ข่าว

'อบจ.โคราช' เลื่อน 240 โครงการ งบขาดสะสม 440 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายก อบจ.โคราช สั่งเลื่อน 240 โครงการ ใช้งบจ่ายเงินขาดสะสม 440 ล้านบาท ซ่อมบำรุงถนน พบข้อมูลเนื้องานคลาดเคลื่อน เกรงมีปัญหาการตรวจรับงาน

 


               ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา (นม.) เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 มีนาคม 2561 ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.นม. เปิดเผยว่า จากกรณีที่สภา อบจ.นม. มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2561 รวมทั้งสิ้น 440 ล้านบาท เพื่อจัดสรรงบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สนับสนุนการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมการก่อสร้างหรือซ่อมบำรุงถนน โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 240 โครงการ และทั้งหมดเป็นแผนงานอุตสาหกรรมการโยธา งานก่อสร้างโครงการพื้นฐาน การปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัสท์ติกคอนกรีต สาย อบจ.นม. ซึ่งมีจำนวน 68 โครงการ มีมูลค่าต่ำกว่า 5 แสนบาท สามารถดำเนินการได้ตามอำนาจหน้าที่และไม่ต้องประกวดแข่งขันราคา

               จากการตรวจสอบรายละเอียด พบข้อมูลเนื้องานที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของบางโครงการ เช่น ขนาดผิวจราจร ความยาวของถนน พื้นที่ลาดยาง การตีเส้นจราจร ฯลฯ ระบุตัวเลขที่เป็นระยะทางหรือจำนวนรวมมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งเกิดจากความเร่งรีบและความสับสนข้อมูล ทำให้เจ้าหน้าที่ป้อนข้อมูลไม่ตรงกับรายละเอียดความเป็นจริง อาจมีปัญหาเมื่อมีการตรวจรับงาน ตนจึงสั่งให้ทบทวนรายละเอียดโครงการทั้งหมดและต้องตรวจทานโดยละเอียด ก่อนนำเสนอให้ฝ่ายบริหารลงนาม พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลโครงการจ่ายขาดเงินสะสมฯ เชิญท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา และ ตัวแทน สภา อบจ.ฯ ให้มีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบ โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 30 วัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสร็จก่อนวันที่ 20 เมษายน ตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ

               “เหตุผลของการเลื่อนระยะเวลาดำเนินโครงการจ่ายเงินขาดสะสม 440 ล้านบาท ไม่ใช่ข้อมูลตามที่มีการนำไปโพสต์ในโลกโซเชียล ระบุ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ อบจ.โคราช หลังพบกลิ่นเหม็น ขอชี้แจง อบจ.ฯ ไม่ได้ยกเลิกโครงการแต่อย่างใด เป็นเพียงให้ทบทวนรายละเอียดการดำเนิน 240 โครงการ ให้ถูกต้อง เงินภาษีทุกบาท ซึ่งเป็นของประชาชน อบจ.นครราชสีมา จะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควบคู่กับความถูกต้องตามระเบียบทางราชการ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายและต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่ภารกิจงานของ อบจ.ฯ มีจำนวนมาก รับผิดชอบถนน 190 สาย ระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร งบประมาณที่ได้รับมีจำนวนน้อยเกินไป อาจแก้ไขปัญหาไม่ทั่วถึง แต่ก็ไม่เพิกเฉย หากมีพื้นที่ประสบความเดือดร้อนและมีความจำเป็นจริงๆ ต้องดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม เรายินดีให้หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งภาคประชาชน ที่มีบทบาท อำนาจหน้าที่เข้ามาตรวจสอบความโปร่งใส เราเชื่อมั่นในความถูกต้อง รวมทั้งภายในองค์กร อบจ. ก็ต้องตรวจสอบให้เกิดความชอบธรรมตามระเบียบ” นายก อบจ.โคราช กล่าวย้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ