ข่าว

"ผู้ว่าเชียงราย" ไม่เซ็นสร้าง"อนุสาวรีย์พญามังราย" กลางน้ำกก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าเชียงรายยันไม่อนุมัติสร้าง "อนุสาวรีย์พญามังราย" บนเกาะกลางแม่น้ำกก ชี้ที่รุกลำน้ำชัด กร้าวไม่ยอมเซ็นโครงการที่ผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาเทศบาลนครเชียรายนำโดยนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้ทำประชาพิจารณ์โครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมล้านนา ก่อสร้างอนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังราย ที่ ลานหน้าศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า (หอวัฒนธรรมเชียงราย) โดยมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 200 คน  โดยนายวันชัยได้ยกเหตุผลว่าเดิมเทศบาลมีโครงการจะก่อสร้างช้างคู่บารมีพญามังรายดังกลาวบนเกาะกลางแม่น้ำกกชื่อเกาะแม่ฟ้าของแผ่นดินในเขตเทศบาล แต่ทางจังหวัดมีความเห็นว่าที่ดินไม่สามารถก่อสร้างได้ ซึ่งผลปรากฎว่าประชาชนที่เข้าร่วมส่วนใหญ่เห็นชอบในการก่อสร้างแต่มีการแสดงความคิดเห็นไปหลากหลาย เช่น อยากให้ปรับแบบ ปรับเปลี่ยนสถานที่ 
 
    ต่อมาได้มีกลุ่มผู้คัดค้านโครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมล้านนา (ก่อสร้างอนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังราย) ที่ทางเทศบาลนครเชียงรายประสงค์จะก่อสร้างหลายคน ได้เข้าพบนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน โดยกลุ่มผู้คัดค้านให้เหตุผลว่าไม่เหมาะสมเพราะคับแคบ ส่งผลกระทบต่อโบราณสถานคือศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า  และได้เสนอให้ไปสร้างที่ใหม่หลายจุด เช่น หลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช วัดพระธาตุดอยจอมทอ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ (เกาะลอย)  
  
    จากนั้นนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  ได้รับเรื่องดังกล่าวว่าแนวทางการทำงานของตนคือโครงการต่างๆ ที่จะดำเนินการนับจากนี้ต้องแก้ไขปัญหาหรือเคลียร์เรื่องที่ดินให้แล้วเสร็จก่อนดำเนินการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังโดยเฉพาะต่อเจ้าหน้าที่ที่ต้องมารับผิดชอบหรือแม้แต่ตนที่ต้องอนุมัติ ซึ่งที่ผ่านมาตนพยายามทำตามระเบียบตลอดและเคยสั่งการหลายครั้งแล้วว่าแต่ละโครงการต้องมีสถานที่ก่อสร้างพร้อม มีใบก่อสร้างพร้อม มีการทำประชาพิจารณ์ และมีผู้รับมอบที่จะบริหารงานต่อให้มีประสิทธิภาพ ส่วนโครงการนี้รับงบประมาณมาอย่างไรนั้นตนไม่อาจทราบได้เพราะตนเข้ามารับตำแหน่งภายหลังและทราบครั้งแรกว่ากำหนดสถานที่ก่อสร้างบนเกาะกลางแม่น้ำกก แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้เพราะรุกล้ำลำน้ำชัดเจนจนในปัจจุบันกรมเจ้าท่ากำลังตรวจสอบจนอาจดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงไม่อาจอนุมัติได้ ส่วนการจะมาสร้างที่ศาลากลางจังหวัดหลังเก่าก็พบว่าไม่เหมาะสมหลายเรื่อง ทั้งเป็นสถานที่ที่สำคัญที่ทรงเคยเสด็จพระราชดำเนินในอดีต เกี่ยวกับกับกรมศิลปากร ตั้งอยู่ใกล้วัดพระสิงห์ ฯลฯ จึงเคยเสนอให้ไปสร้างตรงหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราชมาแล้วแต่ก็ไม่มีการดำเนินการตามข้อเสนอ 
 
    นายณรงค์ศักดิ์ ได้แจ้งต่อผู้มายื่นหนังสือว่าตนไม่อาจให้ที่ดินบนเกาะกลางแม่น้ำกกเพื่อดำเนินโครงการได้เพราะปัจจุบันมีการนำเอาที่ดินที่ผิดกฎหมายหากอนุมัติก็อาจต้องถูกดำเนินคดีและกรมเจ้าท่าแจ้งว่าเป็นที่สันดอนทรายโดยกำลังดำเนินคดีกับผู้เข้าไปดำเนินการอยู่ งบประมาณนี้สามารถผันไปใช้เป็นพัฒนาด้านอื่นได้กว่า 31 โครงการ เช่น ถนน แหล่งน้ำ แต่ปรากฎว่าก็ไม่เอากันจึงมีปัญหาจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างให้ได้ดังกล่าว แม้ที่ผ่านมาจังหวัดจะเสนอให้ไปสร้างที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน แต่ปรากฎว่าเจ้าของที่ดินก็ไม่ยอมให้มีการก่อสร้างอีก 
  
    "ผมเป็นผู้ว่าฯ ผมมีหน้าที่คุมทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎกติกา ท่านรู้ไหมเชียงรายที่ผ่านมาศักยภาพมันควรจะเจริญขนาดไหน เชียงราย 100 บาทมันควรจะลงให้ถึง 100 บาทหรืออย่างน้อย 90 บาท วันนี้ลงแค่ 30-40 บาทเขาถึงส่งผมมา วันนี้ 20 กว่าโครงการผมเซ็นต์ไม่ได้เพราะมันผิดกติกาหมดและผมก็โดนขับไล่เพราะผู้ว่ามาแล้วไม่พัฒนา ตกลงผมยอมไปที่ไหนก็ได้แต่ผมจะไม่ยอมเซ็นต์โครงการที่ผิดเพราะรู้ว่าผิดเงินก็ตกไปโดยประโยชน์ ถูก สตง.สอบ ผมยอมย้ายไปที่ไหนก็ได้ถ้าไปแล้วไม่ปวดหัวอย่างนี้" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว
  
    ความจริงเรื่องนี้ผิดกฎหมายมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ต่อมาเดือน ม.ค.-มี.ค.ตนสอบถามไปก็ไม่ได้ข้อยุติทำให้การผันงบประมาณตกไป ดังนั้นจะด่าตนอย่างไรเรื่องนี้ตนไม่ว่าใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ปัจจุบันมีโครงการที่ถูกร้องเรียนมากมาย เช่น รูปปั้นปลาบึกที่ อ.เชียงของ สร้างแล้วใช้ไม่ได้จึงถูกสอบแล้ว โรงแยกขยะบางแห่งดำเนินการแล้วกว่า 300 ล้านบาทแต่เปิดใช้ไม่ได้ โครงการศิลปะบางอย่างราคามากกว่าที่ควรจะเป็น 10 เท่า  ตนจึงกำลังสิ่งที่ถูกและรื้อให้หมดโดยตรวจพบจากการที่ถูกนำเสนอโครงการขึ้นมา หากตนอนุมัติตนก็ถูกดำเนินคดีและถูกกล่าวหาว่าตนเป็นคนทุจริตคอรัปชั่นไปเสียซึ่งตนไม่ยอมเด็ดขาด 
  
    ด้าน นายวันชัยเปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่เทศบาลได้รับงบประมาณโครงการตามแนวทางสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศประจำปี 2561 เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่วทางด้านวัฒนธรรมล้านนาจำนวน 32 ล้านบาท เทศบาล จึงได้ร่วมกับอาจารย์กนก วิศวกุล ศิลปินชาวเชียงราย ออกแบบโดยมีความสูง 7.61 เมตร ฐานสูง 30 เซ็นติเมตร หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ทั้งองค์ ซึ่งจะสร้างประโยชน์กับเชียงรายทั้งการเป็นเมืองที่น่าอยู่ เมืองประวัติศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีล้านนา รวมทั้งด้านการท่องเที่ยวแต่เมื่อทางจังหวัดมีความเห็นดังกล่าวจึงได้ทำประชาพิจารณ์ เพราะอยู่ในสถานการณ์ที่งบประมาณาอาจจะตกไปหรือไม่ก็ได้ ขณะที่สถานที่ที่นำเสนอที่ศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่าก็ติดกับหอวัฒนธรรมเชียงรายที่เห็นว่าเหมาะสมและเทศบาลมีโครงการถนนวิถีล้านนา บูชาพ่อขุนในปี 2562 บนถนนสิงหไคลสายนี้อยู่แล้ว
  
    สำหรับก่อสร้างอนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังราย ทางเทศบาลนครเชียงรายได้รับงบประมาณมาจากโครงการตามแนวทางสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศประจำปี 2561 เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่วทางด้านวัฒนธรรมล้านนาจำนวน 32 ล้านบาท ทำให้เดิมเทศบาลร่วมกับศิลปินออกแบบให้เป็นอนุสาวรีย์ช้างที่มีความสูง 7.61 เมตร ฐานสูง 30 เซ็นติเมตร หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ทั้งองค์มีกำหนดจะนำไปสร้างบนเกาะกลางแม่น้ำกกแต่ทางจังหวัดไม่อนุมัติเพราะมีปัญหาเรื่องที่ดินดังกล่าวต่อมาวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาเทศบาลจึงทำประชาพิจารณ์ให้ก่อสร้าง ณ บริเวณศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า ถนนสิงหไคล อ.เมืองเชียงราย และชาวบ้านที่เข้าร่วมประมาณ 200 คนส่วนใหญ่เห็นด้วยให้ก่อสร้าง แต่ก็มีกลุ่มที่คัดค้านและต้องการให้ผันงบประมาณไปใช้ด้านอื่นหรือสร้าง ณ จุดอื่นจึงเกิดปัญหาดังกล่าว
----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ