ข่าว

คณะแพทย์ มช.แจกหน้ากาก N95 ป้องกันหมอกควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความรู้เรื่องภาวะหมอกควันและการป้องกันตนเอง พร้อมแจกหน้ากากอนามัย N95 กว่า 6,000 คน

               2 เม.ย. 61  เมื่อเวลา 13.30 น.  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะหมอกควันและการป้องกันตนเอง และแจกหน้ากากอนามัยใหแก่บุคลากรของคณะกว่า 6,000 คน เพื่อไว้ใช้ป้องกันตนเองจากภาวะหมอกควัน พร้อมทั้งสาธิตการสวมหน้ากากอนามัย N95

               ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันเป็นปัญหาหลักของคนเชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กและขนาดกลาง มีค่าสูงกว่าระดับมาตราฐาน สถานการณ์ดูเหมือนจะดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงกลับแย่ลง โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะแพทยศาตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีการประชุมและรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านหมอกควัน และสุขภาพ และชี้แจงว่าฝุ่นละอองส่งผลอันตรายกับสุขภาพอย่างไร โดยเฉพาะหัวใจ และปอด อยากให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง เนื่องจากเราไม่สามารถแก้ไขอากาศภายนอก แต่เราสามารถป้องกันตนเองได้ โดยไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้ง ถ้าจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ควรจะใส่หน้ากากพิเศษ N95 เพราะหน้ากากธรรมดาไม่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ชี้นำด้านสุขภาพโดยเฉพาะเขตภาคเหนือ จึงรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้และป้องกันตัวเองจากภาวะหมอกควัน
               รศ.พญ.อรินทยา พรหมินธิกุล ภาควิชาอายุศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ข้อมูลสถิติพบว่าช่วงที่มีการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละอองจะมีคนไข้นอนโรงพยาบาลด้วยโรคปอด และโรคหัวใจเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน มีการเก็บข้อมูล 2 - 3 ปี ได้ข้อมูลลักษณะนี้ทุกครั้ง คือมีผู้ป่วยทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด ถุงลมโป่งพอง เมื่อถูกฝุ่นกระตุ้นจะทำให้โรคกำเริบ และยังมีผลต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน มีแนวโน้มต้องนอนโรงพยาบาลมากขึ้น และเพิ่มอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยในช่วงที่มีการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ