ข่าว

"คุมประพฤติ" จ่อ คุมเข้มเมาขับสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุมประพฤติ ออกมาตรการเข้มห้ามจนท.กรม เมาแล้วขับ ประเดิมสงกรานต์นี้  ฝ่าฝืนโทษหนักถึงขั้นไล่ออกจากราชการ

 

          กรมคุมประพฤติ-15 มี.ค.61-คุมประพฤติ ออกมาตรการเข้มห้ามจนท.กรม เมาแล้วขับ ประเดิมสงกรานต์นี้  ฝ่าฝืนโทษหนักถึงขั้นไล่ออกจากราชการ  ด้าน "หมอแท้จริง" ชงนายกฯเอาจริงเมาไม่ขับเหมือนค้ามนุษย์ เชื่อลดอุบัติเหตุบนถนนได้

          นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ  พร้อมมอบโล่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 2560 และประกาศเกียรติคุณให้ผู้ให้ความช่วยเหลือกรมคุมประพฤติ  จากนั้นนายประสารกล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการรับมือเทศกาลสงกรานต์ว่า กรมคุมประพฤติได้หารือกับมูลนิธิเมาไม่ขับและภาคีเครือข่ายในการดูแลแก้ไขผู้กระทำผิดที่จะเข้าสู่ระบบคุมประพฤติ  ซึ่งได้เตรียมวางมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยผู้ที่ถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับแล้วถูกส่งเข้าสู่ระบบคุมประพฤติ จะต้องทำงานบริการสังคมเป็นอาสาจราจรร่วมกับตำรวจจราจรตามสี่แยกต่างๆ จนกว่าจะครบกำหนดคุมประพฤติ ที่สำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมได้ออกมาตรการใหม่รณรงค์ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติทุกคนเมาไม่ขับ เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับสังคม เนื่องจากเป็นข้าราชการที่รับผิดชอบงานด้านนี้ หากพบข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทำผิดเมาแล้วขับ จะถูกลงโทษวินัยขั้นสูงสุดถึงไล่ออกจากราชการ  โดยจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงสงกรานต์นี้เป็นครั้งแรก พร้อมกันนี้จะประสานข้อมูลผู้ที่ถูกคุมประพฤติกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบว่าผู้ที่ถูกจับกุมเมาแล้วขับเคยถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับมาก่อนหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพาณิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า  สถิติผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 มีผู้เสียชีวิต 390 คน และคาดว่าสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 300 ศพ  และอาจจะพุ่งสูงถึง 400 ศพได้ หากหน่วยงานราชการยังใช้มาตรการรณรงค์แบบเดิมที่ทำมากว่า 10 ปี และยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม หากจะให้การรณรงค์และการดำเนินมาตรการลดอุบัติเหตุเห็นผลจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศจะต้องมองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และต้องสั่งการไปยังทุกหน่วยงานให้ดำเนินมาตรการเด็ดขาดเหมือนการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ เพื่อให้หน่วยงานได้ตื่นตัวในการหามาตรการลดจำนวนผู้เสียชีวิต ลดอัตราการเมาแล้วขับให้เป็นไปตามนโยบาย ซึ่งจะต้องทำต่อเนื่องตลอดทั้งปีไม่ใช่ทำเฉพาะแค่ช่วงเทศกาลสำคัญเท่านั้น ทั้งนี้ เสนอให้เริ่มต้นจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังให้ผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนรถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน็อคทุกคน เชื่อว่าจะสามารถลดอุบัติเหตุลงได้มากและเห็นผลชัดเจนขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ