเหนือ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,ภาคใต้,ภาคกลาง,กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน ช่วงวันที่ 15-18 เม.ย.นี้ด้วย

         โดยนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดี ปภ. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 13 - 15 เม.ย.61 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย  แยกเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ เลย เกิดวาตภัยในพื้นที่ อ.เมืองเลย รวม 5 ตำบล 23 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวม 117 หลัง , นครราชสีมาในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.จักราช,อ.เฉลิมพระเกียรติ,อ.เมืองนครราชสีมา,อ.โนนสูง,อ.ประทาย รวม 7 ตำบล 12 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 54 หลัง , สุรินทร์ ในพื้นที่อ.จอมพระ รวม 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 17 หลัง และภาคเหนือ 1 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร ในพื้นที่ อ.ดงเจริญ รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 4 หลัง 

ปภ.สั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.จัดชุดเคลื่อนที่เร็วรับมือพายุฤดูร้อน

            อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าช่วงวันที่ 15-18 เม.ย.นี้ จะเกิดพายุฤดูร้อนบริเวณภาคเหนือ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,ภาคใต้,ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่ากับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

            "ปภ." จึงประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย รวมถึงตรวจสอบสิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกันการล้มทับ ก่อให้เกิดอันตรายได้

ปภ.สั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.จัดชุดเคลื่อนที่เร็วรับมือพายุฤดูร้อน

          และให้แจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง งดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดบริเวณที่โล่งแจ้ง เพราะอาจเกิดฟ้าผ่า ทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ อีกทั้งห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการถูกล้มทับ ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ