ข่าว

สวนสัตว์โคราช ยัน แค่ข่าวลือหวัดนกระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สวนสัตว์โคราช โต้ข่าวไข้หวัดนกระบาดในสวนสัตว์ ยันเป็นแค่ข่าวลวงในโลกโซเชียล วอนประชาชนอย่าแชร์


           หลังจากที่มีกระแสข่าวลือในโลกโซเชียลว่า มีแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยว่าภายในสวนสัตว์นครราชสีมา มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งอ้างว่าไม่มีสัตว์ปีกตาย แต่มีสัตว์หลายชนิด อาทิ เสือปลา อีเห็น และชะมด ตายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สัมผัสกับสัตว์เหล่านั้น ส่งผลให้เชื้อได้แพร่ระบาดไปนอกสวนสัตว์ แต่ทางสวนสัตว์ได้ปิดข่าวเงียบอยู่ในขณะนี้นั้น

                 

           ล่าสุด บ่ายวันนี้ (24 มี.ค. 61) น.ส.วนิดา แผลงปัญญา หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์นครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์นครราชสีมา เพิ่งได้ทราบถึงข่าวลือดังกล่าว ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นข่าวลวงในโลกโซเชียล ที่มีคนผู้ไม่หวังดีสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างกระแส ทำให้ประชาชนหลงเชื่อและตื่นกลัว พากันแชร์ออกไปกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ในสวนสัตว์นครราชสีมา ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด และไม่มีการปิดข่าวตามที่มีผู้กล่าวอ้าง

           สวนสัตว์โคราช ยัน แค่ข่าวลือหวัดนกระบาด
           เรื่องนี้ทางสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ทำการตรวจสอบข่าวลวงดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่มีชื่อผู้เปิดเผยข่าว เป็นแต่เพียงอ้างว่ามาจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งไม่มีตัวตนอยู่จริง จึงขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์ข่าวลวงนี้ออกไป เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น และผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย ทั้งนี้ทางสวนสัตว์นครราชสีมา ได้มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาคอยตรวจสอบสัตว์ทุกชนิดอยู่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีการป้องกันสัตว์ปีกจากภายนอกเข้ามาคลุกคลีกับสัตว์ภายในสวนสัตว์อย่างเข้มงวด จึงขอให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวทุกคนสบายใจได้ว่าไม่มีการติดเชื้อไข่หวัดนกแน่นอน
           ด้านนายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคระบาดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีที่น่าเป็นห่วงเพียงเรื่องของโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น ซึ่งกำลังระดมเจ้าหน้าที่ออกฉีดวัคซีน สุนัข และแมว ในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ให้ครบ 100% ภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่า เริ่มเกิดโรคระบาดไข้หวัดนกในพื้นที่ จ.นครราชสีมาเข้ามาอีกนั้น

           สวนสัตว์โคราช ยัน แค่ข่าวลือหวัดนกระบาด
           ตนยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีแต่อย่างใด เนื่องจากโรคไข้หวัดนกเป็นเชื้อโรคที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ ดังนั้นถ้าหากว่ามีการระบาด ทางจังหวัดจะต้องประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ทราบโดยทันที จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะปิดบังข่าวแบบนี้ไว้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกอำเภอ ก็ได้มีการออกตรวจสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ชนในปริมาณมาก ที่ปัจจุบันได้มีการส่งเสริมให้จัดทำในรูปแบบฟาร์ม เพื่อให้ง่ายแก่การดูแลรักษาความสะอาด และการป้องกันนกเข้ามาแพร่เชื้อได้ ส่วนการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก หรือเคลื่อนย้ายไก่ชนนั้น ก็จะมีขั้นตอนการตรวจสอบสัตว์ปีกตัวนั้นๆ อย่างเข้มงวด จึงจะสามารถออกใบอนุญาตการขนย้ายข้ามจังหวัดได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ