ข่าว

ร้องศาลปกครองถอนที่ดินนายทุน !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเลราไวย์ จังหวัดภูเก็ต กว่า 200 คนเข้าร้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช ให้เพิกถอนโฉนดที่ดินของนายทุนที่ออกทับซ้อนพื้นที่ชุมชน

 

           30 มี.ค.2561 นายคมสัน โพธิ์คง อดีตคณะกรรมการกฤษฎีกา อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมด้วยทีมกฎหมายได้นำชาวเลราไวย์ ซึ่งเป็นชาวเลพื้นเมืองในตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต กว่า 200 คน เข้ายื่นคำฟ้องกับศาลปกครองนครศรีธรรมราช โดยมีผู้ถูกฟ้องคดีหลายราย โดยหนึ่งในนั้นคืออธิบดีกรมที่ดิน พร้อมทั้งยื่นคำขอต่อศาลให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินหมายเลข 8324 หมู่ที่ 2 ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่รวม 12 ไร่เป็นแปลงแรก เนื่องจากเป็นเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งนายคมสัน อดีตคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังระบุด้วยว่า ในคำขอต่อศาลยังขอให้ศาลได้ลงพื้นที่เผชิญสืบคดีในจุดที่เป็นปัญหา โดยในคดีนี้ชาวเลต้องการให้เพิกถอนแล้วนำไปสู่การออกเอกสารสิทธิ์โฉนดชุมชนให้กับชาวบ้านอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

ร้องศาลปกครองถอนที่ดินนายทุน !!

 

           สำหรับคดีพิพาทที่ดินก่อนหน้านี้นายทุนผู้ถือเอกสารสิทธิได้ฟ้องขับไล่ชาวเลออกจากพื้นที่ชุมชนดั้งเดิมที่อาศัยมาหลายชั่วอายุคน แต่ชาวเลได้รวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าต่อสู้คดีโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เข้าทำการตรวจสอบสุสานโบราณของบรรพบุรุษชาวเล รวมทั้งภาพบันทึกสำคัญเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนชาวเลราไวย์เมื่อปี 2502 เป็นเครื่องยืนยันการตั้งถิ่นฐานของชาวเลจนในที่สุดศาลได้พิพากษาให้ชาวเลราไวย์เป็นฝ่ายชนะคดีในศาลอาญา หลังจากนั้นชาวเลราไวย์ได้เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนเอกสารสิทธิของนายทุนและหากศาลพิจารณาให้เพิกถอนแล้วจะยื่นไปทางสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอออกเอกสิทธิโฉนดชุมชนเป็นที่อยู่อาศัยร่วมกันของชาวเล

ร้องศาลปกครองถอนที่ดินนายทุน !!

ร้องศาลปกครองถอนที่ดินนายทุน !!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ