ข่าว

มติเครือข่ายยางภาคใต้ยื่น 4 ข้อกยท.(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติเครือข่ายสถาบันยางภาคใต้ยื่น4ข้อกยท. ลุ้นรอผลประชุมบอร์ดการยาง 21 มี.ค.นี้ ขู่ยกระดับชุมนุมร่วมกับสร.กยท.หากเดินหน้าเอกชนจัดเก็บเงินเซส

 

            14 มี.ค.2561- ที่ชุมนุมสหกรณ์ยางจังหวัดตรัง ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ รวมทั้งตัวแทนพนักงานการยาง และสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย(สร.กยท.) รวมประมาณ150คน ได้ย้ายสถานที่จัดประชุมระดมความคิดเห็นคัดค้านการให้เอกชนจัดเก็บเงินเซส จากสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)จังหวัดตรัง ไปที่ชุมนุมสหกรณ์ยางจังหวัดตรัง  หลังถูกเจ้าหน้าที่หน่วยมั่นคงร้องขอให้ออกจากพื้นที่ กยท.

            ตามที่นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ได้สั่งการด้วยวาจามายังผู้บริหาร กยท.ตรัง ห้ามไม่ให้เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ใช้พื้นที่ในการเคลื่อนไหวคัดค้านผู้ว่าฯและประธานบอร์ด กยท. ที่จะให้เอกชนจัดเก็บเงินเซส

 

 

มติเครือข่ายยางภาคใต้ยื่น 4 ข้อกยท.(คลิป)

          ซึ่งตลอดทั้งวันมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนอกเครื่องแบบทั้ง ทหาร ตำรวจ ตชด. ตำรวจสันติบาล ตำรวจพื้นที่ ฝ่ายปกครองร่วมสังเกตการณ์เป็นจำนวนมากขณะเดียวกันก็มีตัวแทนพนักงานการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง ร่วมแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับมติบอร์ดดังกล่าว และพร้อมจะเดินหน้าเคลื่อนไหวร่วมกับชาวสวนยางทุกกลุ่ม เพื่อคัดค้านด้วย

         ทั้งนี้ ในที่ประชุมระดมความคิดเห็นแกนนำเครือข่ายจะพูดโจมตีการทำงานของผู้ว่าฯและบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย ถึงความล้มเหลวในการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำตลอดระยะของการดำรงตำแหน่งผู้บริหารการยางฯ ทั้งความล้มเหลวของบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย ที่ กยท.จับมือกับ 5 เสือการยาง ลงทุน1,200ล้านบาท ตั้งบริษัทเข้าประมูลยางในตลาดกลางยางพารา

 

มติเครือข่ายยางภาคใต้ยื่น 4 ข้อกยท.(คลิป)

         แต่มองว่าเป็นการทำลายระบบกลไกของตลาดกลาง ,ความล้มเหลวของโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ จำนวน180,000ตัน เริ่มตั้งแต่เดือน1ม.ค. -31ธ.ค.2561แต่ขณะนี้รับซื้อไปได้เพียงจำนวน3,900ตันเท่านั้น และต้องหยุดโครงการจนถึงขณะนี้ และการประกาศTORให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้จัดเก็บเงินธรรมเนียมค่าส่งออกยางพารานอกราชอาณาจักร (CESS) ระยะเวลาจัดเก็บ 5 ปี โดยให้เอกชนจำนวน 5% ของจำนวนเงินที่จัดเก็บได้ หรือปีละ 400 ล้านบาท รวมประมาณ 2,000 ล้านบาท

 

 

มติเครือข่ายยางภาคใต้ยื่น 4 ข้อกยท.(คลิป)

          ในที่สุดมติที่ประชุมออกมาทั้งหมด 4 ข้อ คือ1.ให้การยางแห่งประเทศไทย ยกเลิกการประกวดราคาจัดหาผู้รับจ้างบริหารการจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยาง(Cess)และขอบเขตงาน (TOR)โครงการบริหารการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการส่งยางพาราออกนอกราชอาณาจักร(Cess)โดยทันที

 

 

มติเครือข่ายยางภาคใต้ยื่น 4 ข้อกยท.(คลิป)

         2.ให้การยางแห่งประเทศไทย ตั้งคณะกรรมการทำงานการจัดเก็บเงินเซสขึ้นมา1ชุด โดยมีตัวแทนจากทุกฝ่าย ทั้ง กยท., สร.กยท. และตัวแทนเกษตรกรร่วมเป็นกรรมการ3.วันที่21มีนาคมนี้ หากการยางแห่งประเทศไทย ยังยืนยันที่จะเดินหน้าให้เอกชนจัดเก็บเงินเซสต่อไป เตรียมจะยกระดับการคัดค้านต่อไป

         และ4.เรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริหารและพนักงาน เจ้าหน้าที่ของ กยท.ตรังล่วงหน้า หากผู้บริหารการยางจะลงโทษผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง และพนักงาน กยท.เหตุเพราะเครือข่ายจะเข้าไปใช้ห้องประชุม กยท.ตรังจัดประชุมในตอนต้น แต่ถูกผู้ว่าฯกยท.สั่งห้ามด้วยวาจาไม่ให้มีการใช้ห้องประชุม เกรงจะผู้บริหาร กยท.จะกลั่นแกล้งผอ.กยท. และพนักงานกยท.ตรัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ