ข่าว

วอนช่วย'สุนัข'หิวโซในสำนักสงฆ์บนไหล่เขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุนัขในสำนักสงฆ์จำนวนมากอดโซอาหารไม่พอกิน สุนัขแม่ลูกอ่อนถูกรุมทึ้งนมทั้งที่ร่างกายทรุดโทรมแทบหมดแรงเพราะไม่มีน้ำนมให้ลูกกิน

 

               ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพบกับชาวบ้านบ้านนาหัวภู ตำบลนาโสก อำเภอเมืองมุกดาหาร ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่ามีสุนัขพากันขึ้นไปอาศัยอยู่บนวัดสำนักสงฆ์ บ้านนาหัวภู ตำบลนาโสก อำเภอเมืองมุกดาหาร มีจำนวนมากแต่ไม่มีอาหารเพียงพอให้สุนัขกิน โดยเฉพาะมีสุนัขแม่ลูกอ่อนออกลูกน้อยจำนวนมากไม่มีอาหารกิน รวมถึงสุนัขตัวอื่นๆ ขาดอาหาร หิวผอมโซ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางขึ้นไปบนสำนักสงฆ์ดังกล่าว และพบสุนัขแม่ลูกอ่อนสภาพผอมโซ ชื่อ แป้ง อายุ 2 ปี เดินออกมาจากป่าเพื่อมาให้นมลูก พอบรรดาลูกๆ ที่มีอายุได้ 20 วันเห็นแม่สุนัขก็พากันวิ่งมารุมแย่งกันดูดนม ทั้งที่ไม่มีน้ำนมแม้แต่หยดเดียว แต่ลูกสุนัขก็ยังแย่งกันหาเต้าอื่นที่คิดว่ามีน้ำนมกันอย่างดุเดือด ส่วนแม่ยืนให้ลูกๆ กินนมในสภาพเหนื่อยล้าหมดแรงแทบล้มทั้งยืน ซึ่งเต้านมที่ลูกๆ แย่งกันดูดคงทำให้แม่สุนัขเกิดความเจ็บปวด แม่สุนัขจึงเดินหนีจากลูกๆ ไปแอบนอนพักผ่อนในป่า

 

วอนช่วย'สุนัข'หิวโซในสำนักสงฆ์บนไหล่เขา

 

               จากการสอบถาม พระปลัดสนธยา มั่นเสกวิชย์ เจ้าอาวาส บอกว่า ขณะนี้ที่วัดมีสุนัขมาอาศัยจำนวน 35 ตัว รวมทั้งลูกสุนัข ซึ่งเป็นสุนัขที่หนีออกจากหมู่บ้านแล้วขึ้นมาอาศัยที่วัดแห่งนี้ โดยตอนแรกเป็นตัวผู้ขึ้นมาตัวเดียว แต่ต่อมาก็เริ่มแห่ตามกันมาจนจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่างก็ไม่ยอมกลับลงไปในหมู่บ้านกันอีก และไม่มีเจ้าของตามมาดูแล ปล่อยให้เป็นภาระของวัดนานนับปี ตอนนี้อาหารที่วัดไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงได้ทั้งหมด พยายามช่วยตัวเองบางตัวขุดดินกินเพื่อบรรเทาความหิว ขณะที่พระก็ฉันแค่มื้อเดียวและฉันเจด้วย สงสารสุนัขทั้งหมดรวมแป้งเองก็แทบจะทรงตัวไม่ไหว แถมลูกเล็กก็ไม่มีนมและอาหารกิน อาตมาลงเดินบิณฑบาตจากวัดลงไปหมู่บ้านระยะทางไกลเกือบ 2 กม. จึงอยากให้มีคนดูแลหรือนำไปเลี้ยง ขอฝากถึงญาติโยมหรือใครที่อยากได้สุนัขเหล่านี้ไปเลี้ยงก็มาเลือกเอาไปได้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ