ข่าว

จัดระดมสมองแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.เกษตรฯ เปิดประชุมเชิงปฏิบัติระดมความเห็นแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย หวังผู้บังคับใช้กฎหมายพิจารณาคดีได้รวมเร็ว ถูกต้อง เป็นธรรม

 

          วันนี้ (17 มี.ค.) ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จ.ชลบุรี นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายแบบบูรณาการ โดยมี พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ในฐานะประธานอนุกรรม การตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฏหมาย ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย รวมทั้งผู้แทนจากสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการจาก กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ทหารเรือ เข้าร่วม

 

จัดระดมสมองแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

          นายลักษณ์ กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการประกาศเตือนจากสหภาพยุโรปถึงการจัดให้มีมาตรการในการป้องกันและยับยั้ง และจัดการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม รัฐบาลจึงได้ยกระดับการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมายให้สามารถดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการออกพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ยกเลิก พ.ร.บ.การประมง พ.ศ.2558 มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎ หมาย (ศปมผ.) ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปราบปรามการทำการประมงผิดกฎหมาย   

 

จัดระดมสมองแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

 

          อีกทั้งนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งหลายฉบับเพื่อแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมายเป็นการเร่งด่วน ซึ่งในปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินคดีการทำการประมงผิดกฎหมายยังประสบปัญหาในด้านความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งการนำกฎหมาย และคำสั่งต่างๆ ไปปรับใช้ในการดำเนินคดีกับการทำการประมงผิดกฎหมาย ทั้งยังพบปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ขาดการประสานงานระหว่างหน่วยงาน คณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย จึงได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในประเด็นปัญหาและข้อขัดข้องต่างๆ และร่วมกันกำหนดหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการทำงานแบบบูรณาการ

 

จัดระดมสมองแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

 

          รมช.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในกฎหมาย คำสั่ง ประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดี การทำการประมงผิดกฎหมาย และเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมและนำเสนอ ในประเด็นปัญหาและข้อขัดข้องในการดำเนินคดีการทำการประมงผิดกฎหมาย และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้การปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ผู้เข้าประชุมได้ศึกษาดูการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ เพื่อทราบขั้นตอนการทำงานจริง รับฟังข้อขัดข้องต่างๆ ในทางปฏิบัติเพื่อนำมาหาแนวทางแก้ไข.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ