ข่าว

ชวน ปชช. แต่งผ้าไทยกลับบ้านสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระศักดิ์" ชวน ปชช. แต่งผ้าไทยกลับบ้านสงกรานต์ ก.ท่องเที่ยว เตรียมจัดกิจกรรม "สงกรานต์เมืองรอง" สร้างการมีส่วนร่วมกับวัฒนธรรม

 

          20 มี.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำ "อนุสาร อ.ส.ท." ซึ่งเป็นนิตยสารแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มาแจกจ่ายแก่สื่อมวลชน เพื่อเป็นการส่งเสริมปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมกันนี้ นายวีระศักดิ์ ได้กล่าวถึงการแต่งกายด้วยผ้าไทย ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ว่า การแต่งผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง เป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่น ทำให้วัฒนธรรมชาวบ้านปรากฏขึ้นมา แต่ขณะเดียวกัน ก็อยากให้ทุกคนได้ศึกษาเป็นความรู้ ถึงความเป็นมาของผ้าที่นำมาสวมใส่ด้วย 

 

          ส่วนเรื่องการนำผ้าไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ดูสวยงามมากขึ้นคงไม่ผิดกติกา แต่ขอให้ดูตามความเหมาะสม ซึ่งผ้าไทยแบบธรรมดาก็สามารถแต่งได้ โดยที่ไม่ต้องไปเช่า ซึ่งขณะนี้บางจังหวัดก็ได้ตื่นตัวมีการนัดแต่งผ้าท้องถิ่นในบางวันแล้ว อย่างเช่น จังหวัดน่าน เป็นต้น อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะจัดกิจกรรมสงกรานต์เมืองรอง ชักชวนคนแต่งผ้าไทยกลับบ้าน และแต่งผ้าไทยไปท่องเที่ยวด้วย เพื่อให้คนรู้สึกว่ามีส่วนร่วมกับวัฒนธรรม.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ