ข่าว

'มทภ.3'เข้ม!! เข้า-ออกชายแดนไทย-เมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งทหารเข้มชายแดน การเข้า-ออกต้องเป็นเวลา ชี้ช่องผ่อนปรนเป็นกฏหมายระหว่างประเทศ



               เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยคณะได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังชายแดนไทย - เมียนมา บ้านวาเล่ย์ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ทั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพล และดูช่องทางเข้า-ออก ตามแนวชายแดน ที่บ้านวาเล่ย์ ซึ่งฝั่งประเทศเมียนมาเป็นพื้นที่ในเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงดีเคบีเอ โดยมีพันโทสุทธิพงษ์ งาเวียง ผบ.บก.ควบคุม ที่ 14 (อ.พบพระ, อ.อุ้มผาง) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ

 

'มทภ.3'เข้ม!! เข้า-ออกชายแดนไทย-เมียนมา

 

               ทั้งนี้ พลโทวิจักขฐ์ ได้สอบถามนายทหารในพื้นที่เกี่ยวกับการเข้า-ออก ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเน้นย้ำกับกำลังพลว่า พื้นที่ชายแดน 2 ประเทศ เกี่ยวข้องกับกฏหมายระหว่างประเทศ การเข้า-ออกของราษฎรตามแนวชายแดน ต้องมีการควบคุม เข้ามาแล้วกลับไปหรือไม่ สินค้าที่เข้ามาต้องไม่ใช่สินค้าเถื่อน ถ้าสินค้าเถื่อนไม่ใช่วิถีชีวิต ส่วนเรื่องมนุษยธรรมนั้นมีอยู่แล้ว

 

'มทภ.3'เข้ม!! เข้า-ออกชายแดนไทย-เมียนมา

 

               อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ คณะของพลโทวิจักขฐ์ ได้ไปดูพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก โดยให้ความสำคัญเรื่องการส่งกลับผู้ลี้ภัยไปภูมิลำเนา โดยเน้นให้กลับไปด้วยความสมัครใจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไทย องค์กรระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ร่วมประชุมหารือด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ