ข่าว

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกตร.จัดทีมแพทย์ตรวจโชเฟอร์รถโดยสาร-ตร.จร.ตรวจสภาพรถเข้ม ก่อนเดินทางจากขนส่งหมอชิตลดอุบัติเหตุสงกรานต์

          7 เม.ย. 2561 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หมอชิต 2 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร ฐานะ โฆษก ตร. พร้อมพล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพ่วง รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สน.บางซื่อ นำทีม แพทย์ พยาบาล จาก รพ.ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร และตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ลงพื้นที่อาคารผู้โดยสารตรวจเยี่ยมประชาชนที่เดินทางกลับและท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ตามโครงการ “ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย”

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

         พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงเทศสงกรานต์ที่จะถึงนี้เป็นช่วงวันหยุดยาวประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เป็นการแสดงความเคารพ และความกตัญญูต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ พร้อมทั้งรับคำอวยพรเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต ตามแบบประเพณีที่ทรงคุณค่าดังนั้นคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 10-13 เม.ย.จะมีผู้ใช้รถ บขส. รถร่วมบริการ และรถตู้โดยสารประมาณวันละกว่า 2 แสนคน

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

          ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุตั้งแต่ต้นตอ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ ดำเนินการหามาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุเพื่อให้ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาจากรถโดยสารกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ จึงได้จัดโครงการ “ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย” "ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

           พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้จะเห็นข่าวรถตู้และรถบขส. เกิดอุบัติเหตุจนมีการบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้งซึ่งมีสาเหตุมาจาก คน ยานพาหนะ และสภาพแวดล้อม และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่นำพามาซึ่งความสูญเสีย ใน “เทศกาลแห่งความสุข” ซึ่งเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติจึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา เนื่องจากคนขับรถโดยสารจะทำงานหนักกว่าช่วงปกติ เพราะมีอัตราการเดินทางสูง ความเหนื่อยล้าก็มากขึ้น โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็มากขึ้น

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

           สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล จาก รพ.ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.จร และจราจรโครงการพระราชดำริ มาทำการตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ ตรวจคนก็คือตรวจความพร้อมของ คนขับรถโดยสาร เพราะเป็นคนกุมชีวิตของใครต่อใครหลายคนบนรถ นอกจากตัวเอง และผู้โดยสารบนรถแล้ว ยังส่งผลไปยังคนอื่นๆที่ร่วมทางอีกด้วย คนขับรถจึงควรจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ หากสภาพร่างกายไม่พร้อมในการควบคุมรถจากสภาพร่างกายอ่อนเพลียจากการขับรถเป็นระยะเวลานานๆ มีโอกาสหลับในหรือการตัดสินใจของผู้ขับขี่ช้าลง และผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เกี่ยวกับป้ายจราจรและเครื่องหมายจราจร ไม่ประมาทในการขับขี่ และที่สำคัญต้อง เมาไม่ขับ

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

             พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า ในวันนี้ทีมแพทย์จะทำการตรวจร่างกายของผู้ขับรถโดยสาร จะดูในด้านสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ ว่ามีความอ่อนเพลียหรือไม่ การตรวจสายตา ประสาทสัมผัส ความสัมพันธ์ของประสาทสั่งการ ตลอดจนรณรงค์ให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวตระหนักถึงอันตรายจากปัญหาสุขภาพและหลีกเลี่ยงการขับรถ สำหรับโรคที่เป็นอุปสรรคและต้องห้ามในการขับรถ ได้แก่ โรคความผิดปกติทางระบบการมองเห็น - การได้ยิน โรคจิตประสาท โรคลมชัก โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคระบบประสาทและสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกเสื่อม และโรคเบาหวานในระยะรุนแรง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำผู้ขับขี่มีความเสี่ยงจนทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนได้ และหากแพทย์ตรวจพบว่าผู้ขับขี้ไม่พร้อม ก็ต้องห้ามขับรถโดยเด็ดขาด

           นอกจากนี้ทีมตำรวจช่าง จาก บก.จร.และตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ จะทำการตรวจรถตู้โดยสารและรถ บขส.ที่จะออกจากท่ารถ ตรวจความพร้อมของรถโดยสารทุกคันตามมาตรฐานความปลอดภัย เริ่มต้นจากการตรวจสภาพความเรียบร้อยภายนอกรถก่อน ตรวจเช็คระบบไฟส่องสว่าง ตรวจไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ระบบขับเคลื่อนและอื่น ๆ หากตรวจแล้วรถคันดังกล่าวไม่มีความพร้อมใช้งานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่อนุญาตให้นำรถคันนั้นวิ่งส่งผู้โดยสารจะต้องนำรถคันอื่นที่มีความพร้อมมาเปลี่ยนจึงจะให้ออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ อย่างไรก็ตามประชาชนเองก็ควรตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม เตรียมร่างกายให้ดี ง่วงอย่าขับ เมาไม่ขับ ไม่ขับรถประมาทหวาดเสียว ไม่ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เคารพกฎจราจร หากผู้ขับขี่ทุกคนปฏิบัติเช่นนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ได้เป็นอย่างดี

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นพล.ต.อ.วิระชัย พร้อมคณะได้เดินตรวจเยี่ยมพูดคุยกับผู้โดยสารที่นั่งรอที่จะเดินทาง และที่อยู่บนรถ พร้อมแจกหมอนลม ซองใส่โทรศัพท์กันน้ำ ก่อนเดินทางตรวจเยี่ยมจุดบริการตรวจร่างกายพนักงานขับรถ และจุดตรวจสภาพรถที่ตั้งอยู่บริเวณชานชาลาที่ 4 โดยพล.ต.อ.วิระชัย ได้ลงตรวจสภาพรถตู้ด้วยตัวเอง และเบื้องต้นจากการตรวจร่างกายพนักงานขับรถตู้โดยสารพบว่า 2 ราย ที่ไม่มีความพร้อมโดยตรวจพบว่ามีความดันสูง แกรงว่าจะเกิดอาการวูบระหว่างการเดินทาง เจ้าหน้าที่จึงให้เดินทางกลับไปพักผ่อน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำที่บังคับล้อมาล็อกรถตู้โดยสารร่วมบริการ หมายเลขทะเบียน 15-7568 กรุงเทพมหานคร วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ( จตุจักร ) ปากช่อง ไว้ก่อนเพื่อให้หาพนักงานขับรถคนใหม่มาเปลี่ยนแทนก่อนจะอนุญาติให้ใช้รถเดินทางต่อได้

"ตรวจสุขภาพโชเฟอร์-เช็ครถ"ก่อนเที่ยวสงกรานต์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ