ข่าว

เชียงใหม่จัดประกวดเครื่องสักการะล้านนา หมากสุ่ม หมากเบ็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 คึกคัก คงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมชาวเชียงใหม่ สืบสานเครื่องสักการะล้านนา หมากสุ่ม หมากเบ็ง ดอกต้น ดอกผึ้ง

          13 เม.ย. 61 - เวลา 09.00 น. เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดการประกวดเครื่องสักการะล้านนา ณ ข่วงประตูท่าแพ ในงาน ประเพณีสงกรานต์ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่) ซึ่งเป็นการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์หวงแหนศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาวล้านนาที่สืบต่อกันมากว่า 20 ปี 

          ในการนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดให้มีการประกวดเครื่องสักการะล้านนา ประกอบด้วย หมากสุ่ม หมากเบ็ง ต้นดอก ต้นผึ้ง ซึ่งทำขึ้นและใช้สักการะในวันปีใหม่หรือวันสงกรานต์ เป็นการแสดงเจตนาของผู้เยาว์ที่จะขอขมาและขอพรจาก พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ครูบาอาจารย์ รวมทั้งบุคคลสำคัญในท้องถิ่น โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เพื่อให้ผู้ใหญ่นำเครื่องสักการะมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เกิดความสวยงาม ให้ลูกหลานได้มาพบปะกัน มีความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันตกแต่งเครื่องสักการะให้สวยงาม

          ในการประกวดครั้งนี้มีหลักเกณฑ์การประกวด แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ตามลักษณะเครื่องสักการะที่กำหนดไว้ โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมการประกวด ทั้งหมด 60 ชิ้นงาน ประเภทละ 15 ชิ้นงาน โดยมีตรวจสอบผลงานพร้อมทั้งลงทะเบียนรับชิ้นงานจากผู้เข้าร่วมการประกวดแต่ละประเภทในเวลา 09.00 น. จากนั้นคณะกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิในจังหวัดเชียงใหมทั้งหมด 12 ท่าน ได้ดำเนินการตัดสินให้คะแนน และมีการประกาศผลการตัดสิน และมอบรางวัลการประกวดซึ่งแบ่งเป็น 5 รางวัล

 

เชียงใหม่จัดประกวดเครื่องสักการะล้านนา หมากสุ่ม หมากเบ็ง

 

เชียงใหม่จัดประกวดเครื่องสักการะล้านนา หมากสุ่ม หมากเบ็ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ