ข่าว

เงินคนจนโกงอร่อย...โผล่อีกนิคมเขื่อนอุบลรัตน์ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ท."สุ่มตรวจสอบเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง นิคมเขื่อนอุบลรัตน์. ส่อโกง 8 ประเด็น. ส่งลูกเรียนนอกโผล่มีชื่อรับเงินคนจน.

          16 มี.ค.61 พ.ท.กรทิพย์  ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท. ) ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี พ.ศ. 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (ชุดปฏิบัติการที่ 15) โดยลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนสงเคราะห์ประเภทเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งฯ ของนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

          เงินคนจนโกงอร่อย...โผล่อีกนิคมเขื่อนอุบลรัตน์ !             พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เพื่อสุ่มสอบถ้อยคำชาวบ้านและสอบถ้อยคำประชาชนผู้มีรายชื่อเบิกเงินในพื้นที่ 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1,2,3 ต.บ้านดง และหมู่ที่ 10 และ 13 ต.นาคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พบพฤติการณ์ผิดปกติรวม 8 ประเด็น ดังนี้ 1. ในปี พ.ศ. 2559 ถึง 2560 ผู้นำชุมชนและประธานกลุ่มชาวบ้านแจ้งแก่ประชาชนในหมู่บ้านหรือสมาชิกกลุ่มว่า หากต้องการเงินสงเคราะห์ของนิคมฯ ให้ลงลายมือชื่อในแบบสำรวจ ผู้ประสบปัญหาทางสังคม ใบสำคัญรับเงิน (แบบที่ 5) ที่ไม่กรอกข้อความและจำนวนเงิน รวมทั้งนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านพร้อมลงลายมือชื่อมอบให้แก่ผู้นำหมู่บ้าน หรือประธานกลุ่มอาชีพเพื่อนำไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ของนิคมฯ เพื่อเบิกจ่ายเงินโดยชาวบ้านกรอกและมอบเอกสารให้ จำนวน 1- 4 ชุด

          พ.ท.กรทิพย์ เปิดเผยอีกว่า ประเด็นที่. 2. พบผู้มีรายชื่อเบิกจ่ายเงินไม่ได้รับเงินจากนิคมฯ แต่บางรายพบว่า ถูกนำรายชื่อไปทำการเบิกจ่ายเงิน 4 ครั้งในรอบปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 บางส่วนได้รับเพียงบางส่วนเท่านั้น เช่น มีการนำรายชื่อไปทำเอกสารเบิกจ่าย 2- 4 ครั้ง แต่ได้รับเงินจริงเพียง 1 ครั้ง เช่น มีรายชื่อเบิกเงินจำนวน 4 ครั้งครั้งละ 3,000 บาท ได้รับจริงเพียง 1 ครั้ง และมีบางส่วนไม่เคยได้รับเลยทั้ง 4 ครั้ง (ระเบียบกรมพัฒนาฯกำหนดให้การสงเคราะห์ได้ไม่เกิน 3 ครั้งในหนึ่งปีงบประมาณ) 3. พบกลุ่มอาชีพทอเสื่อกก หมู่ที่ 13 ต.นาคำ เจ้าหน้าที่นิคมฯ ไม่ได้นำเงินสดมามอบให้ด้วยตนเอง แต่โอนเงินเข้าบัญชีกลุ่มทอเสื่อกก 4. พบรายชื่อบุคคลรายเดียวกันมาทำเรื่องเบิกจ่ายเงินเดือนเดียวกันมากกว่า 1 ครั้ง

          เงินคนจนโกงอร่อย...โผล่อีกนิคมเขื่อนอุบลรัตน์ !

          พ.ท.กรทิพย์  กล่าวต่อว่า ประเด็นที่  5. พบมีการปลอมลายมือชื่อในเอกสารประกอบการเบิกจ่ายใบสำคัญรับเงิน 6. ผู้ได้รับการสงเคราะห์บางรายมีฐานะร่ำรวย ไม่ได้เป็นผู้ยากไร้ มีความสามารถส่งบุตรไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศได้ บางส่วนเป็นผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล 7. ก่อนเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ลงพื้นที่เจ้าหน้าที่นิคมฯ โทรมาซักซ้อมชาวบ้านให้พูดตรงกันว่าได้รับเงินครบถ้วนทุกราย. และ 8. เมื่อเดือนพ.ย. 2559 มีการเบิกจ่ายเงินเป็น จำนวนกว่า 3,000,000 บาท แต่ในเดือนก.ค. 2560 มีการเบิกจ่ายเงินเพียง 6,000 บาท

           สำหรับ นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ มีพื้นที่นิคมใน 3 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น คืออำเภออุบลรัตน์ อำเภอน้ำพอง อำเภอเขาสวนกวาง มีประชากรทั้งสิ้น 104,831 คน 28,962 ครัวเรือนปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 นิคมฯ ได้รับจัดสรรเงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง เป็นเงิน 11,700,000 บาท เบิกจ่ายครบจำนวนทั้งสิ้น 65 ฎีกา โดยนิคมฯ ได้รับเงินอุดหนุนสงเคราะห์จากกรมพัฒนาสังคมฯ ประเภทเดียว คือ เงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งการเบิกจ่ายต้องปฏิบัติตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 โครงสร้างของนิคมฯ แบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายพัฒนาอาชีพและสังคมและฝ่ายบริหารงานทั่วไป

       เงินคนจนโกงอร่อย...โผล่อีกนิคมเขื่อนอุบลรัตน์ !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ