ข่าว

'อ.เฉลิมชัย' มอบ 2.9 ล้าน หนุนขบวนแห่'ศิลปะ-กีฬา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เฉลิมชัย มอบเงิน 2.9 ล้านบาท สนับสนุนขบวนแห่ศิลปะ-กีฬา ระดมศิลปินลง 18 อำเภอ หวัง 10 ปี รับ นทท.จีน-ฝรั่ง

 

 


               วันที่ 30 มี.ค.61 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการประชุมชี้แจงนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จ.เชียงราย และพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเสพติดในพื้นที่ชั้นในและตามแนวชายแดน โดยมีนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วจังหวัดเข้าร่วม ซึ่งในการประชุมทางจังหวัดจัดให้อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ประกาศการพัฒนาจังหวัดด้วยศิลปะ โดยมีการนำศิลปินจากทั้ง 18 อำเภอมาร่วม

 

'อ.เฉลิมชัย' มอบ 2.9 ล้าน หนุนขบวนแห่'ศิลปะ-กีฬา'

 

               อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน จ.เชียงราย ได้รับเลือกให้เป็นเมืองศิลปะอันดับที่ 1 ของประเทศ โดยรัฐบาลจึงเลือกเชียงราย นครราชสีมา และกระบี่ ในการส่งเสริมให้เป็นเมืองศิลปะในแต่ละภูมิภาค โดยเชียงรายเป็นอันดับแรก เพราะเรามีศิลปินครบวงจรทุกแขนงมากที่สุด รวมกันแล้วกว่า 400 คน ดังนั้น เพื่อให้ศิลปะนำมาสู่ประโยชน์ต่อเชียงรายทั้ง 18 อำเภอในระยะยาว คือ เราจะเริ่มต้นด้วยการร่วมกันจัดกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 36 “เจียงฮายเกมส์” ซึ่งเชียงรายจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 18-22 พ.ย.61 นี้ก่อน โดยนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และท้องถิ่นถือว่าเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุดจึงมีความสำคัญ ด้วยการทำให้เกิดเป็นกระแสกีฬาแห่งชาติไปสู่คนเชียงราย โดยงานแรกคือสร้างขบวนแห่หรือแฟนซีกีฬา โดยสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้มาเยือนตามถนนสายเข้าจังหวัดและทุกสายในจังหวัด เช่น มีธงทิวกีฬา ตัวมาสคอร์ต เป็นซุ้มๆ ทั้งกลางวันและกลางคืนที่ประดับอยู่ตามถนน

               “จะมีศิลปินที่อยู่ในแต่ละอำเภอไปช่วยเหลือนายอำเภอในการจัดงาน และให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม ให้เขาได้ทำศิลปะทุกชิ้น แล้วนำมาทำเป็นขบวนแห่มายังตัวเมืองเพื่อโชว์นักท่องเที่ยว จนกลายเป็นปฏิทินการท่องเที่ยวล่วงหน้า 20 วัน ก่อนกีฬาแห่งชาติจะมีขึ้น ศิลปะทุกชิ้นที่แห่มาก็จะนำกลับไปแสดงในอำเภอของตัวเอง โดยผมได้เตรียมเงินส่วนตัวของผมให้แต่ละอำเภอๆ ละเบื้องต้น 50,000 บาท เพื่อนำไปดำเนินการ แต่ละอำเภอก็ไประดมทุนกันเพิ่มเติม ส่วนขบวนที่ชนะได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท ที่ 2 ได้เงินรางวัล 500,000 บาท ที่ 3 ได้เงินรางวัล 300,000 บาท เมื่อรวมๆ กับค่าดำเนินการแต่ละอำเภอแล้ว ผมใช้เงินให้ไปรวม 2.9 ล้านบาทโดยไม่ใช้เงินของจังหวัดเลย แต่ผมทำเพื่อเชียงราย” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

 

'อ.เฉลิมชัย' มอบ 2.9 ล้าน หนุนขบวนแห่'ศิลปะ-กีฬา'

 

               กิจกรรมเหล่านี้สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดความสามัคคีและกิจกรรมที่ดีในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทำให้เชียงรายกลายเป็นเมืองศิลปะ โดยตนคาดหวังว่าหลังเสร็จสิ้นงานกีฬาแห่งชาตินี้ไปแล้ว 10 ปีจะเกิดศิลปะท้องถิ่นที่สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้ โดยมีตัวอย่างประเทศญี่ปุ่นที่แต่ละหมู่บ้านจะมีร้านเล็กๆ ที่มีของขวัญของฝากที่เป็นงานศิลปะขายเล็กๆ น้อยๆ จนถึงอาหารและอื่นๆ ขณะที่เรามีศิลปินมากมีหลากหลาย ทั้งกระดาษสา แกะสลักไม้ ฯลฯ ซึ่งสามารถพัฒนาได้ในอนาคต แต่ละอำเภออาจมีศูนย์ใหญ่เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว จัดแสดงและจำหน่ายสร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

               อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ตัวอย่างที่วัดร่องขุ่นนั้น พบว่านักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนมาก มีศิลปินที่ตนเปิดให้นำผลงานไปขาย ปรากฎว่าขายดิบขายดี ดังนั้นจำเป็นต้องให้กระจายไปแต่ละอำเภอเพื่อให้เมืองศิลปะและชาวบ้านมีส่วนร่วมรับรายได้ด้วย เพราะที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่านักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเชียงราย เพราะเขาสนใจในงานศิลปะ ตัวอย่างที่วัดร่องขุ่นแห่งเดียวคนมากันเต็มหมด จนเครื่องบินมาวันละหลายเที่ยวและยังเดินทางมาทางบกอีกทุกสารทิศ ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนมาทำสารคดีตนถึง 7 วัน 7 คืน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและต่างชาติมาเยือนวัดวันละ 3,000-4,000 คน หรืออย่างต่ำที่สุดคือ 3,200 คน ไม่รวมคนไทย เราจึงต้องหาทางขยายไปยังแต่ละอำเภอ โดยเฉพาะแต่ละอำเภอมีวัดที่สร้างได้อย่างงดงาม ซึ่งอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามารถไปร่วมกับวัดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ได้ด้วย

 

'อ.เฉลิมชัย' มอบ 2.9 ล้าน หนุนขบวนแห่'ศิลปะ-กีฬา'

 

               ด้านนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ศิลปะสามารถสร้างความยั่งยืนให้เชียงราย โดยเฉพาะการดึงเด็กเยาวชนเข้ามาร่วม ตัวอย่างกรณีประเทศฝรั่งเศสและญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากเพราะมีการดูแลรักษาโบราณสถานและศิลปะไว้เป็นอย่างดี รวมถึงมีเรื่องเล่า ถ้าเชียงรายเราเดินทางไปถูกทางเช่นนี้ คาดว่าอีก 10 ปีเราจะไม่น้อยหน้าฝรั่งเศสและญี่ปุ่นแน่นอน โดยการพัฒนาจะเริ่มต้นจากการร่วมกันจัดงานกีฬาแห่งชาตินี้ก่อน และค่อยดำเนินการด้านอื่นๆ ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ