ข่าว

‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ‘หลวงพ่อฉาบ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่อาลัย ‘หลวงพ่อฉาบ’ มรณภาพอย่างสงบ สวดอภิธรรมศพ 9 วัน ตามคำสั่งเสีย ณ ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ วัดศรีสาคร ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี

 

               20 มี.ค. 61  ศิษยานุศิษย์ พระครูมงคลนวการ มังคโล หรือ หลวงพ่อฉาบ เจ้าคณะตำบลต้นโพธิ์ เจ้าอาวาสวัดศรีสาคร ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า ท่านได้มรณภาพอย่างสงบแล้ว เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 61 เวลา 19.20 น. ที่ วัดศรีสาคร ภายหลังจากมีอาการอาพาธ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าสลด คณะศิษยานุศิษย์บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ แสดงความอาลัยต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ หลวงพ่อฉาบ ซึ่งมีสิริอายุ 89 ปี 7 เดือน

 

‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ‘หลวงพ่อฉาบ’

 

               บรรยากาศภายในวัด มีชาวบ้านและศิษย์ยานุศิษย์หลั่งไหลกันมากราบร่าง หลวงพ่อฉาบ เป็นจำนวนมาก มีศิษยานุศิษย์และคณะแม่ครัวชาวพระทราย ตำบลต้นโพธิ์ ได้มาตั้งโรงทาน นำก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม มาเลี้ยงประชาชนฟรี โดยกรรมการพระผู้ใหญ่ได้ตกลงกันไว้ตามคำสั่งของ หลวงพ่อฉาบ ที่ได้พูดไว้ก่อนจะมรณภาพกับลูกศิษย์ว่า ถ้าหลวงพ่อมรณภาพให้ตั้งศพไว้ 9 วัน แล้วเผาเลย จึงได้ทำตาม โดยจะมีพิธีสวดอภิธรรมศพ เป็นเวลา 9 วัน ณ ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ โดยมี พระครูวิธานปริยัติคุณ เจ้าคณะอำเภอเมืองสิงห์บุรี เจ้าอาวาสวัดแจ้งพรหมนคร ได้คอยดูแลอยู่ที่บนกุฏิหลวงพ่อฉาบ เนื่องจากเกรงว่าจะมีมิจฉาชีพหรือบุคคลไม่หวังดีเข้ามาฉกฉวยสิ่งของที่มีค่าบนกุฏิหลวงพ่อฉาบ

               เมื่อเวลา 12.00 น. ได้เคลื่อนสรีระสังขารของ หลวงพ่อฉาบ ไปที่ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ต่อมาเวลา 17.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยมี นายสุทธา สายวานิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธี

               สำหรับประวัติของ หลวงพ่อฉาบ นั้น มีนามเดิมว่า “ฉาบ ด้วงดารา” เป็นชาวสิงห์บุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ส.ค. 2471 บ้านเลขที่ 27 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เป็นบุตรคนโต ในจำนวนพี่น้อง 7 คน ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

               ชีวิตวัยเยาว์ เรียนจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดศรีสาคร อายุ 14 ปี เกิดความเลื่อมใส หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต วัดตาก้อง จ.นครปฐม ที่เดินทางมาพักจำพรรษาที่วัดศรีสาคร จึงฝากตัวเป็นศิษย์ ฝึกจิตวิปัสสนากัมมัฏฐาน 3 เดือน ซึ่ง หลวงพ่อแช่ม สอนวิทยาคมให้ควบคู่ไปด้วย

               เมื่ออายุ 17 ปี หลวงพ่อแช่ม เดินทางมาวัดศรีสาครอีกครั้งหนึ่ง จึงได้ขอปรนนิบัติรับใช้ หลวงพ่อแช่ม ศึกษาเล่าเรียนวิชา ทบทวนวิชา จนสามารถปฏิบัติได้เป็นอย่างดี อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดศรีสาคร ต.ต้นโพธิ์ อ.เมืองจ.สิงห์บุรี เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2491 มี หลวงพ่อทรัพย์ ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ประทุม เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อฉ่ำ เจ้าอาวาสวัดตึกราชาวาส เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “มังคโล”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ