ข่าว

สงสัย ‘พิษสุนัขบ้า’ คร่า ด.ญ.วัย 14 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด.ญ.วัย 14 ปี ถูกหมางับเป็นรอยข่วนไม่เอะใจ ‘พิษสุนัขบ้า’ ครึ่งเดือนมีอาการทรุดก่อนเสียชีวิต ชาวบ้านตื่นตระหนก นายอำเภอวอนรอผลชันสูตรสาเหตุการตายจาก รพ.ก่อน

 

               19 มี.ค. 61  นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีงานฌาปนกิจศพ ด.ญ.เอ (นามสมมติ) อายุ 14 ปี นักเรียน ม.2 เสียชีวิตที่โรงพยาบาลปะคำ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา เบื้องต้น แพทย์วินิจฉัยสงสัยป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สร้างความตื่นตระหนกให้กับพ่อแม่และชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะยังไม่มีใครทราบว่าสุนัขตัวที่กัด ด.ญ.เอ ไปแพร่เชื้อกับใครอีกหรือไม่

 

สงสัย ‘พิษสุนัขบ้า’ คร่า ด.ญ.วัย 14 ปี

 

               แม่ของ ด.ญ.เอ อายุ 43 ปี เล่าว่า ตนมีลูกสาวเพียงคนเดียว เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้มีสุนัขมางับมือซ้ายของลูกสาว ขณะกำลังรำในงานบุญหมู่บ้าน แต่ลูกสาวบอกกับยายที่ไปดูหลานรำว่า ไม่เป็นไร เพราะไม่มีแผล มีเพียงรอยข่วนเท่านั้น จึงไม่มีใครเอะใจอะไร

               ต่อมา วันที่ 15 มีนาคม ด.ญ.เอ ก็นอนซม ตัวร้อนจัด แม่จึงต้มน้ำให้อาบ วันที่ 16 มีนาคม ด.ญ.เอ บอกแม่ว่า แน่นหน้าอก แม่จึงให้กินยาพารา เพราะคิดว่าไม่สบายธรรมดา กระทั่งตี 1 คืนเดียวกัน ลูกร้องเสียงดังบอกว่าเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก

               ตี 5 ลูกเริ่มมีอาการคันตามตัวเหมือนเป็นลมพิษ จึงรีบพาลูกไปโรงพยาบาล แต่ไม่อยากรอจึงพาลูกไปคลินิกได้ฉีดยาลดไข้และยาขยายหลอดลม หลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมง อาการของลูกไม่ดีขึ้น จึงกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง หมอให้พักรักษาตัวดูอาการที่โรงพยาบาลปะคำ แต่ตี 1 วันที่ 17 มีนาคม ลูกสาวก็สิ้นลม และมาทราบอีกทีว่า สุนัขตัวที่มางับมือของลูกสาวมีชาวบ้านบอกว่าได้ช่วยกันตีสุนัขตัวนั้นเพราะเป็นสุนัขบ้า แต่ตัวเองไม่รู้เรื่อง อย่างไรก็ตาม แพทย์จากโรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์ได้เข้ามาชันสูตรศพเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตแล้ว

               นายสาวิตร ได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือและทำความเข้าใจ กรณีประชาชนเกิดความตื่นตระหนกที่มีผู้ป่วยสงสัยเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า และไปขอรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลปะคำเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกเกินไป แต่ให้เฝ้าระวังร่วมกัน หากมีสุนัขต้องสงสัย ให้จับมากักขังไว้ก่อนเพื่อรอดูอาการ และหากไปกัดใครต้องรีบแจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านทราบ เพื่อหาแนวทางป้องกันอย่างเร่งด่วนต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ