ข่าว

ใช้ "App ฟอเรสไฟร์" แจ้งเหตุเกิดไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิสด้า" จับมือ ปภ.ลงพื้นที่ จ.แพร่ อบรมทีมประชารัฐใช้ "App ฟอเรสไฟร์" ทำหน้าที่แจ้งเหตุเกิดไฟป่า ส่งข้อมูลหน่วยงานรับผิดชอบเข้าไปสำรวจ ตรวจสอบทันท่วงที

               4 เม.ย. 61  สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันปีนี้ ทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการสนับสนุนการทำงาน โดยส่งนักวิชาการประจำศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับจังหวัด (war room) 9 จังหวัดภาคเหนือที่เป็นพื้นที่เกิดเหตุ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะยา ลำปาง ลำพูน แพร่ ตาก และแม่ฮ่องสอน ตลอดช่วงเดือนมกราคม - เมษายน เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ เข้าถึงข้อมูลภูมิสารสนเทศได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงพื้นที่เพื่อวางแผน ป้องกัน ระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที

 

 

               ทั้งนี้ ปีนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ยังได้ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จัดเทรนนิ่งให้กับทีมประชารัฐ ซึ่งเป็นอาสาสมัครในแต่ละพื้นที่ได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับ “App ฟอเรสไฟร์” เพื่อเป็นหูเป็นตาให้กับหน่วยงานในพื้นที่ โดยหน้าที่ของทีมประชารัฐจะทำหน้าที่ในการแจ้งเหตุพื้นที่ที่เกิดไฟป่าหรือพื้นที่ที่ถูกเผาไหม้ เพื่อส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบเข้าไปสำรวจ ตรวจสอบ และป้องกันเหตุได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นการปรับกลยุทธ์ในการเข้าถึงสถานการณ์เชิงรุกอีกด้วย
               สำหรับฟังก์ชั่นของ App ดังกล่าว สามารถแจ้งเหตุไฟป่าพร้อมกับถ่ายรูปสถานการณ์ปัจจุบัน รวมไปถึงการระบุพิกัดได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้การเข้าสำรวจและติดตามมีความรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น อีกทั้ง ยังมีฟังชั่นที่สามารถดูรายงานจุดความร้อนย้อนหลัง และการแสดงสถิติสถานการณ์ไฟป่าในประเทศได้ถึง 10 ปี ซึ่งสามารถเลือกช่วงเวลาเริ่มต้น - ช่วงเวลาสิ้นสุด และสามารถระบุจังหวัดที่เราต้องการทราบข้อมูลได้อีกด้วย
               อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 4 - 5 เมษายน 2561 ทางจิสด้าและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะลงพื้นที่อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อจัดอบรมการใช้งาน App ให้กับทีมประชารัฐหรือกลุ่มอาสาสมัครในแต่ละพื้นที่ และสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องถึงกระบวนการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน กลุ่มอาสาสมัคร เครือข่ายชุมชน รวมทั้งการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีการลงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสำรวจและติดตามข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการแจ้งเหตุหรือแจ้งเตือนสถานการณ์ไปฟ่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแพร่อีกด้วย

ใช้ "App ฟอเรสไฟร์" แจ้งเหตุเกิดไฟป่า

 

 

ใช้ "App ฟอเรสไฟร์" แจ้งเหตุเกิดไฟป่า

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ