ข่าว

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวทหารขอผู้บังคับบัญชาใช้พื้นที่แปลงเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงของกองพลทหารช่าง ทำโรงเรือนปลูกเมล่อนพันเกาหลี ขายรายได้งาม

 

          24 มี.ค 61 เวลา 14.00 น. ที่แปลงเกษตร ด้านหลังกองพันทหารช่างที่ 202 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ สังกัดกองทัพภาคที่ 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีการปลูกเพาะพันธุ์เมล่อน จากประเทศเกาหลีใต้ เป็นจำนวนมาก มีผู้ที่มารับซื้อถึงสวน จนเกิดเป็นรายได้ จากการลงพื้นที่ไปที่แปลงเกษตร ของ จ.ส.อ.นิกรกิจ สังฆมณี อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นข้าราชการทหารในสังกัดกองพันทหารช่างที่ 202 พบว่าบริเวณดังกล่าวได้มีการทำเป็นโรงเรือนปิด 3 โรง ภายในมีการปลูกเมล่อนในระบบน้ำหยดนับร้อยต้น ซึ่งกำลังออกลูกได้เวลาเก็บผลผลิตอยู่เป็นจำนวนมาก

 

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

 

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

 

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

 

          จากการสอบถาม นางเบญจมาศ ภรรยา เปิดเผยว่า เริ่มจากตนเองสนใจที่จะปลูกเมล่อนขาย เพื่อเป็นรายได้มาจุนเจือครอบครัว เนื่องจากเป็นผลไม้ที่กำลังได้รับความนิยม รวมทั้งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย จึงปรึกษาสามีเพื่อขออนุญาตผู้บังคับบัญชา ใช้พื้นที่บริเวณแปลงเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ของกองพลทหารช่าง 202 ทำโรงเรือนปลูก ซึ่งก็ได้รับอนุญาตด้วยดี จึงได้เริ่มลงทุนสร้าง โดยใช้พื้นที่ประมาณ 6X10 เมตร ทำมาประมาณ 3 ปีแล้ว ครั้งแรกได้ทดลองปลูกเป็นเมล่อนญี่ปุ่น เมื่อเก็บผลผลิตมาต้องไปหาตลาดเพื่อทำการขายเอง จึงมีคนติดต่อให้ทำการปลูกเมล่อนเกาหลี เนื่องจากในประเทศไทยเมล่อนเกาหลียังไม่เป็นที่นิยม ถ้าทดลองปลูกแล้วได้ผลผลิตดี เป็นที่น่าพอใจ จะมารับซื้อถึงสวนโดยตรง ตนจึงสนใจ

 

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

 

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

 

          เมื่อทำการทดลองปลูกแล้ว พบว่า ผลผลิตที่ได้ใกล้เคียงกับเมล่อนที่ปลูกในประเทศเกาหลีเป็นอย่างมาก ซึ่งสายพันธุ์ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ชาแมร์ ดูแลง่าย ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 2 เดือนจึงได้ผลผลิต สามารถปลูกได้ประมาณ 170 ต้นต่อ 1 โรงเรือน เมื่อผลเมล่อนโตจนเป็นสีเขียว จะยังไม่สามารถรับประทานได้เนื่องจากมีรสขม ผลเมล่อนจะรับประทานได้เมื่อสุกแล้ว ดูได้จากผลกลายเป็นสีส้ม มีรสหวาน เอกลักษณ์ของเมล่อนพันธุ์ชาแมร์นี้จะรับประทานได้ทั้งเมล็ด หากเอาเมล็ดออกจะมีรสชาติหวานน้อยเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมความหวานในร่างกาย เมื่อกินพร้อมเมล็ดจะหวานอร่อยมากขึ้น ทั้งนี้ การดูแลของตน เมื่อเก็บผลผลิตแล้วจะทำการทำความสะอาดโรงเรือน และกระถางปลูกต่างๆ ก่อนปลูกใหม่อีกครั้ง ปีหนึ่งสามารถปลูกได้ 4-5 ครั้ง ผลผลิตที่ได้มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากถึง 1 กิโลกรัมต่อหนึ่งผลเมล่อน แต่ละครั้งสามารถเก็บได้ถึง 180 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้งามทีเดียวอย่างน้อย 16,000 บาทต่อรอบ

 

ปลูก“เมล่อนเกาหลี”ขายรายได้งาม

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ