ข่าว

ชาวประมงวอน 'บิ๊กตู่' เห็นใจ ก.ม.ใหม่โหดเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวประมงคลองใหญ่เดือดร้อนหนัก วอนนายกฯ เห็นใจ ปรับตัว ก.ม.ใหม่ไม่ทัน โทษหนักเกินเหตุ ทำผิดแค่นิดเดียว แต่โทษปรับเป็นล้าน

               4 เม.ย. 61  เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ สะพานปลา ท่าเทียบเรือชลาลัย ม.5 บ้านคลองสน ต.หาดเล็ก อ.ลองใหญ่ จ.ตราด  ชาวประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ จำนวนกว่า 100 คน ร่วมชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รับฟังสภาพปัญหาและความต้องการของชาวประมง ว่าชาวประมงทั้งหมดทุกประเภท ต่างได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการบังคับใช้กฎหมายประมง กฎหมายเจ้าท่า และกฎหมายแรงงาน เกี่ยวกับจัดระเบียบ บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว จึงต้องหยุดเรือ งดออกทำการประมงมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนไปตามกัน

 

 

               นายภักดี ชมม์ทวี นายกสมาคมอวนดำล้อมจับร่วมใจอำเภอคลองใหญ่ น.ส.ปรียานุช บัวแก้ว ตัวแทนชาวประมงอวนครอบปลากะตัก นางอัมรา สมพร ตัวแทนเรืออวนปู น.ส.จันทรา สวัสดี ตัวแทนประมงหอยจุดพราหมณ์และชาวประมงในอำเภอคลองใหญ่ เปิดเผยถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงว่า ที่ต้องหยุดเรือ งดออกทะเลทำประมง ไม่ใช่เป็นการประท้วงรัฐบาล แต่เป็นเพราะถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม ตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายทั้งหมด คือ กฎหมายประมง เจ้าท่า และแรงงาน ทำให้ชาวประมงทุกประเภทเกิดความสับสน ปรับตัวไม่ถูก ทำตามกฎหมายต่างๆ ไม่ทัน ปัญหาดังกล่าวทำให้แรงงานประมงพากันกลับบ้านในประเทศกัมพูชาไปเป็นจำนวนมากแล้ว จากสาเหตุเรือหยุดออกทะเล และเกรงจะถูกจับกุมกับกฎหมายใหม่ที่เจ้าหน้าที่นำออกมาบังคับใช้
               นายศรวุฒิ ขาวคม ประธานกลุ่มประมงตำบลหาดเล็กบอกว่า กฎหมายประมง กฎหมายเจ้าท่า มีโทษหนักเกินเหตุ ทำผิดแค่นิดเดียว เป็นความผิดเล็กน้อย แต่โทษปรับเป็นล้าน แถมยังถูกยึดเรือ ส่วนแรงงานถ้าผิดมีโทษติดคุก และแม้ไม่ผิด แต่ถ้าไต๋เรือผิดตามกฎหมายเจ้าท่า กฎหมายประมง แรงงานที่อยู่ในเรือก็จะมีโทษผิดตามไปด้วย ทำให้แรงงานไม่กล้ากลับมาทำประมงกับเรือประมงของไทย ซึ่งเรือประมงไทย ต้องพึ่งแรงานต่างด้าวชาวกัมพูชาเกือบ 100% นอกจากนี้จัดหางาน และแรงงานจังหวัด ยังไม่เอื้อเรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงาน การทำเอกสารต่างๆ กว่าจะได้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก และจัดทำหลายครั้ง ทำให้เป็นปัญหากับการขึ้นทะเบียนแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเรือประมงที่ถูกเจ้าหน้าที่ล็อกเรือห้ามออกทำการประมงหลายสิบลำ บางลำต้องจอดทิ้งนานเป็นปี เหตุเพราะผิดกฎหมายประมง

 

 

ชาวประมงวอน 'บิ๊กตู่' เห็นใจ ก.ม.ใหม่โหดเกินไป

 

 

ชาวประมงวอน 'บิ๊กตู่' เห็นใจ ก.ม.ใหม่โหดเกินไป

 

 

ชาวประมงวอน 'บิ๊กตู่' เห็นใจ ก.ม.ใหม่โหดเกินไป

 

 

 

               นายภักดี ชมม์ทวี นายกสมาคมอวนดำล้อมจับอำเภอคลองใหญ่ บอกว่า รัฐบาลควรหันมามองถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง และประชาชนทั่วไป เพราะกฎหมายที่ออกใหม่ และการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มันกระทบกับชีวิตและครอบครัวของชาวประมงมากจนเกินไป ชาวประมงไม่ใช่ไม่รักทะเล ชีวิตของชาวประมงคือท้องทะเล แต่การต้องปรับตัวกับกฎหมายใหม่มันไม่ทัน เพราะกฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำไมรัฐไม่ออกมาให้มันชัดเจนเลยทีเดียว ถ้าชาวประมงรับได้ก็จะทำอาชีพประมงกันต่อไป แต่ถ้ารับไมได้ ก็จะหยุดประกอบอาชีพประมง และหันไปประกอบอาชีพอื่น วันนี้จึงต้องการสะท้อนปัญหา และความต้องการของชาวประมงให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับรู้ถึงปัญหาทั้งหมดและช่วยชาวประมงด้วย นายภักดี ยังบอกด้วยว่า เรือประมงหยุดออกทะเล แรงงานกลับประเทศ ธุรกิจต่อเนื่องประมง และเศรษฐกิจในชุมชน ได้รับผลกระทบตามไปหมด จนชาวบ้านพากันเดือดร้อนกันแทบทุกครัวเรือน ทำไมรัฐบาลไม่หันมาให้ความสุขกับชาวประมงและชาวบ้านแทนการบังคับใช้กฎหมายที่มันโหดเกินไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ