ข่าว

รถตู้ฟ้องศาลปกครองคสช.จัดระเบียบล้มเหลว !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"นำทีมเครือข่ายรถตู้ฟ้องศาลพิพากษา 9 ข้อ ขอคุ้มครองชั่วคราวชี้นโยบายจัดระเบียบเลือกปฏิบัตเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนบังคับซื้อไมโครบัส เพิ่มภาระผู้โดยสาร

           3 เมษายน 2561 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ  "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  และเครือข่ายสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายการจัดระเบียบรถตู้ของ คสช. จำนวน 783 ราย ได้ยื่นฟ้อง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก , คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง , คณะกรรมการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหารถตู้โดยสารสาธารณะ และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 เรื่องใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม และละเลยการปฏิบัติหน้าที่

          ทั้งนี้จากกรณีนโยบายของรัฐบาลและคสช.จัดระเบียบรถตู้ ด้วยการย้ายที่จอดรถตู้หมวด 2 ให้มารวมกันอยู่ในสถานีต่างๆ 3 แห่ง คือ สถานีหมอชิต , สถานีสายใต้ และสถานีเอกมัย จำนวน 4,205 คัน โดยสัญญาว่าจะจัดหารถ Shuttle bus มาวิ่งให้บริการรับส่งฟรีแก่ผู้โดยสาร แต่ต่อมาก็ยกเลิกเสีย

รถตู้ฟ้องศาลปกครองคสช.จัดระเบียบล้มเหลว !

          นอกจากนี้สถานีขนส่งต่าง ๆ ยังไม่มีความพร้อมที่จะรองรับจำนวนและการดำเนินการของรถตู้โดยสารแต่อย่างใด ซึ่งนโยบายการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะของรัฐบาล และมาตรการต่าง ๆ ของรัฐได้ก่อให้เกิดปัญหาและผลกระทบตามมาอย่างมากมายต่อทั้งผู้ประกอบการรถตู้โดยสารและผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้รถตู้โดยสารในการสัญจร

            ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารและผู้โดยสารจำนวนมากเกิดความเดือดร้อนและเสียหายในการใช้รถตู้ในการสัญจรในชีวิตประจำวัน อาทิ ทำให้ผู้ประกอบการเกิดสภาวะขาดทุน ถูกยึดรถ เป็นหนี้สินล้นพ้นตัว หมดช่องทางประกอบสัมมาชีพ บางรายต้องเลิกกิจการไปในที่สุด ส่วนประชาชนหรือผู้โดยสารต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้เกิดขึ้นกับต้องเสียค่าใช้จ่ายในการต่อรถอีกหลายทอดเพื่อไปขึ้น-ลงรถยังสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารรถตู้แห่งใหม่ตามที่รัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นใหม่

          โดยที่ปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เห็นผลเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และเป็นภาระให้กับผู้ประกอบการและผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น การกำหนดและดำเนินนโยบายดังกล่าวจึงไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการรถตู้โดยสารและผู้โดยสารในฐานะผู้บริโภคแต่อย่างใด และมีลักษณะของการเลือกปฏิบัติอันขัดต่อกฎหมายหลายประการ

           โดย ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารต่างจังหวัดและผู้โดยสาร ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา 9 ข้อ คือ 1.ให้ผู้ถูกฟ้องจัดหารถ Shuttle bus วิ่งให้บริการรับส่งฟรี ในเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต) , สถานีขนส่งสายใต้ (ปิ่นเกล้า) และสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ตามเดิม

รถตู้ฟ้องศาลปกครองคสช.จัดระเบียบล้มเหลว !

           2.ขอให้กำหนดมาตรการการเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถไมโครบัสด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ และหรือการกำหนดมาตรการใด ๆ ดังกล่าวต้องให้มีการเปิดเวทีรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะและผู้มีส่วนได้เสียเสียก่อนตามที่กฎหมายบัญญัติ 

           3.ขอให้ยกเลิกมาตรการการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 (ต) และ (ช) รับ-ส่งผู้โดยสารได้เฉพาะสถานีต้นทางและปลายทาง และให้สามารถรับ-ส่งผู้โดยสารได้ระหว่างทาง

           4.ขอให้เพิกถอนการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 (ช)เมื่อหมดอายุสัญญา 7 ปีแล้วไม่สามารถต่ออายุสัญญารถร่วมได้ ให้สามารถต่ออายุต่อไปได้ โดยใช้มาตรการการตรวจสภาพรถประจำปีมาเป็นมาตรการจำกัดอายุแทน

          5.ขอให้ยกเลิกการจำกัดอายุการใช้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกหมวดให้หมดอายุเร็วกว่าศักยภาพหรือสมรรถนะของรถที่ควรจะเป็นในเวลา 10 ปี เป็นไม่มีการกำหนดอายุ แต่ให้ใช้มาตรการตรวจสภาพรถประจำปีมาใช้เป็นมาตรการจำกัดอายุแทน

รถตู้ฟ้องศาลปกครองคสช.จัดระเบียบล้มเหลว !

           6.ขอให้ระงับการรวมศูนย์สถานีรับ-ส่งผู้โดยสารมายังสถานีจอดรถรับส่งผู้โดยสารรถตู้โดยสารสาธารณะไปอยู่ยังพื้นที่ของสถานีขนส่งต่าง ๆ ทั้ง 3 แห่ง คือ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต), สถานีขนส่งสายใต้ (ปิ่นเกล้า) และสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ให้เป็นจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร โดยเปิดโอกาสให้เอกชน/ผู้ประกอบการสามารถไปแสวงหาพื้นที่ที่เพียงพอต่อการจัดตั้งสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารมาดำเนินการของตนเองได้เพื่อความเป็นธรรมต่อเอกชนหรือผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ภายใต้การกำกับกูแลของกรมการขนส่งทางบกแทน

           7.ขอให้การกำหนดมาตรการตรวจสอบและทวนข้อมูลอย่างเป็นธรรม ในการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันต้องติดตั้งระบบสัญญาณจีพีเอส 

          8.ขอให้ระงับมาตรการจัดระเบียบการจัดจำหน่ายตั๋วรถตู้โดยสารโดยให้เอกชนมาดำเนินการ โดยไม่มีการประมูลหรือดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างหรือตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ 2535 หรือไม่เป็นไปตามกฎหมายเสีย และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารจัดจำหน่ายตั๋วและรับส่งพัสดุภัณฑ์ด้วยตัวเอง พร้อมกับจัดสถานที่สำหรับรับส่งพัสดุภัณฑ์ให้กับผู้โดยสารรถตู้และผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร

           9.ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรา 43 (3) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 โดยเคร่งครัด โดยนำข้อเสนอแนะของผู้ฟ้องไปปฏิบัติหรือเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นตามกฎหมายและหาข้อสรุปร่วมกันในการจัดการและแก้ไขปัญหารถตู้โดยสารสาธารณะ

รถตู้ฟ้องศาลปกครองคสช.จัดระเบียบล้มเหลว !

          "นายศรีสุวรรณ" กล่าวด้วยว่า ในการมายื่นฟ้องในวันนี้ ผู้ฟ้องได้ขอให้ศาลไต่สวนเพื่อมีคำสั่งให้การคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาด้วย เนื่องจากรถตู้โดยสารบางคันเริ่มหมดอายุสัญญาการเดินรถ และมีกรณีจุดแวะจอดรับ-ส่งผู้โดยสารตรงข้ามฟิวเจอร์ปาร์ครังสิตถูกเจ้าของที่ดินห้ามรถตู้โดยสารเข้าพื้นที่เนื่องจาก บขส.ไม่ยอมจ่ายค่าเช้าค้างจ่ายมา 3 เดือนแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ