ข่าว

“Wall of Fame” เชิดชูเกียรตินักกีฬาไทยสร้างชื่อระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา จัดทำโครงการ “Wall of Fame” เชิดชูเกียรตินักกีฬาไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับสากล ให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชม

 

               ที่ ห้องซันดารา สปอร์ต เลาจ์น (Sundara Sports Lounge) โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา โดย มร. บรู๊ซ ดูปุยส์ ชาวแคนาดา ผู้จัดการทั่วไป ได้จัดทำโครงการ “Wall of Fame” เพื่อเชิดชูเกียรตินักกีฬาไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับสากลให้กับประเทศไทย และประชาสัมพันธ์ให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชมความสามารถของนักกีฬาไทย อีกทั้งร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นความสำคัญของการเล่นกีฬา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรง ยังสามารถฝึกซ้อมด้วยความมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาให้เป็นนักกีฬาอาชีพ โดย “Wall of Fame” จะแขวนภาพถ่ายของนักกีฬาสัญชาติไทยที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกในหมวดหมู่กีฬาต่างๆ บนกำแพงของห้อง Sundara Sports Lounge พร้อมประวัติโดยย่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

               ด้วยประวัติศาสตร์การกีฬาของประเทศไทย เริ่มต้นจากศิลปะการต่อสู้ “มวยไทย” ซึ่งมีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิจนถึงปัจจุบัน ทำให้มวยไทยได้รับเลือกให้เป็นศิลปะการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติของประเทศไทย และหากจะพูดถึงตำนานแชมป์โลกคนแรกของไทย เป็นที่แน่นอนที่ต้องกล่าวถึงวงการมวยและยกย่องนักมวย ‘โผน กิ่งเพชร’ หรือ คุณมานะ สีดอกบวบ ยอดมวยที่มีถิ่นกำเนิดที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ซึ่งครองแชมป์โลกกีฬามวยสากลรุ่นฟลายเวทคนเเรกของไทย และอีกท่านที่เป็นตำนานนักกีฬาไทยสำหรับประเภทกีฬาชั้นสูงและเป็นผู้ที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักประเทศสยามตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2479 คือ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ พระองค์พีระ นักแข่งรถชาวไทยระดับโลก ทรงชนะเลิศการแข่งขันในรายการ Coupe de Prince Rainier ที่ เซอร์กิตเดอโมนาโก ปัจจุบันคือ โมนาโกกรังด์ปรีซ์ และทรงชนะเลิศการแข่งรถกรังด์ปรีซ์ในยุโรปอีกหลายครั้ง จนได้รางวัล “ดาราทอง” (BRDC Road Racing Gold Star) จากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร 3 ปีซ้อน และได้รับการบรรจุชื่อในหอเกียรติยศของสมาคมนักแข่งรถอังกฤษ ในการนี้ นายศิรพันธ์ กมลปราโมทย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และนายกสมาคมพัฒนากีฬาหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้แขวนภาพของ ‘โผน กิ่งเพชร’

               นอกจากนี้ 2 นักแข่งรถชาวไทยดีกรีรางวัลโลก ได้แก่ นายพศิน ลาทูรัส เจ้าของแชมป์ Ferrari Challenge Trofeo Pirelli Asia Pacific 2013 และ นายกันตธีร์ กุศิริ แห่งสนามพีระฯ นายไพศาล เปี่ยมเมตตาวัฒน์ ตัวแทนวังจักรพงษ์ เป็นผู้นำภาพของ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ขึ้นแขวนบน Hall of Fame นอกจากนี้ยังมีภาพ นายเทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการสนุกเกอร์ประเทศไทย ด้วยการเป็นมืออันดับ 33 ของโลก และเจ้าของแชมป์ 6 ทองแดงโลก นายภราดร ศรีชาพัน นักเทนนิสอันดับโลกสูงสุดอยู่ที่มือระดับ 9 ของโลก นายยอดสนั่น ส.นันทชัย เจ้าของฉายา "ไมค์ไทสัน" น้องวิว "เยาวภา บุรพลชัย" นักกีฬาเหรียญทอง การแข่งขันโอลิมปิก ปี 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ นายดนัย อุดมโชค นักเทนนิสอันดับโลกสูงสุดอยู่ที่อันดับ 77 ของโลก และนายพะเนียง พูนธรัตน์ แชมป์สมาคมมวยแห่งทวีปเอเชีย (PABM) รุ่นไลท์ฟลายเวท

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ