ข่าว

หอนาฬิกาแม่ฮ่องสอน 4.8 ล้าน !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่นชม “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ “หอนาฬิกาแม่ฮ่องสอน” 4.87 ล้าน สร้างไม่เสร็จสักที หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเป็นใบ้ - ไม่กล้าพูด

 

               “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ภาพข้อความ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เวลา 16.47 น. ระบุว่า "เมืองแม่ฮ่องสอนสร้างหอนาฬิกาใหม่ 4.87 ล้านบาท กำหนดเสร็จตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว ของยังทยอยติดตั้ง เวลาเดินไม่ตรงสักด้านแล้วค่อยๆ นิ่งไป ราคางานไม่ธรรมดา ชุดหน้าปัดและกลไก 1.2 ล้าน ค่าเขียนโปรแกรมคุมอีก 5 แสน ตุ๊กตาตกแต่งสี่ชุด 6.4 แสน

               เมื่อต้นปีที่แล้วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ดำเนินการก่อสร้างหอนาฬิกาหลังหนึ่งไว้ตรงบริเวณ สามแยก เยื้องๆ ศาลากลางจังหวัด ไว้เป็นแลนมาร์ค ใช้งบประมาณ 4,870,131 บาท เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 กำหนดแล้วเสร็จตามสัญญาเดือนกันยายน 2560 ล่วงเลยกำหนดมานานปรากฏว่าปัจจุบันยังไม่เรียบร้อย ซ้ำมีประเด็นให้ชาวบ้านถากถางว่าเป็นนาฬิกานานาชาติ สี่ด้านเวลาเดินไม่ตรงกันสักด้าน ระยะหลังค่อยๆ หยุดเดินไปทีละด้าน
               ด้านการกำหนดราคากลางโครงการแต่ละรายการก็ใช่ย่อย เฉพาะรายการตกแต่งกลไกและตกแต่งปาไป 1.9 ล้านบาท เป็นหน้าปัดนาฬิกาภายนอกอาคาร ขนาด 1.2 เมตร เข็มอลูมิเนียม พร้อมกระจกครอบหน้าปัด 4 เรือน เรือนละ 130,000 บาท รวม 520,000 บาท ระบบกลไกนาฬิกาพร้อมอุปกรณ์สำรองไฟ 1 งาน ราคา 45,000 บาท และระบบกลไกการเคลื่อนไหวทั้ง 4 ชุด จำนวน 1 งาน อีก 500,000 บาท
               รายการงานตกแต่งตั้งราคาไว้ 640,000 บาท ติดตั้งตุ๊กตางานปูนปั้นเป็นรูปนกกิงกะหร่า โต คนแต่งชุดไทยใหญ่และชุดดนตรีไทยใหญ่ ขนาดสูง 30 - 40 ซม. จำนวน 4 ชุด ชุดละ 150,000 บาท
               ในรายการครุภัณฑ์ เฉพาะค่าคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานตั้งราคา 687,900 บาท เป็นค่าเขียนโปรแกรมควบคุม 300,000 บาท ค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ Core i5 แรม 4GB ฮาร์ดิสก์ 500GB ระบายความร้อนด้วยน้ำ 42,000 บาท ค่าเพลงประกอบ 90,000 รายการยิบย่อยอีกหลายรายการ ขณที่ตุ๊กตาปูนปั้นชุดละหกแสนสี่ ลำโพงชุดละแสนสองเพิ่งทยอยนำมาติดตั้งเมื่อราวหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา นั่งร้านก็ยังคาอยู่ อุปกรณ์หลายอย่างหลายรายการยังไม่มีปรากฏ
               สำหรับหอนาฬิกานานาชาติประจำเมืองแม่ฮ่องสอนใหม่เอี่ยมนี้เป็นผลงานร่วมกันของที่ว่าการอำเภอแม่ฮ่องสอนกับเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้งบกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เสร็จแล้วก็จะเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ สะท้อนเอกลักษณ์ ศิลปะท้องถิ่น สมประสงค์ตามเป้าหมายโครงการ เป็นที่ภูมิใจของชาวเมืองแม่ฮ่องสอน"

 

หอนาฬิกาแม่ฮ่องสอน 4.8 ล้าน !!

หอนาฬิกาแม่ฮ่องสอน 4.8 ล้าน !!

หอนาฬิกาแม่ฮ่องสอน 4.8 ล้าน !!

 

               ทั้งนี้ สำหรับหอนาฬิกาดังกล่าว เป็นงบประมาณมาจาก งบกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อการท่องเที่ยว โดยตอนแรกจะให้เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ เป็นผู้ดำเนินการแต่เนื่องจากติดขัดที่ หน่วยงานที่ต้องรับงานต้องเป็นส่วนราชการโดยตรง ไม่ใช่ท้องถิ่น จึงได้มีการติดต่อไปยังอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ให้เป็นเจ้าภาพ โดยงบประมาณ ผ่านมายังสำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน การก่อสร้างหอนาฬิกาดังกล่าว สร้างยืดเยื้อมาปีกว่าและมีเหตุถูกคนร้ายปากระจกหอนาฬิกาจนแตกเสียหาย แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบกลับนิ่งเงียบ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ก่อนหน้าที่จะมีการปากระจกหอนาฬิกา ได้มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ไปร้องเรียนต่อจัดหางานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าไม่ได้รับเงินค่าจ้าง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ