ข่าว

เริ่มแล้ว !! ส่างลองเมืองปาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลปอยส่างลอง หรือ พิธีบวชลูกแก้ว ของชาวไทใหญ่ จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มขึ้นแล้วที่เมืองปาย

 

               นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ร่วมพิธีทำบุญและอวยพร แด่ส่างลอง ณ บ้านพักนายอำเภอปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขบวนแห่ลูกแก้วเคลื่อนไปพร้อมกับจังหวะดนตรีที่เร้าใจ ได้นำเด็กชายที่จะบรรพชาเป็นสามเณรลูกแก้วจำนวน 22 คน พร้อมขบวนศรัทธาวัดม่วงสร้อย จำนวนประมาณ 300 คน เข้าขอขมาและขอพรแก่นายอำเภอปาย เพื่อลาไปทำหน้าที่สืบทอดพระพุทธศาสนา และบวชทดแทนบุญคุณของบิดามารดาต่อไป

               ซึ่งงานประเพณีปอยส่างลองดังกล่าว ถือว่าเป็นงานประเพณีจัดขึ้นเป็นแห่งแรกของปีนี้ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าร่วมงานอย่างมากมาย สำหรับชาวไทใหญ่ หรือ ชาวไตย ในแม่ฮ่องสอน มีความเชื่อมั่นและยึดมั่นและศรัทธาต่อประเพณีดังกล่าวอย่างแรงกล้า และถือว่าใครได้บวชส่างลองแล้วจะได้อานิสงส์สูงสุด ทำให้งานประเพณีดังกล่าว ยังต้องคงสืบเนื่องต่อไปไม่มีวันหาย
               ในส่วนของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ได้จัดให้มีงานประเพณีปอยส่างลองที่วัดกลางทุ่ง ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 3 - 6 เมษายน 2561 ที่จะถึงนี้ ส่วนหมู่บ้านและตำบลอื่นๆ ก็จะมีการจัดงานปอยส่างลอง เช่นกัน
               ประเพณีปอยส่างลอง หรือ งานบวชลูกแก้ว เพื่อทำการบรรพชาเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา โดยจะพบเห็นการจัดปอยส่างลองกันมากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง อำเภอขุนยวม และอำเภอปาย คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประเพณีนี้ก็สืบเชื้อสายมาจากไทใหญ่ ซึ่งก็ได้ร่วมกันสืบทอดงานประเพณีนี้มาเป็นเวลาช้านาน ดังปรากฏว่าหลักฐานว่าประเพณีนี้มีมาตั้งแต่มีการสร้างแปลนเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งก็ได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุกๆ ปี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สำคัญทางศาสนา และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด
               จนกระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เกิดความขัดแย้งในวงกว้าง ครอบคลุมทุกทวีปและประเทศส่วนใหญ่ในโลกรวมทั้งในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2482 (ค.ศ. 1939) จนกระทั่งสิ้นสุดในปี พ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945) ในระหว่างนั้นประเทศไทยได้ประสบปัญหาทางด้านต่างๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ทำให้ประเพณีปอยส่างลองถูกงดและเลิกไป จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2525 อันเป็นปีฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี ก็ได้มีการฟื้นฟูและจัดงานประเพณีปอยส่างลองขึ้นทุกๆ ปีจนถึงปัจจุบัน และประเพณีนี้ก็ได้ขยายไปยังจังหวัดใกล้เคียง คือ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ