ข่าว

พิษสุนัขบ้า ระบาด !! สุนัขตายเพิ่ม 2 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปราณบุรีวุ่น ระดมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อาสามสมัคร และท้องถิ่นกว่า30นาย ปูพรมฉีดวัคซีนให้ หมา แมว ทั้งตำบลในรัศมี 5 ก.ม. หลังมีสุนัขจรจัดตายเพิ่มอีก 2 ตัว

 

         วันที่ 20 มีนาคม 2561- ผู้สื่อข่าวได้รับทราบจาก นายบุญมี สำมณี ปศุสัตว์ปราณบุรี ว่าสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในล่าสุดพบอยู่ในพื้นที่ เขตเทศบาลเขาน้อย ม.3ต.เขาน้อย และ ใน เขต อบต.ปราณบุรี ม.7ต.ปราณบุรี ทั้ง2ตำบล พบสุนัขจรจัดต้องสงสัยมีอาการเหมือนเป็นโรคพิษสุนัขบ้า มีอาการวิ่งไปมาลักษณะแปลกๆ ตัวแข็ง มีน้ำลาย อยู่ในพื้นที่ ซึ่งลักษณะสุนัขจรจัดตัวดังกล่าว เป็นสุนัขจรจัดตัวที่มีชาวบ้านพบเห็นเมื่อหลายวัน ว่าเดินอยู่ มีอาการต้องสงสัย เดินตัวแข็ง เดินไปเดินมา น้ำไหล คล้ายเป็นสุนัขบ้า จนต่อมามาพบว่าสุนัขจรจัด ได้ตายแล้วทั้ง2ตัว

 

 

พิษสุนัขบ้า ระบาด !! สุนัขตายเพิ่ม 2 ตัว

         ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังได้รับแจ้งจากนาย นายทีป ก้อนเมฆ ประธานสภาองค์การบริการหารส่วนตำบลปราณบุรี ว่ามีสุนัขมานอนตายที่หน้าร้านเมื่อวาน เป็นสุนัข เพศผู้ สีน้ำตาล อายุประมาณ1ปี ได้แจ้งให้ปศุสัตว์อำเภอปราณบุรีมาตรวจสอบไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ปราณบุรีได้ตัดหัวสุนัขส่งไปศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ภาคตะวันตก ของกรมปศุสัตว์ ที่จังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจหาว่าผลเป็นบวก พิษสุนัขบ้าหรือไม่ ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้จะรู้ผล

 

 

พิษสุนัขบ้า ระบาด !! สุนัขตายเพิ่ม 2 ตัว

         จากนั้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ปราณบุรี และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ปราณบุรี ลงพื้นที่เป็นการเร่งด่วน ทำการสอบสวนซักประวัติ หาผู้ที่เคยสุนัขตัวดังกล่าวกัดหรือสัมผัสใกล้ชิด โดยการสอบสวนพบว่ามีผู้ที่สัมผัสโดยตรงเป็นคนงานในร้านเป็นผู้จับสุนัขที่ตาย ใส่รถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างเอาไปทิ้งในป่า และสุนัขพันธุ์บางแก้วเจ้าของผูกไว้ข้างบ้าน จะคลุกคลีกับสุนัขตัวที่ตายและกินข้าวในรางเดียวกัน

         ด้านนายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ พร้อมนายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หน.กลุ่มงานสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดประจวบฯ และเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่อำเภอปราณบุรี และกล่าวว่าที่ บ้านหนองกา ม.7และ เขาน้อย ม.3เป็นพื้นทีที่ยังไม่เคยเกิดโรคระบาด แต่ไม่จำเป็นต้องประกาศเป็นเขตโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว เพราะว่า อ.ปราณบุรีได้ถูกประกาศเป็นพื้นที่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าถาวรอยู่แล้ว เมื่อทราบว่ามีสุนัขตาย ได้สั่งการระดมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ,สำนักงานปศุสัตว์อำเภอปราณบุรี,อาสาสมัคร,ผู้นำท้องถิ่นฯลฯ กว่า30นายกลงพื้นที่ บ้านหนองกา ม.7นำวัคซีนเข้าฉีดปูพรมทุกหมู่บ้านฉีดวัคซีน สุนัข แมว ทั้งจรจัดและมีเจ้าของ ในรัศมี5ก.ม.คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้สัตว์ทั้งหมด ประมาณ1,900ตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป

 

 

พิษสุนัขบ้า ระบาด !! สุนัขตายเพิ่ม 2 ตัว

         ในขณะเดียวกันนายบุญมี สำมณี ปศุสัตว์ปราณบุรี ได้รับแจ้งจากนายสุเนตร เงินลาภรัตนา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโรงสูบ ม .6ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในประกาศเป็นเขตโรคระบาดโรคพิษสุนัขบ้า เขตพื้นที่ติดต่อกับ ม.6ต.วังก์พงที่เป็นพื้นที่เกิดโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าที่บริเวณ ซอยข้างศาลาหมู่บ้าน บ้านโรงสูบ บ้านคลองอ้อม มีสุนัขแม่ลูกอ่อนลูก3ไล่กัดชาวบ้านไปหลายรายขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยจับ เกรงว่าหมาจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

        หลังจากได้รับแจ้งทางสำนักงานปศุสัตว์ปราณบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาจับตัวแม่หมาพร้อมลูก1ตัว นำไปกักเพื่อดูอาการที่สำนักงานฯพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ ส่วนลูกสุนัขอีก2ตัว มีคนที่รักสุนัขขอนำไปเลี้ยงเองที่บ้านพร้อมทำบันทึกข้อตกลงว่าจะไม่ปล่อยให้ออกมานอกบ้านและจะคอยตรวจสอบ เจ้าหน้าที่,จึงได้ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขให้ลูกหมาไปทั้ง2ตัว ก่อนให้นำไปเลี้ยงต่อไป

 

 

พิษสุนัขบ้า ระบาด !! สุนัขตายเพิ่ม 2 ตัว

         ส่วนชาวบ้านที่ถูกสุนัขแม่ลูกอ่อนกัด2-3รายเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ปราณบุรีได้เข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุเพื่อเข้าทำการสอบสวน ซักประวัติอย่างละเอียด แนะนำให้ผู้ที่ถูกสุนัขกัดหรือสัมผัส ไปพบแพทย์เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าป้องกันไว้ก่อน นอกจากนั้นก็จะนำวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับหมา แมว รอบๆจุดเกิดเหตุต่อไป

 

 

พิษสุนัขบ้า ระบาด !! สุนัขตายเพิ่ม 2 ตัว

         ด้านนางเพ็ญประภา ศิริโพธิคานนท์ เจ้าของสุนัข เล่าให้ฟังว่าที่บ้านมีสุนัข3ตัว เป็นสุนัขมาจากที่อื่นมาอาศัยอยู่ที่บ้านของตนนานแล้วก็เลยเลี้ยงไว้ต่อมาก็ออกลูกเริ่มมีอาการเปลี่ยนไป กระโจนใส่หน้าอกตน และวิ่งไล่กัดเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บรายคน ซึ่งก่อนหน้านี้พฤติกรรมไม่ดุแบบนี้ จึงได้โทรศัพท์แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้มาช่วยจับไปเพราะช่วงนี้ทราบข่าวว่าในอำเภอปราณบุรีประกาศพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้าง และเกิดความกลัว สำหรับสุนัขแม่ลูกอ่อนตัว ตนเองยินดีที่จะให้เจ้าหน้าที่ย้ายไปกักขังที่อื่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ