ข่าว

นางสงกรานต์ ปี 61 "มโหธรเทวี " ข้าวปลาอุดมสมบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางสงกรานต์ ปี 2561 นาม "มโหธรเทวี" คำทำนายปีนี้น้ำจะน้อย แต่ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์ ด้านกระทรวงวัฒนธรรม จัดทำหนังสือสงกรานต์ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ

           กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศ นางสงกรานต์ ประจำปี 2561 คือ นางมโหธรเทวี เสด็จยืนมาเหนือหลังนกยูง เผยคำทำนายปีนี้น้ำจะน้อย แต่ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์

           ทั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศ วันมหาสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2561 ตรงกับ วันเสาร์ที่ 14 เมษายน แรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ เวลา 08 นาฬิกา 56 นาที 57 วินาที ปีจอ (ผีเสื้อผู้หญิง ธาตุดิน) สัมฤทธิศก จุลศักราช 1380 ทางจันทรคติเป็นอธิกมาส ทางสุริยคติเป็นปกติสุรทิน

 
         

         ส่วนนางสงกรานต์ทรงนามว่า "นางมโหธรเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จยืนมาเหนือหลังนกยูง เป็นพาหนะ

      นางสงกรานต์ ปี 61 "มโหธรเทวี " ข้าวปลาอุดมสมบูรณ์
          พร้อมคำทำนายว่า...

          - วันที่ 16 เมษายน เวลา 12 นาฬิกา 59 นาที 24 วินาที เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เป็น 1380 

          - ปีนี้วันศุกร์ เป็นธงชัยและอธิบดี วันพฤหัสบดีเป็นอุบาทว์ วันอาทิตย์เป็นโลกาวินาศ วันพุธเป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 600 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 60 ห่า ตกในมหาสมุทร 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 180 ห่า ตกในเขาจักรวาล 240 ห่า นาคให้น้ำ 5 ตัว  

          - เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 6 ชี่อ ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินา จะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน ธัญญาหาร ผลาหาร มัจฉา มังสาหาร จะบริบูรณ์ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศี เตโช (ไฟ) น้ำน้อย 

         ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมงานสงกรานต์ ประจำปี 2561 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย"

           ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีการจัดงานหลายแห่ง เช่น วัดปทุมวนารามวรวิหาร ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามสแควร์ ถนนสีลม และถนนข้าวสาร ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2561

         ส่วนในต่างจังหวัดมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิม และสงกรานต์อาเซียนในจังหวัดต่าง ๆ เช่น สุโขทัย เลย สระแก้ว กาญจนบุรี ระนอง และบุรีรัมย์ เป็นต้น          

          นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดทำหนังสือประเพณีสงกรานต์ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้เข้าใจเกี่ยวกับวันปีใหม่ไทย และสิ่งที่ควรทำ-ไม่ควรทำในประเพณีสงกรานต์     

           

       

       

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ