ข่าว

"นายกฯ"สั่งยุบ"กองทุนด้านการศึกษา"ซ้ำซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"เผยสอบทุจริตทำมาตลอดหลายคดีได้ข้อยุติบางคนหนีไปแล้ว สั่งยุบกองทุนด้านการศึกษาซ้ำซ้อนและให้พิจารณาใหม่เพียบ                      

          20 มี.ค.61 เวลา 14.45 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวภายหลังการประชุมครม. ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตในโครงการของรัฐหลายกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ว่า เรื่องการทุจริตคอร์รัปชันดำเนินการมาโดยตลอด อยากให้มองว่าไม่ใช่แย่ลงหรือเพิ่มขึ้นหรือดีขึ้น เรายังไม่รู้ทั้งหมด เพราะกลไกการทุจริตมีมากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา ก็อยากให้เปรียบเทียบดูว่าการดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริตในช่วงรัฐบาลนี้ทำมากน้อยเพียงใด ถึงแม้มันจะมีอยู่แต่ก็ดำเนินการต่อเนื่องไป

          หลายคดีก็มีข้อยุติออกมาแล้ว และมีการพิจารณาใหม่ ทั้งหมดเป็นคดีที่ส่วนใหญ่อยู่ในกระบวนการตรวจสอบทั้งสิ้น ซึ่งไม่ได้รับการให้ความสนใจ แต่ก็อยู่ในการตรวจสอบจนมีผลสำเร็จหลายราย มีการหลบหนีไปหลายราย ต้องไปเปรียบเทียบตรงนี้ สำหรับกรณีของ 2 - 3 กระทรวงได้สั่งการไปแล้ว เบื้องต้นให้พ้นจากหน้าที่ให้หมดและให้ไปสอบสวนโดยเร็วทั้งในส่วนของกระทรวงและในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ป.ป.ท.) ซึ่งก็เข้มงวดมาตลอด มันอยู่ที่การดำเนินการข้างล่างของผู้ที่ใช้จ่ายงบประมาณ

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องกองทุนต่าง ๆ ก็เช่นกัน ตนพยายามไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน หลายกองทุนก็ยุบเลิกไป หลายกองทุนก็ไปพิจารณาใหม่ ไม่ว่าจะเป็น กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) คณะกรรมการการศึกษาพิเศษ หรือกองทุนเรียนฟรี 15 ปี ที่ต้องหาวิธีการไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกันและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงที่สามารถกำหนดได้ว่าเงินที่ใช้ในกองทุนฯ จะมาใช้ประโยชน์อย่างไร มีคนกี่คน ทำงานที่ไหน วันนี้ก็ให้ติดตามผลสัมฤทธิ์ทุกวัน และกำลังจัดระเบียบทั้งหมด ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย ทำมาทุกอย่าง            ทั้งนี้ เป็นกลไกลภายในที่ทุกคนต้องหารือร่วมกัน หลายคนยังไม่อยากมีการเปลี่ยนแปลงมันก็ยังมีอยู่ ฉะนั้น หากเราตัดสินใจอะไรลงไปท่ามกลางความขัดแย้งบางทีมันก็ไปไม่ได้ เหมือนกฎหมายทุกฉบับที่ออกมาบางทีใช้ยังไม่ได้ เพราะคนของเรายังไม่พร้อม แต่ด้วยความหวังดีการออกกฎหมายเพื่อให้ใช้รองรับในระยะยาวจะได้ไม่ต้องแก้ไขบ่อย ถึงเวลาต้องมีการผ่อนผันใช้กฎหมายพิเศษเพิ่มเติมไปบ้างเพื่อให้เวลาในการเปลี่ยนผ่านเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยไม่ต้องไปแก้ไขกฎหมายใหญ่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ