ข่าว

ชาวบ้านสุดทนสาปแช่งคนทำลายป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านตำบลเมืองน้อย สุดทนหลังพึ่งหน่วยงานภาครัฐไม่ได้ หันไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไสยศาสตร์ ติดใบประกาศ พร้อมกับจุดธูปเทียนสาปแช่งคนที่ทำลายป่า

               29 มี.ค. 61  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ป่าดงหนองตะเตา เขตพื้นที่รับผิดชอบของสวนป่ากันทรารมย์ ตำบลเมืองน้อย อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังชาวบ้านทนไม่ไหวกับโครงการส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ อ.อ.ป. กำลังดำเนินงานการ จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวได้ลงไปตรวจดูสภาพป่าดังกล่าว เมื่อผู้สื่อข่าวได้ลงไปตรวจดูในพื้นที่พบว่า พื้นที่ป่าที่ทาง อ.อ.ป. กำลังดำเนินโครงการนั้นทั้งพื้นที่ป่าที่กำลังฟื้นฟูด้วยธรรมชาติ และพื้นที่ฟื้นฟูสมบูรณ์แล้ว ถูกเครื่องจักรกลเข้าไปขุด ตัดต้นไม้ พังเสียหายราบเป็นหน้ากลอง

               นายสุภาพ คำศรี ผู้ใหญ่บ้านเมืองน้อย หมู่ 1 เปิดเผยว่า ต้องต่อสู้ทำหนังสือยื่นไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนมีการประชุมร่วมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญญาที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังแก้ไขไม่ได้ แถมยังไม่มีการหยุดดำเนินการโครงการอีก และก็ยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้จึงได้ขอให้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่มาดู อยากจะให้เห็นถึงสภาพป่าที่กำลังจะสมบูรณ์ถูกเครื่องจักรกลเข้ามาบุกทำลาย เพราะโครงการส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของ อ.อ.ป. ซึ่งอยากจะขอให้ทาง อ.อ.ป. หยุดการดำเนินการของโครงการดังกล่าว และมาหาแนวทางการแก้ไขปัญหากับชาวบ้าน โดยเฉพาะการนำเครื่องจักรกลเข้ามาทำลายป่าไม้ เพราะถ้าหากยังดำเนินโครงการต่อ อาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดี ซึ่งตั้งแต่ทาง อ.อ.ป. ดำเนินการมา ก็มีแต่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ทะเลาะกัน ไม่ได้สร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้กับคนในพื้นที่เลย อย่างน้อยก็ขอให้หยุดนำเครื่องจักรเข้าไปทำลายป่าก็ยังดี
               นายสุภาพ กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร เลยต้องหันไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไสยศาสตร์ โดยได้ทำใบประกาศ เขียน ว่า “ท่านผู้ใดที่มาทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ทำลายตัดไม้ สิ่งแวดล้อมในเขตป่าดงหนองตะเตา , หนองกระถิง , หนองไผ่ , หนองพิมพา , หนองกิมตุ้ย , หนองอะลาง และหนองหว้า ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่า เจ้าเขา ผีป่า ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ที่เคยประกอบอาชีพในป่าแห่งนี้ ได้มาแสดงปฏิหาริย์ให้ผู้นั้นได้ฉิบหายวายวอดตายไปกับทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ที่ผู้นั้นได้ทำลาย พร้อมทั้งครอบครัว หากมิได้รับอนุญาตจากลูกหลานบรรพบุรุษชาวตำบลเมืองน้อย” พร้อมกับนำธูปเทียนจุดไหว้สาปแช่งคนที่ทำลายป่า
               ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ผู้สื่อข่าวจะเข้าไปในพื้นที่ คนงานได้เดินเครื่องจักรกล บุกรุกทำลายป่ากันอย่างต่อเนื่อง แต่พอผู้สื่อข่าวได้เข้าไปในพื้นที่ กลับพบเห็นแต่เครื่องจักรกลจอดอยู่ ไม่ได้เดินเครื่องทำงาน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะมีคนไปบอกว่ามีนักข่าวไป หรือเป็นการหยุดพักเครื่องหรือกลัวว่านักข่าวจะเห็นสภาพการทำงาน ตัด ทำลายป่าไม้หรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ