ข่าว

ศาลให้ประกัน "เมียเปรมชัย" รายงานตัว 7 พ.ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เมียเปรมชัย- คนสนิท" กลับบ้าน หลังได้ประกัน 3 แสนคดีร่วมครอบครองงาช้างแอฟริกา นัดรายงานตัวครั้งแรก  7 พ.ค.

 

             ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก-20 มี.ค.61-ปทส.ยื่นฝากขังครั้งแรก เหตุต้องสอบพยานอีก 4 ปาก ไม่ค้านประกัน ทนายยื่นเงินสดประกัน ศาลให้ไม่กำหนดเงื่อนไข นัดรายงานตัวครั้งแรก 7 พ.ค.ช่วงครบฝากผัดสี่ ทนายยังไม่มีเจตนาทำผิด ไม่รู้แต่แรกช้างแอฟริกา 
          เวลา 14.00 น. ร.ต.อ.ธีรภัทร์ ธรรมมีชูพงศ์ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นางคณิตดา กรรณสูต อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยฯ และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนสนิท ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีมีงาช้างแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ไว้ในครอบครองฯ เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 -31 มี.ค.เนื่องจากยังต้องสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก , รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์มือผู้ต้องหา และรอตรวจสอบประวัติการต้องโทษ ซึ่งการฝากขังนี้ พนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการให้ประกันตัวแต่อย่างใด 

          โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้
          ต่อมานายกิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด คนละ 300,000บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวชั้นฝากขังนี้ 
         กระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น.เศษ ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองคนละ 300,000บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ แต่ให้ผู้ต้องหาทั้งสอง มารายงานตัวครั้งแรกในวันที่ 7 พ.ค.นี้  (ช่วงครบการฝากขังครั้งที่ 4) ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

            ศาลให้ประกัน "เมียเปรมชัย" รายงานตัว 7 พ.ค

          ภายหลังศาลปล่อยตัวแล้ว "นางคณิตดา กรรณสูต" ภรรยาของนายเปรมชัย ได้เดินทางกลับทันที พร้อม น.ส.วันดี สมภูมิ โดยคนขับรถ นำรถเก๋งฮอนด้า สีบรอนซ์ทอง มารอรับที่หน้าอาคารศาลอาญา

          ขณะที่ "นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ" ทนายความ กล่าวว่า คดีนี้ผู้ต้องหาก็ให้การปฏิเสธ ซึ่งครั้งแรกที่ได้รับงาช้ามาจากป้าที่เป็นญาติไม่ทราบว่าเป็นงาช้างของไทยหรือต่างประเทศ โดยภายหลังเมื่อมีระเบียบให้ต้องขึ้นทะเบียนครอบครองก็ไปดำเนินการตามขั้นตอน แต่เพิ่งมาทราบว่าเป็นงาช้างของแอฟริกาก็เมื่อมีการนำงาช้างไปตรวจดีเอ็นเอดังกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องฝากขัง ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 ลงวันที่ 7 ก.พ.61เข้าค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย  3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ซึ่งมีนายเปรมชัย เป็นเจ้าบ้าน โดยมีนายสมศักดิ์ สงคราม เป็นผู้ดูแลสถานที่ ซึ่งพบอาวุธปืนหลายรายการ และงาช้าง  2 คู่ 4 กิ่ง ที่มีหลักฐานการขึ้นทะเบียนแต่ไม่พบเครื่องหมายประกันตัวที่ทางราชการออกให้ติดไว้ที่งาช้าง และเมื่อนำงาช้างไปจากการตรวจพิสูจน์ทางพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ.) ปรากฏว่า เป็นงาช้างแอฟริกา ที่ไม่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จึงเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงฉบับที่3 พ.ศ.58 โดยนางคณิตดา ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ยื่นแบบแจ้งการครอบครองงาช้างเมื่อวันที่ 15 เม.ย.58 ยืนยันว่าเป็นงาช้างที่ได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ (ช้างบ้าน หรือช้างเลี้ยง) 

          ศาลให้ประกัน "เมียเปรมชัย" รายงานตัว 7 พ.ค

แต่นางคณิตดา ผู้ต้องหาที่ 1 ไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงได้ โดยชี้แจงเป็นงาช้างที่ได้จากมรดกเมื่อปี 2530  ซึ่งนางคณิตดา ผู้ต้องหาที่ 1 ได้สมรสและจดทะเบียนสมรสกับนายเปรมชัย เจ้าของบ้าน ดังนั้นผู้ต้องหาจึงเป็นหัวหน้าของบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้าน เป็นผู้รับผิดชอบในการครอบครองบ้านในฐานะเป็นเจ้าของได้ครอบครองงาช้างโดยมีเจตนายึดถืองาช้างไว้เพื่อตนร่วมกับ นายเปรมชัย และน.ส.วันดี ผู้ต้องหาที่ 2 คนใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้ามซ่อนเร้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วย ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพา หรือรับไว้โดยประการใด ๆ ที่ตนรู้ว่าเป็นของนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม หรือข้อจำกัด ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 , 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 243  , 246           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ "นายเปรมชัย กรรณสูต" อดีต ปธ.กก.บริหารอิตาเลียนไทย พนักงานสอบสวนได้ยื่นฝากขังครั้งแรกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลก็ให้ประกันตัวไปในชั้นฝากขังโดยตีราคาประกัน 300,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และกำหนดนัดให้มารายงานตัวครั้งแรกในวันที่ 1 พ.ค.นี้ช่วงที่ครบกำหนดฝากขังครั้งที่สี่ด้วยเช่นกัน ตั้งแต่เวลา 08.30. น. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ