ข่าว

ยิ่งใหญ่ !! ขบวน หมอลำคาร์นิวัล 2018 (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินหมอลำภาคอีสานกว่า 1,500 คน ร่วมขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัลอย่างยิ่งใหญ่ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับจังหวัดขอนแก่น กระตุ้นการท่องเที่ยว

         วันที่ 1 เมษายน 2561 บริเวณถนนกลางเมืองขอนแก่น หมอลำภาคอีสานกว่า 1,500 คน จัดขบวนหมอลำคาร์นิวัล แห่ไปตามถนนกลางเมืองขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจของประชาชน ซึ่งจัดขึ้นโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และภาคีเครือข่าย

         ซึ่งจัดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง 2 เมษายน ภายใต้ชื่อ “เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2561” ขบวนรถแห่ได้เริ่มออกจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เคลื่อนไปตามถนนกลางเมืองก่อนที่จะเลี้ยวเข้าสู่ถนน นิกรสำราญ ก่อนเข้าสู่ลานสวนสาธารณะบึงแก่นนคร

         ขบวนที่เคลื่อนผ่าน มีการแสดงให้นักท่องเที่ยว ได้ชม มีการตกแต่งรถขบวนและขบวนแห่ จากศิลปินหมอลำภาคอีสานกว่า 1,500 ชีวิต รวม 8 ขบวน

         โดยจุดเด่นของขบวนรถคาร์นิวัลจะเน้นตำนาน โบราณ ด้วยการบูชาครูหมอลำพร้อมพานบายศรีขนาดใหญ่ ขณะที่รอบตัวรถจะประดับด้วยภาพพญานาค ตามคติความเชื่อของชาวอีสาน รถขบวนแรกจะเป็นธีม ยกอ้อ ยอครู มีสาวงามคอยรำฟ้อนไปพร้อมกัน

         โดยตลอดสองข้างทางมีประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ตลอดจน นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ให้ความสนใจ ความขบวนแห่คาร์นิวัลหมอลำอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัด ขอนแก่น จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ให้จังหวัดเป็นที่รู้จักแพร่หลาย อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่ง กิจกรรมก่อนการจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสาน ดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวขอนแก่น

         ในคืนนี้ ( 1 เม.ย.2561 ) จะเปิดงานอย่างเป็นทางการโดย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น จากนั้นหมอลำจะขึ้นแสดงทั้ง 3 เวที โดยเวทีที่ 1 การแสดงหมอลำหมู่จากคณะประถม บันเทิงศิลป์ เวทีที่ 2 การแสดงหมอลำซิ่ง คณะ มนตรี เพชรพระยืน และคณะ ประวิทย์ เพชรลำชี เวทีที่ 3 การแสดงหมอลำหมู่คณะ หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์

        วันจันทร์ที่ 2 เมษายน เวทีที่ 1 การแสดงหมอลำหมู่คณะ ระเบียบวาทะศิลป์ เวทีที่ 2 การแสดงหมอลำซิ่ง คณะทิดสา วาทะศิลป์ และเวทีที่ 3 การแสดงของคณะ รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์

---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ