ข่าว

ผบ.มทบ.33 บุกตรวจ“บ้านพักขรก.ศาลฯ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.มทบ.33 นำกำลังทหาร บุกตรวจ “ป่าแหว่ง-บ้านพักข้าราชการศาลฯ” สุดท้ายเข้าเจรจาส่วนตัวกับผู้บริหาร สรุปเดินหน้าดำเนินการก่อสร้างต่อเต็มที่

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 20 มีนาคม 2561  พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ33 และผบช.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้นำทหารใต้บัญชาการของ มทบ.33 จำนวนกว่า 10 นาย ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ เขตก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ บริเวณเชิงเขาดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 

          หลังจากกลับมาที่กระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนอย่างหนักอีกครั้ง ทั้งในสังคมและสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สีเขียวซึ่งเชื่อมต่อกับผืนป่าดอยสุเทพ และดูเหมือนป่าแหว่งที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อเดินทางโดยอากาศยาน ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยมีการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและกลุ่มนักอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง

 

ผบ.มทบ.33 บุกตรวจ“บ้านพักขรก.ศาลฯ”

            แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการชี้แจงจากทางแล้วหลายครั้งจากผู้บริหารของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่าการก่อสร้างทั้งหมดดำเนินการอย่างถูกต้อง โดยได้รับอนุญาตให้ใช้จากกระทรวงการคลัง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ ปี 2549 ตามมาตรา 5 พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ ปี 2518 โดยมีแผนจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน เดือน พ.ค.2561 นี้ และหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะเป็นที่พักของข้าราชการ กว่า 200 คน จาก 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ,สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ,ศาลแรงงานภาค 5 ,ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5, ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ,ศาลแขวงเชียงใหม่ และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่

 

 

ผบ.มทบ.33 บุกตรวจ“บ้านพักขรก.ศาลฯ”

             โดยหลังจากที่ทาง พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ33 ได้นำทหารใต้บัญชาการของ มทบ.33 จำนวนกว่า 10 นาย ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง และเตรียมดำเนินการใช้อำนาจ ผบช.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ สั่งให้ยุติการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการก่อสร้างให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความแคลงใจ ขณะเดียวกันก็ได้มีเจ้าหน้าที่ของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้เชิญให้พล.ต.สาธิต เข้าพบและเจรจาร่วมกับคณะผู้จัดการโครงการก่อสร้างฯ และคณะผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 ในเรื่องดังกล่าวที่ห้องประชุมภายในพื้นที่ ส่วนที่ก่อสร้างสำเร็จแล้ว โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าไปในห้องประชุมหรือบันทึกภาพแต่อย่างใด

 

 

ผบ.มทบ.33 บุกตรวจ“บ้านพักขรก.ศาลฯ”

              หลังจากเข้าเจรจาเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ33 ก็ได้เดินออกมาจากห้องประชุมดังกล่าวและรีบเร่งเดินทางกลับโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ หรือให้ข้อมูลใดกับผู้สื่อข่าว แต่อย่างใด ทราบเพียงว่า การก่อสร้างจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง แต่ทางคณะผู้จัดการโครงการก่อสร้างฯ และคณะผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยันว่าเมื่อก่อสร้างอาคารทั้งหมดแล้วเสร็จ ก็จะเร่งปรับภูมิทัศน์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้กลับคืนมา เป็นธรรมชาติมากที่สุด และไม่ดูเป็นป่าแหว่งเว้าดังเช่นปัจจุบัน

              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังบันทึกภาพในพื้นที่ก่อสร้างอยู่นั้น ได้มีกลุ่มบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว คอยบันทึกภาพกลุ่มผู้สื่อข่าวและยานพาหนะตลอดเวลา รวมทั้งเห็นได้ชัดว่าพยายามจะบันทึกภาพป้ายทะเบียนให้ชัดเจน และมีท่าทีคุกคามอย่างชัดเจน

----------//----------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ