ข่าว

ทหารขอคืนพื้นที่ถูกนายทุนรุก-เทศบาลทำบ่อขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารลงพื้นที่ตรวจที่ดินกองทัพบกพบถูกนายทุนและชาวบ้านบุกรุก เทศบาลเมืองปากช่องสร้างบ่อขยะ ย้ำเร่งกำจัดขยะและคืนพื้นที่ให้ทหาร

 

               พลตรีองอาจ คุลี หัวหน้าคณะทำงานประสานการจัดการที่ดินของกองทัพบก ลงพื้นที่ตรวจที่ดินของกองทัพบกพบว่า มีกลุ่มนายทุนเข้าแผ้วถางเพื่อครอบครอง ใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งเป็นสำนักสงฆ์ ทำเป็นร้านค้า โดยได้ทำการแจ้งเตือนให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายใน 30 วัน รวมทั้งที่กำจัดขยะที่ทิ้งขยะที่ถูกเทศบาลนำไปใช้โดยไม้ได้รับอนุญาตและไม่ถูกต้องเป็นระยะเวลานาน

 

ทหารขอคืนพื้นที่ถูกนายทุนรุก-เทศบาลทำบ่อขยะ

 

               พลตรีองอาจ กล่าวว่า ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบใน 3 จุดใหญ่ๆ โดยจุดแรกเป็นพื้นที่บ้านซับมะละกอ ต.จันทึก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความลาดเอียงเกินกว่า 35 องศา และเป็นพื้นที่หวงห้ามของกองทัพบกที่มีพระราชกฤษฎีกาตั้งแต่ปี 2479 ซึ่งพบว่ามีกลุ่มนายทุนเข้าแผ้วถางพื้นที่เตรียมทำเป็นรีสอร์ทและมีสิ่งปลูกสร้างรวมถึงแท้งค์น้ำบนพื้นที่สูงจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายราชพัสดุและป่าไม้ แต่ก็จะดำเนินการแจ้งเตือนก่อนให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายใน 30 วัน หากไม่มีการดำเนินการรื้อถอนก็จะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

               นอกจากนี้ยังมีการใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์อีกหลายแห่ง อย่างเช่นเช่าพื้นที่เพื่อทำการเกษตรแต่นำมาทำเป็นร้านค้าอีกทั้งมีการทำลายรั้วและลวดหนามของทางราชการเพื่อสร้างเพิงร้านค้าอันนี้มีความผิดอย่างแน่นอนก็จะต้องมีการดำเนินคดี บางพื้นที่ขอเช่าเพื่ออยู่อาศัยแต่ได้แบ่งให้ก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบว่าสำนักสงฆ์มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ ที่สำคัญไม่มีการขอใช้พื้นที่ของกองทัพบกแต่อย่างไร สำหรับการบุกรุกพื้นที่ของกองทัพบกเป็นปัญหามานานแล้ว ซึ่งทางกองทัพได้แก้ไขปัญหามาตลอดโดยให้ราษฎรที่อยู่อาศัยก่อนปี พ.ศ. 2546 ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ให้ถูกต้องและอาศัยอยู่ได้หรือทำการเกษตรแต่ไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติมหรือมีรายใหม่เข้ามาอยู่เพิ่มขึ้นหากมีก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน

 

ทหารขอคืนพื้นที่ถูกนายทุนรุก-เทศบาลทำบ่อขยะ

 

               อีกหนึ่งจุดซึ่งเป็นจุดใหญ่และเป็นจุดที่สำคัญมาก ก็คือจุดที่ทางเทศบาลเมืองปากช่องได้ใช้พื้นที่ของทหารในการทิ้งขยะมานานหลายสิบปี ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ไม่ได้มีการขอใช้พื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนไปแล้วว่าไม่ให้มีการนำขยะมาทิ้งอีก ส่วนขยะที่ทิ้งอยู่แล้วขอให้กำจัดออกไปให้หมด เพราะที่ดินที่ทิ้งขยะแห่งนี้ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายและได้ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แนะนำไว้แล้ว และในวันนี้ได้ลงมาตรวจดูพบว่ามีการทิ้งขยะเพิ่มเติมและขยายพื้นที่ออกไปอีก ซึ่งยังไม่มีการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเคยมีการร้องเรียนเรื่องบ่อขยะส่งกลิ่นเหม็นและเกิดมลพิษ เพราะเป็นการนำขยะมากองกลางแจ้งไม่มีระบบควบคุมที่ดี และจะต้องกำหนดระยะเวลากับทางเทศบาลเมืองปากช่องดำเนินการตามเวลาที่ทางกองทัพบกกำหนดที่สำคัญพื้นที่แห่งนี้ตามผังเมืองไม่สามารถทำเป็นพื้นที่ทิ้งขยะหรือโรงงานกำจัดขยะได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ