ข่าว

ไม่สั่งปลดป้ายโฆษณาน้ำเมา เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราฯ ซัด ผู้ว่าฯกทม. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่สั่งปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมายเกลื่อนกรุง มุ่งแต่เก็บภาษีป้ายอย่างเดียว 

 

          19 มี.ค. 61 - นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เครือข่ายฯได้นำหลักฐานข้อมูลเข้าร้องเรียน ต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สั่งการปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ผิดกฎหมายมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ตามตึกสูงต่างๆ และริมทางทั่วกทม. แต่ผ่านมานานกว่า 1 เดือน ถึงเวลานี้ กทม.กลับไม่ดำเนินการปลดป้ายที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะป้าย ตราเครื่องดื่มแบรนด์ดังที่มีเป็นจำนวนมากบนตึกสูง กทม. เช่น ตึกธนาคารยูโอบี พระราม3 ตึกสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ สาทรเหนือ ตึกลุมพีนีทาวเสอร์ พระราม4 ดังนั้นเครือข่ายฯ จึงอยากทวงถามความคืบหน้ากับผู้ว่าฯกทม. ว่าเหตุใดถึงทำงานล้าช้า ไม่สั่งการอะไรเลย

 

ไม่สั่งปลดป้ายโฆษณาน้ำเมา เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ !!

 

          "โดยตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรุงเทพฯ จึงขอเรียกร้องให้ กทม. ในฐานะเจ้าพนักงานทำงานเชิงรุก ออกตรวจ และดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากที่ผ่านมา กทม.ยังขาดความจริงจัง ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวน้อยมาก ไม่ตรวจสอบความผิดถูก ทั้งที่มีอำนาจอยู่แล้ว  มุ่งแต่จะเก็บภาษีป้ายอย่างเดียว และการอนุญาตให้ขึ้นป้ายที่ผิดกฎหมายแบบนี้ก็น่าสนใจว่าผู้อนุญาตมีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วยใช่หรือไม่ ที่สำคัญแม้แต่จัดประชุมคณะกรรมการก็พบว่ามีการประชุมเพียงปีละครั้ง หากยังมีความล่าช้าและปล่อยไว้แบบนี้ เท่ากับว่ากทม.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่" นายคำรณ กล่าว

 

          นายคำรณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตึกอิตาเลียนไทยได้ปลดป้ายโฆษณาลงแล้ว เพราะการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นป้ายที่ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากที่เหลืออยู่ คงไม่เกินอำนาจหน้าที่ของกทม. ที่จะจัดการให้กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองชอบเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ทำเป็นมองไม่เห็น ป้ายบนตึกอื่นๆยังขึ้นเกลื่อนท้าทายกฎหมายกันอยู่ รวมไปถึงโฆษณาน้ำเมายี่ห้ออื่นๆ หากกทม. ไม่ทำอะไรในเรื่องนี้ เครือข่ายคงอยู่เฉยไม่ได้ เพราะการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะทำให้กฏหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ เลือกปฏิบัติ ท้ายที่สุดพวกทุนน้ำเมาก็ได้ประโยชน์ กทม.จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ เพราะสามารถขอความเห็น สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบกฎหมายนี้ได้​.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ