ข่าว

ชาวประมงนำนั่งเรือชม ‘พะยูน’ ทะเลตรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง รับจ้างพานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติชม ‘พะยูน’

               23 มี.ค. 61  ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่บ้านหาดยาว และเกาะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง หันมารับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศลงเรือหางยาวเพื่อออกไปชมพะยูนกลางทะเลตรังอย่างใกล้ชิด โดยไม่ต้องปีนบันไดขึ้นไปชมบนภูเขาบาตูปูเต๊ะ ซึ่งขึ้นไปชมที่หอชมพะยูนที่ อบจ.ตรัง ได้สร้างขึ้นมา

               ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นพะยูนตัวเป็นๆ อย่างใกล้ชิด เพราะมันจะคุ้น ไม่กลัวเรือ หรือผู้คน เมื่อเรือหางยาวไปจอดนิ่งๆ ไม่นาน พะยูนที่กำลังว่ายน้ำกินหญ้าทะเล ก็ว่ายน้ำเข้ามาหาอย่างคุ้นเคย ซึ่งสร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากที่สามารถพบเห็นพะยูนตัวเป็นๆ ว่ายน้ำเข้ามาหาอย่างใกล้ชิดและโผล่ขึ้นเหนือน้ำ เพื่อหายใจทุกๆ 3 - 5 นาที
               นายรุ่งโรจน์ เบ็ญหมูด ชาวประมงพื้นบ้านหาดยาว ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มในการนำนักท่องเที่ยวออกไปชมพะยูน กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวบ้านหลายคนหันมานำนักท่องเที่ยวไปชมพะยูนกลางทะเลบริเวณรอบเกาะลิบงกันมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะชื่นชอบมาก ซี่งในการชมพะยูนจะต้องนำเรือออกไปตั้งแต่ 8 โมงเช้า ใช้เวลาแล่นเรือออกไปประมาณ 40 นาที ก็จะถึงแหล่ง
               จากนั้นจะจอดเรือลอยลำนิ่งๆ คอยจับตา ไม่นานก็จะเห็นพะยูนที่กำลังว่ายน้ำกินหญ้าทะเลโผล่ขึ้นมาหายใจ และจะว่ายน้ำเข้ามาหาอย่างน่ารัก โดยไม่มีอาการหวาดกลัวเรือ หรือผู้คนแต่ประการใด ทั้งนี้ ทะเลตรังเป็นถิ่นอาศัยของพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจากการบินสำรวจล่าสุดพบพะยูนเกือบ 200 ตัว และคู่แม่ลูกอีกจำนวนมาก ชาวประมงรวมทั้งหน่วยงานราชการต่างเร่งช่วยกันดูแลอนุรักษ์ให้คงอยู่ชั่วลูกหลานสืบไป

ชาวประมงนำนั่งเรือชม ‘พะยูน’ ทะเลตรัง

ชาวประมงนำนั่งเรือชม ‘พะยูน’ ทะเลตรัง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ