ข่าว

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุมประพฤติปล่อยแถวรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ คัดผู้ถูกศาลสั่งทำงานบริการสังคมคดีเมาแล้วขับ ทำงานอาสาจราจรร่วมจุดตรวจ-สกัด ให้เห็นภาพสะท้อนตัวเอง เมากร่าง หวังสร

 

          9 เม.ย. 61 - นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ พร้อมด้วยนพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ, พ.ต.อ.อาคม จันทนลาช รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลง “คุมประพฤติ จับมือภาคี ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นเตือนจิตสำนึกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนตามเส้นทางสัญจรต่างๆ 
          นายประสาร กล่าวว่า การคุมประพฤติในคดีเมาแล้วขับต้องอยู่ที่จิตสำนึกของคนถูกคุมประพฤติด้วย ที่ผ่านมาได้ออกแบบงานบริการสังคมหลายรูปแบบทั้งทำงานตามความสมัครใจ เมาแล้วขับไปทำงานห้องดับจิต ดูแลผู้ป่วยในแผนกอุบัติเหตุ หรือการส่งผู้ถูกคุมประพฤติไปดูแลผู้ป่วยจากอุบัติเหตุที่ต้องนอนติดเตียงที่บ้าน แต่ในปีนี้ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดส่งผู้ถูกคุมประพฤติจากการเมาแล้วขับทั่วประเทศไปช่วยงานอำนวยความสะดวกจราจรตามจุดอำนวยการจราจร ด่านชุมชน จุดบริการประชาชน และจุดที่มีการจัดให้เล่นน้ำสงกรานต์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องสัญจรไปมาช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสั่งการให้สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศคัดผู้ถูกประพฤติที่ถูกศาลสั่งทำงานบริการสังคมประมาณ 10,000 คน ไปร่วมเป็นอาสาจราจร นอกจากนี้ ผู้ถูกคุมประพฤติที่ถูกศาลสั่งให้ทำงานบริการสังคมจะต้องถูกพักการใช้ใบอนุญาตขับรถและถูกคุมประพฤติภายใน 1 ปี ซึ่งกรมคุมประพฤติต้องติดตามควบคุมไม่ให้ฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือกลับไปขับขี่ยานพาหนะในช่วงถูกพักใบอนุญาต

 

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

          “ผู้ถูกคุมประพฤติต้องออกไปตากแดด ตากลม ไม่ได้เที่ยวหรือฉลองใตช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสัมผัสกับคนเมาแล้วขับ จะได้มีความตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก นอกจากนี้ กรมคุมประพฤติในฐานะที่มีบทบาทในการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด จึงได้ออกมาตรการลงโทษทางวินัยอย่างเฉียบขาดกับบุคลากรที่กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุรา โดยอาจพิจารณาวินัยร้ายแรงไล่ออกหรือปลดออก หากถูกแจ้งข้อหาขับรถขณะเมาสุราเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต“ นายประสาร กล่าว

          ด้าน นพ.แท้จริง กล่าวว่า ในวันนี้เราได้เห็นวิธีคุมประพฤติแบบใหม่นำผู้ถูกคุมประพฤติไปทำงานด้านการจราจรโดยตรง เพื่อให้เหตุสภาพคนเมา ขณะนี้มีผู้ถูกคุมประพฤติกว่าหมื่นราย แต่กรมคุมประพฤติต้องคัดว่ามีผู้ถูกคุมประพฤติในคดีเมาแล้วขับที่อยู่ในเกณฑ์ต้องส่งไปเป็นอาสาจราจรกี่ราย โดยในปีนี้เป็นปีแรกที่ผู้ถูกคุมประพฤติคดีเมาแล้วขับจะไม่ได้เล่นฉลองสงกรานต์ ถือเป็นการคัดกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงออกมาไม่ให้ขับรถ โดยผู้ถูกคุมจะได้เห็นภาพคนเมาที่หน้าด่านตรวจ ซึ่งมีพฤติกรรมหลายรูปแบบทั้งใช้อิทธิพลข่มขู่ หรือเมาจนสิ้นสภาพ เพื่อให้เป็นภาพสะท้อนของตนเองเวลาที่มึนเมาสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ. ทั้งนี้ กรมคุมประพฤติถือเป็นหน่วยงานแรกที่ไม่ยอมให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีพฤติกรรมเมาแล้วขับ ซึ่งตนอยากเห็นองค์กรภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญกับวินัยจราจร ไม่ใช่เห็นว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจ
          ขณะที่ พ.ต.อ.อาคม กล่าวว่า ในส่วนของบช.น. มีผู้ถูกคุมประพฤติในเขตกทม. 2,700 กว่าคน ซึ่งจะร่วมคัดกรองผู้สมัครใจเป็นจิตอาสาทำงานในสถานีตำรวจแต่ละแห่ง หรือประจำจุดอำนวยความสะดวกที่มี 11 จุด และจุดตรวจขันวินัยจราจร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และละอายที่จะกลับไปกระทำผิดอีก
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว นายประสาร พร้อมด้วยผู้ร่วมแถลงข่าว และเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติได้กล่าวปฏิญาณแสดงพลังร่วมใจรักษาวินัยจราจร โดยอธิบดีกรมคุมประพฤติได้ติดสติ๊กเกอร์ “คุมประพฤติร่วมใจ รักษาวินัยจราจร” ที่รถของกรมคุมประพฤติ ก่อนปล่อยแถวรณรงค์แสดงสัญลักษณ์ร่วมกันรักษาวินัยจราจร และแจกสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อลดอุบัติเหตุ.

 

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

 

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

 

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

 

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

 

คุมเข้ม เมาขับอดฉลองสงกรานต์ !!

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ