ข่าว

รถตู้ฟ้องศาลปกครอง จัดระเบียบเหลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" นำเครือข่ายรถตู้ต่างจังหวัดฟ้องศาลปกครอง ระบุ นโยบาย รบ.จัดระเบียบรถตู้เหลว ปล่อยเอกชนขายตั๋วร่วมหักคิวผู้ประกอบการ 10 % กระทบสิทธิผู้โดยสาร

 

         2 เม.ย. 61 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม มีนโยบายการจัดระเบียบรถตู้โดยสาร โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2559 ได้เริ่มแผนจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่วิ่งให้บริการเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ต้องย้ายสถานที่จอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่อยู่กระจัดกระจายทั่วไป โดยเฉพาะที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้ย้ายไปใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต), สถานีขนส่งสายใต้ (ปิ่นเกล้า) และสถานีขนส่งเอกมัย ให้เป็นจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร รวม 4,205 คัน นั้น

 

รถตู้ฟ้องศาลปกครอง จัดระเบียบเหลว

 

         ตลอดระยะเวลาของการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมารัฐบาล โดยกรมการขนส่งทางบก ไม่ได้ตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดระเบียบแต่อย่างใด แต่กลับเพิ่มปัญหาให้มากขึ้น ทำให้กระทบกระเทือนต่อสิทธิของผู้โดยสาร และการประกอบอาชีพโดยสุจริตของผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัด เช่น การยกเลิกรถ Shuttle bus ที่อ้างว่าจะวิ่งให้บริการรับส่งฟรี ในเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง การให้เปลี่ยนรถตู้เป็นรถไมโครบัส ซึ่งอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทรถไมโครบัส การไม่ยอมชำระเงินค่าเช่าที่จอดให้เจ้าของที่ดินบริเวณตรงข้ามฟิวเจอร์พาร์ครังสิตจนเจ้าของที่ดินขึ้นป้ายห้ามใช้ที่ดิน 3 เม.ย. 61 นี้แล้ว การให้เอกชนมาทำหน้าที่ขายตั๋วร่วมหักหัวคิวผู้ประกอบการ 10% การไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการรถตู้รับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างทาง  ฯลฯ

 

รถตู้ฟ้องศาลปกครอง จัดระเบียบเหลว

 

         นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรณีปัญหาต่างๆ รัฐบาล โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง คณะกรรมการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหารถตู้โดยสารสาธารณะ และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต่างละเลยหน้าที่ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับผู้โดยสารและผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัดไม่เป็นไปตามคำโฆษณาชวนเชื่อเมื่อครั้งมีนโยบายย้ายรถตู้มารวมกันอยู่ที่สถานีขนส่งแต่อย่างใด เจตนาที่จะฝ่าฝืนมาตรา 40 มาตรา 43(3) รัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบพ.ร.บ.การขนส่งทางบก 2522 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน2534 และแก้ไขเพิ่มเติม ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สมาชิกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และผู้โดยสาร จำนวน 719 คน จำต้องนำความเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาปกป้องอาชีพการประกอบกิจการรถตู้ต่างจังหวัดต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. ในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) เวลา 10.30 น.  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ