ข่าว

รบ. ต้องใช้กลไกท้องถิ่นคุมเมา-คุมเร็ว จยย. ลดตายสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มูลนิธิประชาปลอดภัย" แนะ "รบ." ใช้กลไกท้องถิ่น คุมเมา-คุมเร็ว รถจักรยานยนต์ หวังลดตายช่วงสงกรานต์ พร้อมเสนอ ทำศูนย์ข้อมูลวิเคราะห์เหตุ เพื่อวางแนวป้องกันระยะยา

 

          2 เม.ย. 61 - นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย แถลงเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ใช้มาตรการคุมเข้มรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่ช่วงเทศกาลหยุดยาว ในเดือนเมษายนเสริมจากมาตรการหรือนโยบายของรัฐบาล ทั้งลดความเร็วและคนขับขี่ที่มีอาการมึนเมาห้ามขับ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วเทศกาล ผ่านกลไกของหน่วยงานส่วนท้องถิ่นที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านต้องดูแลลูกบ้านของพื้นที่ตนเอง โดยเชื่อว่ามาตรการดูแลระดับท้องถิ่นดังกล่าวจะลดอัตราการสูญเสียจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับที่เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเทศกาลหยุดยาวได้แน่นอน โดยเชื่อว่าจะลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ร้อยละ 80 ในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะปี 2560 ที่ผ่านมาในจังหวัดกระบี่นำรูปแบบดังกล่าวไปใช้ในพื้นที่ทำให้ลดอัตราการสูญเสียจากรถจักรยานยนต์ ได้ถึงร้อยละ 34

 

          นายนิกร กล่าวด้วยว่า ทางมูลนิธิประชาปลอดภัยอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลโดยเน้นระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในรถจักรยานยนต์ เช่น คุมความเร็วของรถบ้านให้อยู่ที่ไม่เกิน 90กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะจากข้อมูลของเด็กขับรถซิ่ง หรือ เด็กแว้นซ์ที่มักนำรถของผู้ปกครองมาขับขี่ด้วยความเร็วสูง หากสามารถควบคุมโดยล็อคความเร็วที่ 90กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจแก้ไขปัญหาได้

 

 

          ด้านนายสายประสิทธิ์ เกิดผล กรรมการมูลนิธิ และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและกระบวนการ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวด้วยว่า มาตรการระยะยาวที่รัฐบาลจะประสบความสำเร็จต่อการลดอัตราการตายหรือบาดเจ็บช่วงเทศกาลหยุดยาวได้ คือ การจัดเก็บและทำข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อใช้วิเคราะห์ถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำไปวิเคราะห์ถึงแนวทางป้องกัน ในรูปแบบของศูนย์ข้อมูลและดำเนินการสอบสวนถึงสาหตุการตายและรายงานไปยังรัฐมนตรีทุกๆ 4 เดือน นอกจากนั้นในมาตรการระยะยาวควรควบคุมหรือกำหนดความเร็วที่เหมาะสมกับรถแต่ละชนิด โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และมีกลไกที่เหมาะสมอื่นๆ เช่น มีที่นั่งสำหรับเด็ก หมวดนิรภัยสำหรับเด็ก เป็นต้น.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ