ข่าว

คนไทยอยากสาดน้ำ"บิ๊กตู่-โป๊ป-เบลล่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เปิดผลสำรวจโพลล์พบสงกรานต์ปีนี้คนไทยอยากสาดน้ำ 'บิ๊กตู่-โป๊ป-เบลล่า' มากสุด เผยสถานเอกอัครราชทูต 20 ประเทศ ทำคลิปอวยพรเทศกาลปีใหม่ไทย 

 

     เมื่อวันที่ 9 เมษายน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า วธ.ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน หัวข้อ “เทศกาลวันสงกรานต์” จากกลุ่มตัวอย่าง 3,075 คนในทุกภูมิภาค ซึ่งเมื่อสอบถามถึง “วันสงกรานต์” พบว่าส่วนใหญ่ 75.79% เล่นน้ำสงกรานต์ รองลงมา 64.44% รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ 54.39% วันขึ้นปีใหม่แบบไทย 46.98% เทศกาลหยุดยาว และ 39.35% การเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่วนกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุด พบว่า 69.93% ทำบุญตักบาตร รองลงมา 64.26% สรงน้ำพระ 58.56% รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ 45.53% เล่นน้ำสงกรานต์ และ 41.11% พบปะสังสรรค์กับครอบครัวและญาติพี่น้อง

 

 

คนไทยอยากสาดน้ำ\"บิ๊กตู่-โป๊ป-เบลล่า\"

 

     สำหรับบุคคลที่เด็ก เยาวชน และประชาชน ต้องการรดน้ำหรือสาดน้ำสงกรานต์มากที่สุด 5 อันดับแรก อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันดับ 2 “โป๊ป” ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ อันดับ 3 “เบลล่า” ราณี แคมเปน อันดับ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัด อันดับ 5 ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ

 

     นอกจากนี้กิจกรรมจะต้องช่วยอนุรักษ์และสืบทอดในเทศกาลสงกรานต์ พบว่า 74.87% ทำบุญตักบาตรเพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิต รองลงมา 64.28% สรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัดเพื่อก่อพระเจดีย์ทราย 61.08% เล่นน้ำ สาดน้ำแบบสุภาพเรียบร้อย เหมาะสมกาลเทศะตามประเพณีโบราณไทย 36.35% แต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าขาวม้า ผ้าประจำถิ่น และ 29.97% เตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มชุดใหม่ไว้เพื่อไหว้บิดามารดา ญาติผู้ใหญ่ หรือสวมใส่หลังการรดน้ำขอพร

 

     เมื่อสอบถามสถานที่อยากไปเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุด ได้แก่ บ้านเกิด หรือภูมิลำเนาตัวเอง รองลงมา กรุงเทพฯ อาทิ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม สยามสแควร์ สยามพารากอน สวนสันติชัยปราการ สวนลุมพินี เป็นต้น ส่วนต่างจังหวัด จ.เชียงใหม่ อาทิ คูเมือง ประตูท่าแพแหล่งท่องเที่ยวที่ติดทะเล อาทิ บางแสน พัทยา ชะอำ หัวหิน หาดป่าตอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา อาทิ รอบเกาะเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ วัดไชยวัฒนาราม เป็นต้น

 

     ขณะที่วิธีใช้น้ำอย่างคุ้มค่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่าอันดับ 1 เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ ไม่ใช้น้ำสกปรก น้ำเย็นจัด หรือใช้น้ำปนน้ำแข็งสาดเล่นกัน อันดับ 2 เล่นสาดน้ำเฉพาะพื้นที่ที่จัดไว้ให้ อันดับ 3 ใช้ขันน้ำขนาดเล็ก ประพรม หรือสาดน้ำกัน อันดับ 4 ใช้ปืนฉีดน้ำขนาดเล็กแทนอุปกรณ์ฉีดน้ำที่มีแรงดันสูงหรือสายยาง และอันดับ 5 เล่นสาดน้ำในระยะเวลาที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่

 

     ส่วนวิธีการหรือมาตรการที่จะลดการเสียชีวิต การบาดเจ็บ และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อันดับ 1 รักษาวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย มีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน รองลงมา งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ควบคุมการเล่นน้ำ ไม่ดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด พื้นที่จัดงานหรือพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งรณรงค์การแต่งกายอย่างเหมาะสม ถูกกาลเทศะ ไม่โป๊ไม่เปลือย ไม่แป้ง และงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะเวลาที่ห้าม หรือตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด

 

 

คนไทยอยากสาดน้ำ\"บิ๊กตู่-โป๊ป-เบลล่า\"

 

     นายวีระ กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานว่าสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เชิญชวนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในประเทศไทยอวยพรพี่น้องชาวไทยเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีสถานเอกอัครราชทูต 20 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย โคลอมเบีย ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ แคนาดา เปรู ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ภูฏาน โมร็อกโก ยูเครน ฝรั่งเศส จีน กัมพูชา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สวีเดน และชิลี จัดทำวีดิทัศน์อวยพรวันสงกรานต์พี่น้องชาวไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตทุกประเทศที่ได้เผยแพร่วีดิทัศน์ดังกล่าวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้วยมิติวัฒนธรรมและทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเพณีสงกรานต์

 

     ด้านพ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. เปิดเผยผลการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมกล่าวถึงการดูแลประชาชนในห้วงเทศกาลสงกรานต์ โดยย้ำให้ทุกส่วนงานปฏิบัติตามแนวทางรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนห้วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้แล้ว โดยเฉพาะข้อห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ที่ประสงค์ให้ประชาชนใช้เส้นทางได้โดยสะดวกและมีความสุขในการเดินทาง โดยให้ทุกภาคส่วนบูรณาการแก้ปัญหาการจราจรที่จะมีความหนาแน่นตามเส้นทางต่างๆ

 

     นอกจากนี้ได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ทุกพื้นที่เข้าสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองในการอำนวยการจราจรให้ประชาชนใช้เส้นทางได้อย่างคล่องตัว รวมทั้งเข้มงวดวินัยจราจร มาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” นอกจากนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองอำนวยความสะดวกประชาชนตามสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ด้วย สำหรับในพื้นที่ชายแดนกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในมาตรการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกเรื่องโดยเฉพาะการสกัดกั้นยาเสพติด

 

     วันเดียวกัน นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ พ.ต.อ.อาคม จันทนลาช รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว “คุมประพฤติ จับมือภาคี ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

 

     นายประสาร กล่าวว่า การคุมประพฤติในคดีเมาแล้วขับต้องอยู่ที่จิตสำนึกของคนถูกคุมประพฤติด้วย ที่ผ่านมาได้ออกแบบงานบริการสังคมหลายรูปแบบทั้งทำงานตามความสมัครใจ เมาแล้วขับไปทำงานห้องดับจิต ดูแลผู้ป่วยในแผนกอุบัติเหตุ หรือการส่งผู้ถูกคุมประพฤติไปดูแลผู้ป่วยจากอุบัติเหตุที่ต้องนอนติดเตียงที่บ้าน แต่ในปีนี้ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดส่งผู้ถูกคุมประพฤติจากการเมาแล้วขับทั่วประเทศไปช่วยงานอำนวยความสะดวกจราจรตามจุดอำนวยการจราจร ด่านชุมชน จุดบริการประชาชน และจุดที่มีการจัดให้เล่นน้ำสงกรานต์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องสัญจรไปมาช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสั่งการให้สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศคัดผู้ถูกประพฤติที่ถูกศาลสั่งทำงานบริการสังคมประมาณ 10,000 คน ไปร่วมเป็นอาสาจราจร นอกจากนี้ผู้ถูกคุมประพฤติที่ถูกศาลสั่งให้ทำงานบริการสังคมจะต้องถูกพักการใช้ใบอนุญาตขับรถและถูกคุมประพฤติภายใน 1 ปี 

 

     “ผู้ถูกคุมประพฤติต้องออกไปตากแดด ตากลม ไม่ได้เที่ยวหรือฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสัมผัสกับคนเมาแล้วขับ จะได้มีความตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก นอกจากนี้กรมคุมประพฤติในฐานะที่มีบทบาทในการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดจึงออกมาตรการลงโทษทางวินัยอย่างเฉียบขาดแก่บุคลากรที่กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุรา โดยอาจพิจารณาวินัยร้ายแรงไล่ออกหรือปลดออก หากถูกแจ้งข้อหาขับรถขณะเมาสุราเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต" นายประสารกล่าว

 

     นพ.แท้จริง กล่าวว่า ในวันนี้เราได้เห็นวิธีคุมประพฤติแบบใหม่นำผู้ถูกคุมประพฤติไปทำงานด้านการจราจรโดยตรงเพื่อให้เห็นสภาพคนเมา ขณะนี้มีผู้ถูกคุมประพฤติกว่าหมื่นราย แต่กรมคุมประพฤติต้องคัดว่ามีผู้ถูกคุมประพฤติในคดีเมาแล้วขับที่อยู่ในเกณฑ์ต้องส่งไปเป็นอาสาจราจรกี่ราย โดยในปีนี้เป็นปีแรกที่ผู้ถูกคุมประพฤติคดีเมาแล้วขับจะไม่ได้เล่นฉลองสงกรานต์ถือเป็นการคัดกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงออกมาไม่ให้ขับรถ 

 

     พ.ต.อ.อาคม กล่าวว่า ในส่วนของบช.น. มีผู้ถูกคุมประพฤติในเขต กทม. 2,700 กว่าคน ซึ่งจะร่วมคัดกรองผู้สมัครใจเป็นจิตอาสาทำงานในสถานีตำรวจแต่ละแห่ง หรือประจำจุดอำนวยความสะดวกที่มี 11 จุด และจุดตรวจขันวินัยจราจรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และละอายที่จะกลับไปกระทำผิดอีก

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ