ข่าว

"ศรีสุวรรณ"ร้องป.ป.ช.เอาผิดบขส.ปล่อยเอกชนขายตั๋วมิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"สมาคมรถตู้ต่างจังหวัดร้อง ป.ป.ช.เอาผิดบขส.และกรมการขนส่งทางบกปล่อยให้เอกชนมารับเหมาขายตั๋วร่วมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

            26 มีนาคม 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเครือข่ายผู้ประกอบการสมาคมรถตู้ต่างจังหวัด จะเข้ายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า กรณีกรมการขนส่งทางบก ปล่อยให้บริษัท บขส. จำกัด ให้บริษัทเอกชนหรือบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้บริหาร บขส.เข้ามารับเหมาจำหน่ายตั๋วโดยสารในสถานีขนส่งหมอชิตโดยไม่เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนด และชอบด้วยกฎหมายเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ พร้อมกับการใช้อำนาจในการบังคับให้ผู้ประกอบการรถตู้ต้องมามอบอำนาจให้เอกชนหรือบุคคลดังกล่าวมาจำหน่ายตั๋วให้แทน

           โดยทำการหักค่าหัวคิดเป็นจำนวน 8 เปอร์เซ็นต์ของราคาจำหน่ายตั๋ว ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้โดยสาร ซึ่งการให้เอกชนหรือบุคคลภายนอกเข้ามาดำเนินการจำหน่ายตั๋ว โดยไม่มีการเปิดประมูลตามขั้นตอนของกฎหมาย เป็นการจงใจที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือบุคคล ไม่เป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ตาม มาตรา 234(2) ของรัฐธรรมนูญ 2560 และเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.ตาม มาตรา 19(4) แห่ง พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ 2542 โดยชัดแจ้ง

             ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและสมาคมรถตู้ต่างจังหวัดจึงต้องนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ กรณีผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก หรือคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง และหรือบริษัท ขนส่ง จำกัด อนุญาตให้เอกชนหรือบุคคลมาดำเนินการ "ขายตั๋วรวม" ในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ทำให้ผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัดได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมอันเนื่องมาจาก ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายบัญญัติและเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือไม่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ