ข่าว

โวย!! บ.เอกชนหลอกปลูกมันเทศขายยอดพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนเกษตรกรหลายจังหวัด ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมโคราช หลังถูกบริษัทเอกชนหลอกปลูกมันเทศญี่ปุ่น สูญเงินกว่า 20 ล้านบาท

 

               จากกรณีที่เกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นเข้าเรียกร้องให้บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ หมู่ 8 ต.โคกไทย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ชี้แจงและจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรหลังทำสัญญาเพาะปลูก และซื้อขายยอดพันธุ์เพื่อส่งให้กับทางบริษัทฯ แต่ไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด โดยบริษัทฯ อ้างว่า “จะรับซื้อผลผลิตทุกยอดถึงที่และจ่ายเงินสด” ทำให้มีเกษตรกรได้รับความเสียหายกว่า 200 ราย รวมเงินกว่า 20 ล้านบาท โดยเป็นเกษตรกรในพื้นที่ 12 จังหวัด ประกอบไปด้วย นครราชสีมา พิษณุโลก ชัยภูมิ ลพบุรี ขอนแก่น สระแก้ว นครสวรรค์ สุพรรณบุรี เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี พิจิตร และร้อยเอ็ด

               ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้จัดการบริษัทดังกล่าว และวิทยากรให้ความรู้แก่เกษตรกร ลงพื้นที่ไปยังแต่ละจังหวัดเพื่อชักชวนเกษตรกร และมีการจัดอบรมให้ความรู้การปลูกมันเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 สายพันธุ์ได้แก่ พันธุ์โอกินาว่า และพันธุ์เบนิฮารุกะ เพื่อเอายอดพันธุ์ส่งขายกลับคืนให้ทางบริษัทฯ โดยเกษตรกรจะต้องซื้อยอดพันธุ์กับทางบริษัทฯ ในราคายอดละ 10 บาท โดย 1 ยอด จะสามารถนำไปปลูกต่อ แตกยอดได้อีกจำนวน 10-20 ยอด และทางบริษัทฯ อ้างว่าจะรับซื้อคืนทุกยอดหากมีความสมบูรณ์และมีความยาว 30 เซนติเมตร ซึ่งจะรับซื้อเกษตรกรคืนในราคายอดละ 4.50 บาท และจะนำรถไปรับผลผลิตของเกษตรกรถึงแปลงเพาะปลูก อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีการส่งพนักงานมาลงพื้นที่ตรวจแปลงเกษตรของเกษตรกรในขณะเพาะปลูก จึงทำให้เกษตรกรเกิดความเชื่อมั่นว่าการลงทุนครั้งนี้จะได้รับกำไรดีจริง

 

โวย!! บ.เอกชนหลอกปลูกมันเทศขายยอดพันธุ์

 

               แต่เมื่อเกษตรกรทำการเพาะปลูกได้ผลผลิตตามที่ต้องการ ทางบริษัทฯ กลับแจ้งว่าให้เกษตรกรนำผลผลิตมาส่งเองยังบริษัทฯ และจะให้เป็นค่าน้ำมันรถ เกษตรกรจึงขนผลผลิตมายังบริษัทฯ แต่กลับไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนตามที่กล่าวอ้างไว้ทีแรก เมื่อสอบถามไปยังบริษัทฯ กลับแจ้งว่าผลผลิตของเกษตรกรนั้นเน่าเสียกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จึงต้องตัดยอดออก และค่าน้ำมันจะให้เพียงกิโลเมตรละ 1 บาท ส่วนเกษตรกรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ไม่มีการให้ค่าน้ำมันแต่อย่างใด จึงทำให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัทฯ ชี้แจงกรณีดังกล่าวและจ่ายเงินค่าตอบแทน เนื่องจากเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บางรายต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อทำการเกษตรในครั้งนี้

               ล่าสุดวันนี้ (4 เม.ย.61) เวลา 08.30 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นจำนวนกว่า 20 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นางสาวปัณฑารีย์ โชรัมย์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.นครราชสีมา โดยทางศูนย์ดำรงธรรมได้ประสานไปยัง สำนักงานเกษตร จ.นครราชสีมา สำนักงานสรรพากรพื้นที่ จ.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์และให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายในครั้งนี้

 

โวย!! บ.เอกชนหลอกปลูกมันเทศขายยอดพันธุ์

 

               นายทรงกลด ศรพรหม อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 55/3 หมู่ 4 ต.เจริญผล อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม , 11 และ 27 พฤศจิกายน 2560 ผู้จัดการบริษัทและวิทยากรคนดังกล่าว ลงพื้นที่มายัง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เพื่อชักชวนและอบรมให้ความรู้ในการเพาะปลูกมันเทศญี่ปุ่นเพื่อเอายอดพันธุ์ แก่เกษตรกรในพื้นที่ ตนจึงตัดสินใจทำสัญญาเพาะปลูก และซื้อขายยอดพันธุ์เพื่อส่งขายกลับให้กับทางบริษัทฯ โดยลงทุนทำการเกษตรครั้งนี้กับญาติ ซึ่งใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกทั้งหมด 2 ไร่ 1 งาน ต้องลงทุนซื้อยอดพันธุ์จากบริษัทฯ มาเพาะปลูกไร่ละ 4,000 ยอด รวมทั้งสิ้น 9,000 ยอด ในราคายอดละ 10 บาท เป็นเงินลงทุนทั้งหมด 90,000 บาท โดยมีการเก็บผลผลิตส่งให้บริษัทฯ ทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 จำนวน 57,960 ยอด เป็นเงิน 260,820 บาท แต่ถูกหักเป็นยอดเน่าเสียกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ได้รับเงินจริง 143,165 บาท และครั้งที่ 2 ตัดยอดพันธุ์ส่งบริษัทฯ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 25,095 ยอด เป็นเงิน 112,927.50 บาท แต่ไม่มีการจ่ายเงินจริง ได้มีการผลัดวันและขอเลื่อนการจ่ายเงินออกไป ทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก โดยเงินที่นำมาลงทุนนั้น ส่วนหนึ่งได้กู้หนี้ยืมสินคนอื่นมา อีกทั้งต้องจ่ายค่าจ้างแรงงานคนที่จ้างมาทำการเกษตรอีกด้วย อีกทั้งในขั้นตอนการอบรม ทางบริษัทฯ แจ้งกับเกษตรกรว่าจะมีรถมารับผลผลิตถึงแปลงเพาะปลูก

               แต่เมื่อถึงวันกลับไม่มีรถมารับ และให้ตนขนผลผลิตไปส่งยังบริษัทฯ เอง ซึ่งเป็นระยะทางไป-กลับ จากแปลงเพาะปลูกในพื้นที่หมู่ 4 ต.เจริญผล อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มายังบริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 13 หมู่ 8 ต.โคกไทย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กว่า 700 กิโลเมตร ซึ่งตกลงจะให้ค่าน้ำมันกิโลเมตรละ 3 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 2,100 บาท แต่ทางบริษัทฯ จะจ่ายให้ตนเพียง 700 บาท ซึ่งตนไม่ยินยอม ทางบริษัทฯ จึงให้ได้เพียง 1,400 บาทเท่านั้น

 

 

               เกษตรกรผู้เสียหายรวมตัวกันมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้ เพื่ออยากจะให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกร ให้ได้รับเงินค่าตอบแทนตามสัญญากับทางบริษัทฯ ที่จะได้รับ โดยตลอดมาบริษัทฯ ไม่สามารถให้ความชัดเจนแก่เกษตรกรได้ ซึ่งแจ้งเพียงว่ารอการเช็คยอดผลผลิตอยู่ จนทำให้เวลาล่วงเลยมาเป็นเดือน ยอดพันธุ์จึงเกิดการเน่าเสีย ทางบริษัทฯ จึงแจ้งกลับมาทางตนอีกครั้งว่า ยอดพันธุ์เน่าเสีย ไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนแก่เกษตรกรได้ ตนคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องเรียนในครั้งนี้ โดยกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ราย รวมเกษตรกรผู้เสียหายในหลายจังหวัดเกือบ 200 ราย เป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท ในการเข้าอบรมทางบริษัทฯ แจ้งว่ามีเป้าหมายในการเพาะปลูกจำนวน 2,000 ไร่ โดย 1 ไร่ เกษตรกรต้องลงทุนซื้อยอดพันธุ์จากทางบริษัทฯ เป็นเงิน 40,000 บาท หากเป้าหมายของบริษัทฯ สำเร็จ บริษัทจะได้เงินลงทุนจากเกษตรกรจำนวน 80 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ