ข่าว

แสดงพลังผ่านสัญลักษณ์ 'สีเขียว' ปกป้องป่าดอยสุเทพ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แสดงพลัง !! รณรงค์ติดโบว์-ริบบิ้น-ผ้าสีเขียว คัดค้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแสการคัดค้านโครงการการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการ ที่มีการใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งบริเวณเชิงดอยสุเทพ และใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เริ่มขยายวงกว้าง แม้ว่าทาง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาการันตีว่าไม่มีการรุกล้ำไปในเขตอุทยาน และการก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง แต่หลายฝ่ายทวงถามถึงความเหมะสม

            ความคืบหน้าล่าสุด นายภราดล พรอำนวย นักดนตรีมือแซกโซโฟน และเจ้าของร้านดนตรีชื่อดังในหมู่คนนิยมเพลง Jazz อย่างร้าน “North Gate“ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ "Pharadon Phonamnuai" ออกมารณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนแสดงพลังบริสุทธิ์ ด้วยการใช้ผ้า ริบบิ้น โบว์ เชือก สีเขียว แสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วย โดยข้อความระบุว่า..

            พวกเราคนรุ่นใหม่ อยากได้ ‘ต้นแบบ’ ผู้นำของประเทศครับ กรณีปัญหาเรื่องความไม่เหมาะสมของโครงการ ‘บ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5’ ที่ได้สร้างบุกรุกเข้าไปในผืนป่าดอยสุเทพฯ พื้นที่ที่คนเชียงใหม่รักและให้ความเคารพในฐานะป่าศักดิ์สิทธิ์ที่มีคุณค่าทางจิตใจมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

            โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่าปัญหานี้ยังมีทางออกครับ ถ้าเราทุกคนกล้ายอมรับความจริง และช่วยกันคิด ร่วมกันหาทางออกที่เป็นไปได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมปฏิเสธว่ามัน ‘ไม่ได้เกิดขึ้น’ ‘ไม่ได้ครับ’

            ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาคประชาชนคนเชียงใหม่หลายกลุ่มต่างถามหาคำอธิบาย ทั้งส่งหนังสือขอข้อเท็จจริง และถามหาความรับผิดชอบจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่สมเหตุสมผล

            ผมและหลายๆ คนไม่เชื่อว่า การปล่อยให้เรื่องคาราคาซัง โดยหวังว่าเดี๋ยวเรื่องก็จะเงียบหายไปเอง จะเป็นทางออกที่ดีของเรื่องนี้ การยืนยันกระต่ายขาเดียวว่าได้ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และให้ทุกอย่างจบกันก็ไม่ใช่เหตุผลที่ภาคประชาชนจะยอมรับได้

            วันนี้ ภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ เห็นร่วมกันว่า พวกเราน่าจะแสดงพลังอะไรสักอย่าง เพื่อส่งเสียงของพวกเรา ต่อการถามหาความชอบธรรมและความรับผิดชอบของ ‘ศาลอุทธรณ์ภาค 5’

            โดยเราจะแสดงพลังผ่านสัญลักษณ์ ‘สีเขียว’ เพื่อสื่อถึงความผูกพันระหว่างคนเชียงใหม่กับป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่พร้อมที่จะปกป้องป่าผืนนี้ ใครที่รู้สึกเหมือนกันและอยากเข้าร่วม ลองหาเศษผ้าผืนเล็กๆ หรือผ้าพันคอ, ริบบิ้น, โบว์, เชือกสีเขียว นำมาผูกที่ข้อมือ ที่แฮนด์รถจักรยาน, มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, ถ้าเป็นห้างร้านจะแขวนไว้ที่ประตู หรือหน้าร้านก็ได้ครับ

            แน่นอนว่าเราจะสื่อสารอย่างสันติ เพราะเราเชื่อว่า นี่คือการแสดงพลังบริสุทธิ์ของภาคประชาชนที่มีความรับผิดชอบต่อบ้านของเราเอง อันเกิดจากจิตสำนึกของพวกเราเอง ที่ถูกปลูกฝังและส่งต่อๆ กันมาจากรุ่นสู่รุ่น และพวกเราคนรุ่นใหม่ก็คาดหวังจะได้เห็น ความกล้าหาญของผู้นำที่เราจะได้เอาไปเป็นแบบอย่าง เป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดเป็นผู้นำที่กล้าหาญในการผจญกับความผิดถูกเป็นผู้นำที่มองภาพรวมของโลกเป็น อย่างรู้เท่าทัน

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) เวลา 13.30 น.ทางมูลนิธิรักษ์ผืนที่ป่าดอยสุเทพ ได้รับการประสานงานจากผู้แทนศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่า ขอให้ตัวแทนมูลนิธิฯ ร่วมหารือต่อกรณีการคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการและข้าราชการศาล ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ โดยมีฝ่ายทหารเป็นคนกลางในการเจรจา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ