ข่าว

แจง ‘อ้วน’ 56 นิ้ว บินโบอิ้ง 787-9 ไม่ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การบินไทยยังคงให้บริการและดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารทุกท่านในทุกชั้นที่นั่งอย่างเท่าเทียมกัน โดยมุ่งเน้นมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคั

 

               ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร ‘การบินไทย’ ชี้แจง กรณีที่นั่งชั้นธุรกิจบนเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ระบุ ที่นั่งชั้นธุรกิจบนเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 เป็นรุ่นเซอรัส (Cirrus) ผลิตโดยบริษัท โซดิแอค แอร์โรว์สเปซ กรุ๊ป (Zodiac Aerospace Group) ประเทศฝรั่งเศส ที่สายการบินชั้นนำต่างๆ นำไปให้บริการผู้โดยสาร เช่น เจแปนแอร์ไลน์ อเมริกันแอร์ไลน์ และคาเธ่ย์แปซิฟิค เป็นต้น

               ที่นั่งรุ่นดังกล่าวมีการออกแบบติดตั้งเป็นแบบเฉียง จัดเรียงแถวที่นั่งแบบ 1-2-1 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและเพิ่มความเป็นส่วนตัว สามารถเดินเข้าและออกที่นั่งโดยไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น
               การติดตั้งที่นั่งแบบเฉียงนี้ ทำให้ต้องติดตั้งเข็มขัดแบบถุงลมนิรภัย (Airbag Seatbelt) เพื่อให้เป็นไปตามกฏข้อบังคับด้านมาตรฐานความปลอดภัยสากล ทั้งสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration - FAA) และองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency - EASA) ที่จะต้องมีการป้องกันศีรษะของผู้โดยสารกระแทกส่วนประกอบของที่นั่ง และป้องกันการบิดของศีรษะที่จะก่อให้เกิดลำคอเคลื่อน หรือไขสันหลังส่วนบริเวณลำคอเคลื่อน ในกรณีเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน (Emergency Landing)
               จากกฎข้อบังคับดังกล่าว หากมีการใช้เข็มขัดขยายระยะ (Seatbelt Extension) ต่อเสริมจากเข็มขัดถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารที่มีขนาดรอบเอว 56 นิ้ว ขึ้นไป จะทำให้ระบบไฟฟ้าของเข็มขัดถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในกรณีเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน
               นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมทารก และนำทารกนั่งบนตักในชั้นธุรกิจของเครื่องบินแบบโบอิ้ง 787-9 ทารกอาจได้รับการกระแทกจากถุงลมนิรภัยในกรณีเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน จึงขอให้ผู้โดยสารสำรองที่นั่งสำหรับทารกเพิ่ม 1 ที่ พร้อมกับนำคาร์ซีท (Car Seat) แบบที่ได้รับอนุญาตให้ใช้บนเครื่องบินมาใช้งาน ซึ่งสายการบินได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งคาร์ซีทเข้ากับที่นั่ง เพื่อความปลอดภัยของทารก
               ส่วนเก้าอี้ที่นั่งในชั้นประหยัด ไม่มีส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่างๆ เหมือนเก้าอี้ชั้นธุรกิจ และระยะห่างระหว่างเก้าอี้ที่สั้นกว่าชั้นธุรกิจจึงมีผลให้ศีรษะผู้โดยสารเกิดแรงกระแทกน้อยกว่า นอกจากนี้ เข็มขัดนิรภัยของเก้าอี้ชั้นประหยัดที่ใช้อยู่ได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
               การบินไทยยังคงให้บริการและดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารทุกท่านในทุกชั้นที่นั่งอย่างเท่าเทียมกันโดยมุ่งเน้นมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญ

 

แจง ‘อ้วน’ 56 นิ้ว บินโบอิ้ง 787-9 ไม่ปลอดภัย

 

แจง ‘อ้วน’ 56 นิ้ว บินโบอิ้ง 787-9 ไม่ปลอดภัย

 

แจง ‘อ้วน’ 56 นิ้ว บินโบอิ้ง 787-9 ไม่ปลอดภัย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ