ข่าว

สอบแล้วผอ.โรงเรียนเอี่ยวเงินคนจนนครพนม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผช.เลขาธิการป.ป.ท."คาดตรวจศูนย์คนไร้ที่พึ่งเสร็จก่อนกำหนด เผยพบพฤติการณ์ทำผิดคล้ายกัน ต้นสังกัดตั้งกก.สอบวินัยผอ.โรงเรียนเอี่ยวทุจริต

          17 มี.ค. 61 พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผช.เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยถึงการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศว่า จากการสอบถามชาวบ้านที่มีชื่อเป็นผู้รับเงินช่วยเหลือ ขณะนี้พบความผิดเพิ่มขึ้นอีกหลายจังหวัด จากที่ตรวจสอบไปแล้ว 44 จังหวัด โดยมีพฤติการณ์ที่คล้ายคลึงกับที่ป.ป.ท.ตรวจสอบพบก่อนหน้านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และจะทราบผลสรุปการตรวจสอบเบื้องต้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้

         ส่วนกรณีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนมที่ผอ.โรงเรียนออกมาพูดเจรจากับชาวบ้านให้การกับป.ป.ท.หากถูกตรวจสอบว่าได้รับเงินเต็มจำนวนนั้น ทราบว่าขณะนี้ต้นสังกัดได้มีการตั้งกรรมการสอบวินัยผอ.โรงเรียนคนดังกล่าวแล้ว ในส่วนของป.ป.ท.ต้องรอให้เจ้าหน้าที่รายงานพฤติการณ์มาก่อน จึงจะตั้งอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวได้

         สำหรับนิคมสร้างตนเองเชียงพิณ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ที่ตนลงไปตรวจสอบ และพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พบพฤติกรรมหรือรูปแบบการทุจริตคล้ายกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ แต่ในการตรวจสอบการทุจริตของนิคมฯ หากพบมีเจ้าหน้าที่ระดับ ผู้อำนวยการหรือระดับ ซี 8 อำนวยการต้น เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.จะต้องสรุปสำนวนส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการแทนเนื่องจากเกินอำนาจของ ป.ป.ท. 

         "หลังมีการมาตรวจสอบงบประมาณของนิคมสร้างตนเองฯ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทิ้งการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ ขณะนี้ตรวจสอบไปแล้ว 44 จังหวัด และคณะกรรมการป.ป.ท. มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 7 จังหวัด ยังเหลืออีก 37 จังหวัดจะทยอยนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ปท. เพื่อขออนุมัติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน ส่วนที่เหลืออีก 32 จังหวัด เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ชุดตรวจสอบทั้ง 15 ชุด กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ จากที่วางกรอบและตั้งเป้าตรวจศูนย์คุ้มครองฯทั้ง 76 จังหวัด ให้เสร็จภายใน 31 พ.ค.นี้  คาดว่าจะมีการตรวจสอบเสร็จเร็วขึ้น ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีความชำนาญขึ้น และละเอียดรอบคอบมากขึ้นกพบพฤติกรรมในการทุจริตคล้าย ๆ กัน" พ.ต.ท.วันนพ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ