ข่าว

ตากรุกป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 2 ระบุ สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าปีนี้แรงกว่าหลายปีที่ผ่านมา

 

               23 มี.ค. 61  ที่ ตลาดประชารัฐ ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  นายมนัส ต๊ะชมพู สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ได้เป็นประธานในพิธีเปิดรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด โดยมีนายสมาน สุยะตุ่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่ตาว กล่าวรายงาน และมีนายแพทย์ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 2 พิษณุโลก ไปกล่าวถึงความสำคัญของการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

               หลังจากพิธีเปิดแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ได้แยกย้ายกันออกไปรณรงค์ตามพื้นที่ต่างๆ เช่น ขึ้นป้ายไวนิล การประชาสัมพันธ์เรื่องการป้องกัน และอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า โดยร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน , ประชาชนตำบลแม่ตาว ใช้จักรยานปั่นเดินทางไปเคาะประตูบ้าน เพื่อรณรงค์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 6 หมู่บ้านของตำบลแม่ตาว สำหรับตำบลแม่ตาวก็มีปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าทุกปีในช่วงฤดูร้อน
               นายแพทย์ศรายุธ กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าของประเทศไทย เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา ปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า จากอัตราการเสียชีวิต ทั้งนี้ อันเนื่องมาจากการค้นหาสุนัขเพิ่มมากขึ้น และมีเครื่องมือตรวจที่ดี โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดตากมีโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุด เพราะมีสุนัขเพิ่มมากขึ้นทั้งสุนัขไทยและสุนัขต่างประเทศ แต่ที่จังหวัดตากยังไม่พบราษฎรไทยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า และประชาชนมีความตื่นตัวมาก ในการดูแลรักษาตัวเอง โดยเฉพาะการไปรับวัคซีน การรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครั้งนี้ ต้องการเน้นให้ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจ ในการปฏิบัติตนเมื่อถูกสุนัขบ้ากัด หรือไปสัมผัสกับสุนัขบ้า และผู้ติดเชื้อต้องไปรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลแม่สอด และไปรับวัคซีนอย่างต่อเนื่องจนครบ ฉะนั้นประชาชนที่ถูกสุนัขกัด หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ให้รีบทำความสะอาดแผล และไปพบแพทย์โดยด่วน
               นายแพทย์ศรายุธ กล่าวว่า จากกรณีที่อำเภอแม่สอดได้จัดทำเป็นที่พักพิงให้กับสุนัขจรจัดที่เรือนจำอำเภอแม่สอดนั้น เป็นสิ่งที่ดี จะช่วยแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ