ข่าว

เปิดตัว 'งูปี่แก้วไทรโยค' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์โคราชเปิดตัว "งูปี่แก้วไทรโยค" สัตว์ที่เพิ่งค้นพบชนิดใหม่ของโลก จัดโชว์ให้นักท่องเที่ยวชม 3 เดือนเท่านั้น

               4 เม.ย. 61  ที่ โซนอาณาจักรสัตว์เลื้อยคลาน ภายในสวนสัตว์นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ได้ร่วมกันเปิดตัวสัตว์ชนิดใหม่ของโลก ที่เพิ่งค้นพบในประเทศไทย คือ “งูปี่แก้วไทรโยค” โดยได้นำออกมาจากห้องวิจัย จำนวน 2 ตัว มาจัดแสดงไว้ที่บริเวณอาณาจักรสัตว์เลื้อยคลาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม ตลอด 3 เดือน ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนนี้

 

 

               นายกีรติ กันยา หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับงูที่เพิ่งค้นพบนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่สำรวจ เมื่อปี 2559 และค้นพบที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เมื่อนำมาทำการวิจัยอย่างละเอียดแล้วจึงรู้ว่าเป็นงูที่ไม่เคยเห็นที่ใดมาก่อน จึงได้ลงตีพิมพ์ในวารสารสัตว์ค้นพบใหม่ ให้เป็นงูชนิดใหม่ของโลก ซึ่งตั้งชื่อว่า “งูปี่แก้วไทรโยค” เนื่องจากพบได้เพียงที่ จ.กาญจนบุรี เท่านั้น โดยงูปี่แก้วไทรโยคนี้ เป็นงูในกลุ่มสัตว์ไม่มีพิษ จะมีลำตัวค่อนข้างเรียว สีน้ำตาลอมเทา ท้องมีลายจุดสีน้ำตาลอมเทา เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดยาวประมาณ 560 เซนติเมตร มีฟันที่แหลมคมมาก ชอบกินไข่งูมีพิษ เช่น ไข่งูจงอาง และไข่งูเห่า เนื่องจากที่ผ่านมาทางทีมวิจัยได้สำรวจตามรังงูจงอาง และงูเห่า ที่มีไข่ มักจะพบงูปี่แก้วไทรโยคอยู่เกือบทุกรัง ซึ่งงูชนิดนี้จะใช้ฟันอันแหลมคม เจาะให้ไข่แตก แล้วเข้าไปกินเนื้อไข่งูจงอาง และงูเห่าจนหมด จึงถือว่าเป็นงูที่ช่วยควบคุมประชากรงูพิษร้ายแรงได้เป็นอย่างดี
               แต่ถึงอย่างไรก็ตาม งูปี่แก้วไทรโยค จัดอยู่ในประเภทสัตว์เลื้อยคลานที่หาดูได้ยาก เพราะมีถิ่นอาศัยอยู่แคบๆ จะพบได้เฉพาะที่ จ.กาญจนบุรี เท่านั้น ซึ่งทางสวนสัตว์นครราชสีมา ได้นำออกมากจากห้องวิจัย เพื่อมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมตลอด 3 เดือนนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่นักท่องเที่ยว จะได้ชมสัตว์หายากนี้อย่างใกล้ชนิด นอกจากนี้ในโซนสัตว์เลื้อยคลานของสวนสัตว์นครราชสีมา ยังมีสัตว์เลื้อยคลานหายากชนิดอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ งูหัวกะโหลกไทย , จิ้งเหลนด้วงลาย , จิ้งเหลนเรียวโคราช , กิ้งก่าหนามสั้น , กิ้งก่าบินปีกลาย , เขียดงูเกาะเต่า , งูกินทากเกล็ดสัน , ตุ๊กกายสนุก , ตุ๊กแกบินลายสามแถบ และงูเขียวหางไหม้ตาโต เป็นต้น

 

 

เปิดตัว 'งูปี่แก้วไทรโยค' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

 

 

เปิดตัว 'งูปี่แก้วไทรโยค' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

 

 

เปิดตัว 'งูปี่แก้วไทรโยค' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

 

 

เปิดตัว 'งูปี่แก้วไทรโยค' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

 

 

เปิดตัว 'งูปี่แก้วไทรโยค' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ