ข่าว

ต่างด้าวถือพาสปอร์ตสีม่วง วีซ่ายังไม่หมดอายุทำงานได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน แจงต่างด้าวกลุ่มพาสปอร์ตเล่มสีม่วงที่วีซ่ายังไม่หมดอายุได้รับอนุญาตให้อยู่ในไทยได้ถึง31มี.ค.นี้ สามารถต่อวิซ่าเพื่ออยู่อาศัยในไทยต่อไปได้ไม่เกิน4ปี

 

         30  มีนาคม 2561- นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการในกรณีของกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ได้รับพาสปอร์ตเล่มสีม่วงและได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ถึงวันที่31มีนาคมนี้ว่า พาสปอร์ตเล่มสีม่วง หรือหนังสือเดินทางชั่วคราว (Temporary Passport)เป็นเอกสารที่ทางการเมียนมาออกให้กับแรงงานที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีอายุ 6 ปี แต่ปัจจุบันทางการเมียนมาไม่ออกหนังสือเดินทางชั่วคราวในลักษณะดังกล่าวให้กับแรงงานเมียนมาที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติอีกต่อไปแล้ว แต่จะออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity)หรือCIให้กับแรงงานเมียนมาที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแทนหนังสือเดินทางชั่วคราวเล่มสีม่วง

 

ต่างด้าวถือพาสปอร์ตสีม่วง วีซ่ายังไม่หมดอายุทำงานได้

นายอนุรักษ์  ทศรัตน์ อธบดีกรมการจัดหางาน

        ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวกลุ่มที่มีพาสปอร์ตเล่มสีม่วงและประสงค์จะทำงานต่อในประเทศไทย สามารถไปขอรับการตรวจลงตรา (Visa)ประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ที่ตรวจคนเข้าเมือง และขออนุญาตทำงานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครในเขตพื้นที่ที่แรงงานต่างด้าวทำงาน

 

          ซึ่งจะสามารถอยู่อาศัยและทำงานได้ไม่เกิน 4 ปี หรือไม่เกินกว่าอายุของหนังสือเดินทางชั่วคราวโดยขออนุญาตทำงานได้คราวละ2ปี หากทำงานครบกำหนด 4 ปีแล้ว แรงงานต่างด้าวต้องเดินทางกลับประเทศ อย่างไรก็ตาม หากประสงค์จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยอีก ต้องกลับเข้ามาทำงานตามระบบMOUซึ่งนายจ้างสามารถแจ้งความต้องการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานได้ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

 

          นายอนุรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายจ้าง/สถานประกอบการที่มีแรงงานถือพาสปอร์ตเล่มสีม่วงดังกล่าวไม่ต้องกังวล เพราะลูกจ้างต่างด้าวของท่านยังสามารถอยู่และทำงานได้ต่อไปอีก4ปี ทั้งนี้ การเข้ามาทำงานตามระบบMOUนั้น กระทรวงแรงงานได้มีการประสานกับประเทศต้นทางเพื่อลดขั้นตอน ลดค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลาลง เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการให้กับนายจ้าง/สถานประกอบการ เพื่อไม่ให้กระทบกับธุรกิจของผู้ประกอบการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ