ข่าว

พายุถล่มหนองบัวลำภูเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุพัดถล่มหลายหมู่บ้านหนองบัวลำภูเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน

 

               14 มี.ค. 61  เมื่อเวลา 17.30 น.  นายสานิตย์ สัมณะ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหัวนา ร.อ.ประจักษ์จิตร ศาสตร์ศิลป์ ทหาร กกล.รส.หนองบัวลำภู ร.อ.จิระศักดิ์ สำราญพัฒน์ รอง ผบ.ร้อย รส.จ.หนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และกำลังทหารจาก กกล.รส.จ.หนองบัวลำภู เข้าตรวจสอบบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ตำบลหัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสีย เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ได้เกิดเหตุฝนตกอย่างแรงจนลูกเห็บลงและยังมีลมพายุ ลักษณะเหมือนพายุงวงช้างพัดหมุน จนทำให้หลังคาบ้านเรือนราษฎรเสียหายจำนวนมาก ในพื้นที่ตำบลหัวนา จำนวน 12 หมู่บ้านคือ หมู่ที่ 1 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10 , 12 , 13 , 14 และ 16 เบื้องต้น เสียหาย 95 หลังคาเรือน วัด 2 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 แห่ง ยุ้งฉางข้าว 4 หลัง

               นอกจากนั้นยังความเสียหายจากพายุในวันเดียวกันที่พื้นที่ตำบลป่าไม้งาม จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 5 , 9 และ 11 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย หลังจากได้ตรวจสอบความเสียหายแล้ว เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน ร้านค้าวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาซ่อมแซมบ้านเรือนปิดหมดแล้ว จึงทำได้แต่เพียงการช่วยเก็บเคลื่อนย้ายสิ่งของที่จะเกิดความเสียหาย ส่วนการซ่อมแซมจะได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจาก กกล.รส.จ.หนองบัวลำภู ออกมาร่วมกับเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลตำบลหัวนา ช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายอย่างหนักเป็นการเร่งด่วนก่อน ส่วนในเรื่องความเสียหายที่ละเอียด ทางด้านนายกเทศมนตรีได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ได้ทำการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของเอง

               นอกจากนั้นหลายหมู่บ้านของตำบลหัวนา จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านต้องอยู่ในความมืดอาศัยจุดเทียนเอา สร้างความเดือดร้อนลำบากให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ในเบื้องต้นได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎรที่ประสบเหตุในเบื้องต้นแล้วรายงานให้ทางอำเภอทราบ

               ส่วนที่อำเภอศรีบุญเรือง นายรพิสิทธิ์ พิมพ์พัฒน์ นายอำเภอศรีบุญเรือง มอบหมายให้ นายวิทยา เดชประเสริฐ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุวาตภัยในพื้นที่ตำบลหนองแก ตำบลโนนม่วง และตำบลเมืองใหม่ ผลการตรวจสอบมีบ้านเรือนราษฎรถูกลมพัดหลังคาบ้านออก ประมาณ 30 หลังคาเรือน และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นช่วงที่ค่ำมืดก่อน ส่วนสถานที่ราชการอย่างโรงเรียนในพื้นที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 นายเกิดมี สอนเมือง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู ก็ได้แจ้งให้โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่ทำให้อาคารเรียน อาคารประกอบของโรงเรียนเสียหาย ให้เร่งรายงานความเสียหายเข้ามาเป็นการเร่งด่วน เพื่อที่จะได้หาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป ซึ่งจากเหตุการณ์พายุพัดในวันนี้ ก็มีหลายโรงเรียน ทั้งบ้านพักครู โรงอาหาร อาคารเรียนได้รับความเสียหาย ซึ่งได้รายงานความเสียหายเข้ามาแล้วในบางส่วน โดยทาง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ได้มีการกำชับให้ผู้บริหารเร่งสำรวจความเสียหายและให้รายงานเข้ามาทางช่องทางไลน์เป็นเบื้องต้นก่อน จากนั้นให้รายงานความเสียหายอย่างละเอียดเป็นหนังสือราชการโดยเร่งด่วนอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ