ข่าว

ไทย-ลาว จัดสงกรานต์กลางโขงเชื่อมสัมพันธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทย-ลาว ร่วมจัดงาน "สงกรานต์" เชื่อมประเพณี2แผ่นดิน - นักท่องเที่ยว,ชาวบ้านร่วมกิจกรรมคึกคัก

           รู้ยัง! ออเจ้า... นอกจาก ประเทศไทย จะมีช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอพรพระ และ ดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย(เดิม) และสาดน้ำคลายร้อนกลางเดือนเมษายนที่อากาศร้อนระอุแล้ว ประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง "สปป.ลาว" ยังมีกิจกรรมและประเพณีเดียวกันกับของไทย
 

           เนื่องในวันสงกรานต์ ชายแดนไทย-ลาว ที่ เมืองห้วยซาย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงราย จัดกิจกรรมมหาสงกรานต์สบายดีปีใหม่ไทย-ลาว ประจำปี 2561  ที่เกาะกลางแม่น้ำโขง เชื่อม 2 เมือง คือ เมืองเชียงของ และเมืองห้วยซาย โดย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย ผู้บริหารเทศบาล ต.เวียงเชียงของ สภาวัฒนธรรม อ.เชียงของ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปร่วมงาน  ซึ่งทางเจ้าภาพฝั่งลาว อย่างท่านคำพัน เผยยะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว ให้การต้อนรับและเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

 

ไทย-ลาว จัดสงกรานต์กลางโขงเชื่อมสัมพันธ์

สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีประชาชนจาก 2 ประเทศเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก เพื่อร่วมสืบทอดประเพณีอันดีงาม อย่าง ก่อกองทรายเป็นเจดีย์ตามประเพณีล้านนา, ปักตุง 12 ราศรีเพื่อความเป็นศิริมงคล   นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมฟ้อนรำที่งดงามจากตัวแทนแขวงบ่อแก้ว และกิจกรรมหลากหลาย เช่น  แข่งขันชกมวยทะเล การแข่งขันปืนเสาน้ำมัน การซักกะเย่อ เป็นต้น 

 

ไทย-ลาว จัดสงกรานต์กลางโขงเชื่อมสัมพันธ์

            งานเทศกาลสงกรานต์ไทย-สปป.ลาว ดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 เม.ย.นี้ โดยในวันที่ 15-17 เม.ย.มีการทำบุญตามวัดต่างๆ และช่วงสายมีการแข่งขันพายเรือในแม่น้ำโขงบริเวณท่าผาด่าน หน้าวัดหลวง ต.เวียง อ.เชียงของ

 

ไทย-ลาว จัดสงกรานต์กลางโขงเชื่อมสัมพันธ์

            และวันที่ 18 เม.ย.จัดพิธีบวงสรวงปลากบึก ณ บริเวณลานโพธิ์วัดหาดใคร้ ต.เวียง ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวที่มีเคยมีการจับปลาบึกแม่น้ำโขงตามธรรมชาตืได้โดยปีนี้นอกจากจะชาวบ้านจะจัดพิธีเหมือนทุกปี รวมทั้งมีการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมอิ้วเมี่ยนสัมพันธ์นานาชาติ ณ สวนปลาบึกเจ็ดสี ท่าเรือบั๊ค ต.เวียง โดยมีการแสดงทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธ์อย่างงดงามด้วย.

 

ไทย-ลาว จัดสงกรานต์กลางโขงเชื่อมสัมพันธ์

 

 

ไทย-ลาว จัดสงกรานต์กลางโขงเชื่อมสัมพันธ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ