ข่าว

รพ.จุฬาฯ  จัดเสวนารู้ทันกระจกตาโก่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.จุฬาฯ  จัดเสวนารู้ทันกระจกตาโก่ง พร้อมวิธีแก้ไขด้วยนวัตกรรมทางเลือก

 

               วันนี้ (17 มีนาคม 2561) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยศูนย์เลเซอร์สายตาจุฬาฯ ฝ่ายจักษุวิทยา และภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานประชุมวิชาการโรคกระจกตาโก่ง (Keratoconus Meeting) และกิจกรรมเสวนาให้ความรู้และแนวทางการรักษาเกี่ยวกับโรคกระจกตาโก่งกับประชาชนทั่วไป ณ บริเวณหน้าศูนย์เลเซอร์สายตา ตึก 14 ชั้น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

               รศ.พญ.งามจิตต์ เกษตรสุวรรณ หัวหน้าศูนย์เลเซอร์สายตา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ภาวะกระจกตาโก่งเกิดจากเส้นใยคอลลาเจนอ่อนแอ ซึ่งพบว่ามีความสัมพันธ์กับการขยี้ตาอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ที่มักขยี้ตาด้วยการใช้ข้อนิ้วกดลูกตา จนเกิดการโก่งของกระจกตา อันจะส่งผลต่อค่าสายตา หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาจทำให้กระจกตาพิการและตาบอดได้ สำหรับวิธีการรักษาแบบใหม่ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในแวดวงจักษุแพทย์ ก็คือ การใส่วงแหวนขึงกระจกตาและการฉายแสงอัลตราไวโอเลตเอ (Crosslinking) ถือเป็นอีกทางเลือกที่ให้ผลการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ผู้ป่วยหลายรายไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่มีความซับซ้อนและต้องรอคอยกระจกตาจากผู้บริจาคอวัยวะนั่นเอง

                สำหรับงานสำคัญที่จะเกิดขึ้นนั้น รศ.พญ.งามจิตต์ กล่าวว่า ทางศูนย์เลเซอร์สายตาฯ ได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม พ.ศ. 2561 โดยในวันแรกจะเป็นกิจกรรมภาควิชาการ คือ การสัมมนาเชิงปฏิบัติการของจักษุแพทย์ (Workshop) เรื่อง "การใส่วงแหวนเพื่อรักษากระจกตาโก่งครั้งแรกของประเทศไทย" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้และทักษะการใส่วงแหวนโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ฯ ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ จักษุแพทย์ที่สนใจก็จะได้เรียนรู้ ได้ฝึกปฏิบัติจริง และพัฒนาศักยภาพในการรักษาร่วมกันเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป

                 ส่วนกิจกรรมในวันที่สองของงานนั้นจะเป็นกิจกรรมภาคประชาชนภายใต้ชื่อ "KC Family Day" จัดขึ้น ณ โถงชั้นล่าง บริเวณหน้าศูนย์เลเซอร์สายตา ตึก 14 ชั้น ตั้งแต่เวลา 8.00 – 12.00 น. ภายในงานจะพบกับกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคทางกระจกตาและข้อแนะนำเพื่อการดูแลรักษาดวงตา โดยมีนักแสดงชื่อดังอย่าง แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ร่วมเสวนา และมี Mini concert โดย โอม ปัณฑพล ประสารราชกิจ (นักร้องนำวง Cocktail) ร่วมด้วย พร้อมทั้งกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลอีกมากมายจากผู้สนับสนุน

                รศ.พญ.งามจิตต์ ยังให้คำแนะนำด้วยว่า ผู้ที่สายตาสั้นหรือเอียง แล้วต้องเปลี่ยนแว่นตาบ่อยๆ เนื่องจากค่าสายตาสั้น หรือสายตาเอียงเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นคือ 100 หรือ -1.0 ต่อปี อาจต้องพึงระวังโรคกระจกตาโก่ง และเข้าพบจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยโดยละเอียด และแนะนำว่าไม่ควรขยี้ตาอย่างรุนแรงด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ